Trang chủ / Rau củ quả / Cà chua

Không dùng cà chua Vimina 1, Hawaii 02 làm gốc ghép

Không dùng cà chua Vimina 1, Hawaii 02 làm gốc ghép
Tác giả: Hoàng Hạnh
Ngày đăng: 28/09/2017

Để quản lý nguồn hạt giống cung ứng cho sản xuất, không để bệnh virus có điều kiện lây lan từ vườn ươm, Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng đã yêu cầu...

Dịch bệnh tràn lan trên cây cà chua ở Lâm Đồng

Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng cho biết, trước thực trạng dịch bệnh gây hại tràn lan trên cây cà chua kéo dài trong nhiều tháng qua, gây thiệt hại nặng nề cho nhà nông, đơn vị đã lấy 5 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép, 6 mẫu cà chua ngọn ghép đang được các vườn ươm giống cà chua sử dụng phổ biến tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng để kiểm tra virus.

Kết quả phát hiện 1 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1 (nhãn mác ghi do Viện KHKT nông nghiệp miền Nam sản xuất) có nhiễm virus ToMV (Tomato mosaic virus). Tuy nhiên, từ năm 2013, Viện KHKT nông nghiệp miền Nam đã không sản xuất giống cà chua Vimina 1. Việc giống cà chua Vimina 1 vẫn được cung ứng trên thị trường Lâm Đồng có thể do một số cá nhân, tổ chức trong và ngoài viện sản xuất. Do đó giống cà chua Vimina 1 không được kiểm soát chặt chẽ về virus, nguy cơ nhiễm bệnh từ hạt giống rất lớn.

Ngoài ra, trên thị trường Lâm Đồng đang bán một số giống cà chua gốc ghép như Hawaii 02 do Cty TNHH Thương mại hạt giống và nông sản Phù Sa cung cấp, giống CN336 do Cty Chánh Nông cung cấp.

Theo Cty Phù Sa, từ năm 2016 đến nay Cty cũng không cung cấp hạt giống cà chua gốc ghép Hawaii 02 cho thị trường Lâm Đồng. Vì vậy hiện nay việc kinh doanh, cung ứng các giống cà chua Vimina 1 và Hawaii 02 cho các vườn ươm sử dụng làm gốc ghép là không hợp pháp.

Để quản lý nguồn hạt giống cung ứng cho sản xuất, không để bệnh virus có điều kiện lây lan từ vườn ươm, Chi cục Trồng trọt và BVTV Lâm Đồng đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cà chua trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng không mua và sử dụng hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1, cà chua gốc ghép Hawaii 02 từ các cơ sở kinh doanh hạt giống hoặc nhân viên thị trường bán dạo để sản xuất cây giống cà chua ghép cung cấp cho nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Biện Pháp Phòng Trừ Tổng Hợp Bệnh Xoăn Lá Cà Chua Biện Pháp Phòng Trừ Tổng Hợp Bệnh Xoăn Lá Cà Chua

Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng đã thực hiện đề tài xây dựng biện pháp phòng trừ tổng hợp bệnh xoăn lá cà chua do Ths. Nguyễn Văn Sơn làm chủ nhiệm đề tài.

27/08/2013
Bón Phân Cho Cà Chua Bón Phân Cho Cà Chua

Cây cà chua thường phát triển thân lá nhiều, vì vậy lượng chất dinh dưỡng cây hút khá cao. Với năng suất 50 tấn quả/ha cà chua lấy đi từ đất150kg N, 40kg P2O5, 300 kg K2O, cùng một lượng đáng kể canxi và magiê.

04/12/2013
Công bố cách phòng, trừ bệnh xoăn lá trên cây cà chua Công bố cách phòng, trừ bệnh xoăn lá trên cây cà chua

Trước thực trạng nhiều diện tích cà chua trên địa bàn tỉnh mắc bệnh xoắn lá, phòng chức năng vừa công bố cách phòng, trừ loại bệnh này trên cây cà chua.

26/09/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.