Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khôi Phục Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cây Quế Thường Xuân (Thanh Hóa)

Khôi Phục Và Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cây Quế Thường Xuân (Thanh Hóa)
Ngày đăng: 18/12/2014

Xưa kia, quế bạch Trịnh Vạn (Thường Xuân - Thanh Hóa) là sản vật tiến vua. Trong bốn vùng trồng quế của cả nước, chỉ có loại quế này mang giá trị cao nhất, là thứ hàng hóa cao cấp một thời không dễ mua được.

Vào những năm 80 của thế kỷ XX, huyện Thường Xuân có trên 1.000 ha quế, tập trung chủ yếu ở Lâm trường Thường Xuân và rải rác trong các hộ dân. Sau năm 1986, diện tích quế bị khai thác ồ ạt, người dân không quan tâm đến trồng mới, cùng với giá quế bán ra thị trường thấp nên cây quế dần bị phá bỏ.

Đặc biệt, từ năm 2000 đến nay, do giá quế quá rẻ, nhiều hộ chỉ khai thác diện tích quế còn lại, không trồng mới mà chuyển sang trồng các loại cây lâm nghiệp khác.

Theo thống kê, đến năm 2013, huyện Thường Xuân chỉ còn 180 ha quế ở các xã: Vạn Xuân, Xuân Chinh, Xuân Lẹ.... Tuy nhiên, cây quế trồng ở các hộ dân mang tính tự phát, cách chăm sóc, khai thác, chế biến chỉ mang tính truyền thống, chưa áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nên đã làm cho cây quế suy thoái.

Trước thực tế trên, huyện Thường Xuân đã xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững cây quế ngọc huyện Thường Xuân giai đoạn 2015 - 2020” và Đề án “Chỉ dẫn địa lý cho cây quế Thường Xuân” trình UBND tỉnh. Theo đề án thì đến năm 2020, huyện Thường Xuân sẽ trồng mới 9.000 ha quế tập trung, 3,5 triệu cây phân tán trong dân.

Bình quân mỗi năm, huyện Thường Xuân trồng hơn 1.000 ha quế; giúp hơn 2.000 hộ gia đình có thu nhập ổn định từ trồng quế. Cùng với đó, huyện có các chính sách hỗ trợ các hộ dân tham gia trồng quế, như: đối với các hộ dân trồng mới, hỗ trợ cây giống, phân bón, công chăm sóc; mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái và chế biến các sản phẩm từ cây quế; xây dựng cơ sở chưng cất tinh dầu quế tập trung và các lò chưng cất tinh dầu quy mô hộ gia đình.

Đối với các hộ dân có vườn quế được lựa chọn làm vườn giống, hỗ trợ 3 triệu đồng/ha/năm để cải tạo, chăm sóc, bảo vệ... Ngay trong năm 2015, huyện sẽ trồng mới trên 100 ha quế.

Mới đây, UBND huyện Thường Xuân đã tổ chức cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã và một số hộ dân trồng quế tham quan, học tập kinh nghiệm trồng, khai thác, chế biến quế ở huyện Văn Yên (Yên Bái) và một số địa phương trồng quế trong cả nước. Sau chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm và được chuyển giao khoa học - kỹ thuật, gia đình anh Cầm Bá Thuyên ở thôn Pù Đồn, xã Vạn Xuân đã đầu tư gần 100 triệu đồng xây dựng cơ sở thu gom, chế biến các sản phẩm phụ từ cây quế (chủ yếu là cành, lá) để chưng cất tinh dầu. Hiện nay, cơ sở đã đi vào hoạt động, mỗi ngày tiêu thụ từ 4 đến 5 tạ cành, lá quế khô, sản xuất được từ 1 đến 2 lít tinh dầu quế, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động và nhiều lao động thời vụ. Sản phẩm tinh dầu quế làm ra đến đâu, tiêu thụ đến đó, chủ yếu phục vụ nhu cầu trong huyện, trong tỉnh.

Ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân, cho biết: “Trong tương lai, cây quế sẽ là một trong những cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân. Nhưng để làm được điều này, huyện rất mong được sự quan tâm của các cấp, các ngành sớm hoàn thiện công tác thẩm định Đề án “Bảo tồn và phát triển bền vững cây quế ngọc huyện Thường Xuân giai đoạn 2015 - 2020”; tiến hành các bước xây dựng chỉ dẫn địa lý, đăng ký thương hiệu và quảng bá sản phẩm “Quế ngọc Thường Xuân”.

Nguồn bài viết: http://www.baothanhhoa.vn/vn/kinh-te/n132817/Khoi-phuc-va-xay-dung-thuong-hieu-cho-cay-que-Thuong-Xuan


Có thể bạn quan tâm

Người Cor Thay Đổi Tập Quán Chăn Nuôi Người Cor Thay Đổi Tập Quán Chăn Nuôi

Những năm trở lại đây, thay vì thả rông trâu bò ngoài núi, người Cor ở xã Trà Giang (Trà Bồng - Quảng Ngãi) đã mạnh dạn chăn nuôi theo hình thức chuồng trại, trồng cỏ VA06 làm thức ăn cho bò. “Cũ người, mới ta”, mô hình này, bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực tại địa phương.

16/01/2015
Tạo Điều Kiện Thu Mua Hết Sữa Tươi Cho Nông Dân Tạo Điều Kiện Thu Mua Hết Sữa Tươi Cho Nông Dân

Trước tình trạng tại một số tỉnh, TP như Hà Nội, Lâm Đồng, Long An, Sóc Trăng… các DN không thu mua hết sữa cho người chăn nuôi bò sữa trong khi chất lượng sữa vẫn đảm bảo, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản đề nghị Sở NN&PTNT các địa phương sớm tháo gỡ.

16/01/2015
Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thả Đồng Ở Xã Kim Bình (Hòa Bình) Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thả Đồng Ở Xã Kim Bình (Hòa Bình)

Trước đây, sau khi thu hoạch vụ lúa mùa, hầu hết những chân ruộng một vụ ở xã Kim Bình (Kim Bôi - Hòa Bình) bỏ hoang. Tuy nhiên, bằng cách làm sáng tạo, chịu khó của mình, những nông dân ở đây đã biến những chân ruộng 1 vụ thành bãi chăn thả nuôi gà mang lại giá trị kinh tế cao và tận dụng được nguồn phụ phẩm nông sản của gia đình.

16/01/2015
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trại Bò Giống Lai Chất Lượng Cao Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Trại Bò Giống Lai Chất Lượng Cao

Nhận thấy địa bàn xã Bình Tân đất rộng, nhà thưa, ruộng lúa mênh mông… rất thuận lợi để phát triển đàn bò, năm 2012, anh quyết định đầu tư chuồng trại, mua 5 con bò giống (bò ta) về nuôi. Qua thời gian nuôi, nhận thấy hiệu quả mang lại từ giống bò này không cao do chúng vừa nhỏ con, chậm lớn, thời gian phối giống lại kéo dài (17 - 18 tháng tuổi)… anh đành chấp nhận bán chịu lỗ.

16/01/2015
Trở Ngại Từ Việc Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học Balasa N01 Trở Ngại Từ Việc Sử Dụng Đệm Lót Sinh Học Balasa N01

Chăn nuôi heo trên đệm lót sinh học Balasa N01 ở tỉnh đã được nông dân quan tâm và ứng dụng nhiều bởi lợi ích đem lại của nó. Việc sử dụng đệm lót sinh học cho chăn nuôi heo đã góp phần làm giảm thải tối đa nguy cơ ô nhiễm và hiệu quả tốt đối với môi trường nhờ hệ vi sinh vật có lợi giúp phân hủy gần như triệt để chất thải. Từ đó làm giảm mùi hôi, bảo đảm môi trường sống có lợi cho vật nuôi và an toàn cho sức khỏe con người.

16/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.