Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kết Quả Sau 3 Năm Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Chứa

Kết Quả Sau 3 Năm Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Chứa
Ngày đăng: 16/06/2014

Năm 2012, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Quảng Nam xây dựng thí điểm mô hình nuôi cá diêu hồng lồng tại đập phụ gần cửa xã nước hồ chứa Sông Tranh 2 (thuộc thôn 3, xã Trà Đốc) với quy mô ban đầu là 100 m3 được chia làm hai lồng với tổng kinh phí đầu tư 54 triệu đồng.

Lồng nuôi cũng được thiết kế theo hướng cải tiến mới khung lồng được làm bằng sắt ống hàn ghép các ô lồng với nhau tạo thành bè phía trên có nhà bảo vệ và kho chứa thức ăn. Lồng lưới làm bằng nilon riêng biệt có thể thay lưới theo thời gian nuôi.

Theo ông Nguyễn Trọng Đức, chủ hộ tham gia mô hình cho biết: "Sau 6 tháng thả nuôi ông thu được gần 6 tấn cá, trọng lượng trung bình từ 0,5-0,6 con/kg trừ tất cả chi phí lãi gần 60 triệu đồng". Ngoài ra, hằng ngày tại khu vực nuôi cá lồng ông còn thả lưới đánh bắt cá tự nhiên, trung bình mỗi ngày thu từ 400 - 500 nghìn đồng.

Nhận thấy nuôi cá lồng trên hồ chứa nước mang lại hiệu quả kinh tế cao nhiều người dân sống cạnh khu vực lòng hồ đã bắt đầu chú ý và tự bỏ vốn đầu tư nuôi. Từ hai lồng nuôi thí điểm ban đầu, hiện nay số lồng cá tại đây đã phát triển lên trên trăm lồng.

Không riêng hồ chứa sông Tranh 2 phong trào nuôi cá lồng trên hồ chứa đã phát triển mạnh và lan rộng ở nhiều hồ chứa nước khác trong toàn tỉnh như hồ Khe Tân hiện có gần 400 lồng nuôi, đập Trà Cân, hồ Đakmi, hồ Đá Vách...

Ông Nguyễn Văn Ngọc hộ tham gia nuôi cá lồng ở hồ Khe Tân cho biết: "Thấy nhiều người nuôi cá lồng trên hồ chứa thu lợi nhuận cao nên tôi cũng đầu tư nuôi thử 8 lồng với kích thước 5x4x3 (m) để nuôi cá diêu hồng. Cá nuôi được sử dụng toàn bộ thức ăn công nghiệp dạng viên nổi.

Sau 5 tháng nuôi, cá phát triển khá tốt, thịt dày, chắc, thơm ngon, không có mùi bùn như cá nuôi ao nên thị trường rất chuộng, đến vụ thu hoạch thương lái đến tận lồng để thu mua với giá từ 40.000-45.000 đồng/kg, mô hình cho hiệu quả khá cao". Hiện tại, ngoài 8 lồng nuôi tại hồ Khe Tân, ông Ngọc còn đầu tư gần 20 lồng nuôi cá diêu hồng trên sông Tam Kỳ.

Nuôi cá lồng trên hồ chứa có nhiều ưu điểm hơn nuôi trong ao đất, cá nuôi ít dịch bệnh, dễ chăm sóc, quản lý, thu hoạch dễ dàng và triệt để. Cá nuôi lồng sử dụng hoàn toàn bằng thức ăn công nghiệp nên rút ngắn thời gian nuôi, cá phát triển nhanh, kích thước có độ đồng đều cao, chất lượng thịt thơm ngon đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Tăng thu nhập nhờ kỹ thuật mới Tăng thu nhập nhờ kỹ thuật mới

Cùng với chủ trương công nghiệp hóa nông nghiệp của địa phương, Hội ND tỉnh Đồng Nai đã có nhiều hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), hỗ trợ nông dân thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất.

25/07/2015
Cà Mau xuất khẩu thủy sản đạt hơn 5,4 tỷ USD Cà Mau xuất khẩu thủy sản đạt hơn 5,4 tỷ USD

Hiện nay các mặt hàng chế biến thủy sản của tỉnh Cà Mau đã xuất khẩu qua được 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng gấp đôi so với đầu năm 2010.

27/07/2015
Ăn gian trọng lượng tôm bằng chiêu bơm hóa chất Ăn gian trọng lượng tôm bằng chiêu bơm hóa chất

Tôm sú có giá trị kinh tế cao đã bị 2 cơ sở kinh doanh ở TT-Huế bơm hóa chất màu trắng đục để tăng trọng lượng khi bán cho các nhà hàng tiệc cưới nhằm thu lợi bất chính.

27/07/2015
Việt Nam cung cấp độc quyền cá tra tại Anh Việt Nam cung cấp độc quyền cá tra tại Anh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết tính đến giữa tháng 6.2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh tăng mạnh 43% so với cùng kỳ năm trước.

27/07/2015
Trồng sắn gắn với bảo vệ rừng Trồng sắn gắn với bảo vệ rừng

Tại buổi tọa đàm“Phát triển sắn và bảo vệ rừng ở Việt Nam: Thực trạng và ý nghĩa về chính sách” vừa tổ chức mới đây ở Hà Nội, các đại biểu cho biết diện tích trồng sắn đã tăng đáng kể, trong đó chủ yếu là lấy từ đất đồi, rừng.

27/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.