Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Kết duyên bưởi Diễn, nhiều người thu bộn tiền

Kết duyên bưởi Diễn, nhiều người thu bộn tiền
Tác giả: Đức Thịnh
Ngày đăng: 04/04/2016

Nhìn vườn bưởi được trồng thành hàng thẳng đều tăm tắp, cây nào cây ấy lá xanh bóng, sai trĩu quả, chúng tôi thầm nghĩ chắc người đàn ông này phải dành rất nhiều tâm huyết chăm sóc cho vườn bưởi. Vừa làm, ông Mão vui vẻ nói: “Tính đến nay tôi đã có gần 15 năm “kết duyên” với cây bưởi. Với tôi chăm sóc bưởi không chỉ cho thu nhập mà còn tạo niềm vui trong cuộc sống hàng ngày”.

Kể về cơ duyên gắn bó với cây bưởi, ông Mão cho biết, ông vốn quê ở Hà Tây (cũ). Năm 1990, ông di cư lên Tuyên Quang xây dựng vùng kinh tế mới. Trong một lần về quê, được thưởng thức giống bưởi Diễn với tép bưởi ráo múi, khô tay, mọng nước, vị ngọt thanh ông  đã nảy ý tưởng mang giống bưởi này về trồng trên đất vườn đồi nhà mình. Nghĩ là làm, ông nán lại quê cũ tìm hiểu kỹ thuật, kinh nghiệm trồng bưởi của người dân.

Lúc đầu ông Mão đưa vào trồng 50 cành chiết bưởi Diễn. Nhờ chăm sóc tốt, đến năm thứ 3 vườn bưởi của ông đã bắt đầu bói quả. Thấy cây ra quả lần đầu nhưng khá sai và chất lượng quả thì ngon tuyệt, ông Mão đã quyết định tăng dần diện tích trồng bưởi Diễn. Ông Mão còn đưa vào trồng thêm giống bưởi Soi Hà. Đây là giống bưởi truyền thống của người dân trên địa bàn huyện Yên Sơn. Tổng diện tích trồng bưởi của gia đình ông lên tới 20 sào. “Với 7 sào trồng bưởi Diễn đang cho thu hoạch, trung bình mỗi năm gia đình tôi thu hái hàng vạn trái bưởi. Các thương lái vào tận vườn mua, chứ tôi không cần phải đem đi bán lẻ”.

Từ cách làm của ông Mão, nhiều bà con trong xã đã theo gương ông phát hoang đất đồi trồng bưởi và có thu nhập cao từ loại cây này.


Có thể bạn quan tâm

Miền Tây bớt mặn là nhờ triều cường, không phải do TQ xả nước Miền Tây bớt mặn là nhờ triều cường, không phải do TQ xả nước

Hai ngày cuối tuần qua, độ mặn của nước ở một số địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có giảm, nhiều nơi nông dân đã chủ động để lấy nước phục vụ cho sản xuất. Tuy nhiên, tín hiệu vui trên là do đỉnh triều tăng theo quy luật chứ không phải do nguồn nước từ đập Cảnh Hồng (Trung Quốc) xả xuống.

04/04/2016
Ngành chăn nuôi thay đổi toàn diện để vượt “cửa tử” 2018 Ngành chăn nuôi thay đổi toàn diện để vượt “cửa tử” 2018

Mặc dù không phải là quốc gia có điều kiện thuận lợi về chăn nuôi bò sữa, song nghề này đã góp phần tạo thu nhập lớn cho nhiều nông dân. Vậy chúng ta cần phải làm gì để vừa duy trì được đàn bò sữa trong nước, vừa đảm bảo cạnh tranh được với các sản phẩm sữa nhập khẩu khi Việt Nam đã tham gia TPP.

04/04/2016
Cho nhập khẩu gà Trung Quốc chỉ là trao đổi sơ bộ Cho nhập khẩu gà Trung Quốc chỉ là trao đổi sơ bộ

Trả lời báo chí mới đây, đại diện Cục Thú y cho rằng, trong thực tế, việc vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm qua biên giới hai nước đã và đang diễn ra, cụ thể là gà thịt, gà giống 1 ngày tuổi từ Trung Quốc sang Việt Nam và trâu, bò, lợn từ Việt Nam sang Trung Quốc.

04/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.