Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng Tới Một Vụ Mùa Thắng Lợi

Hướng Tới Một Vụ Mùa Thắng Lợi
Ngày đăng: 17/06/2013

Vụ mùa năm 2013, huyện Hàm Yên có kế hoạch gieo cấy 3.752 ha lúa, năng suất bình quân 58,5 tạ/ha. Thời điểm này toàn huyện đang đẩy nhanh việc thu hoạch lúa vụ xuân và thực hiện thu hoạch xong đến đâu làm đất ngay đến đấy, bố trí gieo mạ vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hàm Yên Đàm Ngọc Hưng cho biết, để giành vụ mùa thắng lợi, tạo tiền đề cho cả cây trồng vụ đông tới, phòng có kế hoạch bố trí các trà lúa mùa sớm, mùa chính vụ, mùa muộn cho các xã, thị trấn trên địa bàn. Toàn huyện đã có 61.879 kg giống lúa, trong đó lúa lai 56.175 kg, lúa thuần 5.704 kg được đưa đến người dân; mạ cấy trà sớm đã được gieo từ ngày 10-6 để kịp giải phóng đất cho gieo trồng cây vụ đông là ngô lấy hạt, đậu tương.

Với trà chính vụ, sử dụng các giống lúa lai Tạp giao 1, Nhị ưu 838, Việt lai 20, Hoa ưu số 2, LC 25, LC 212, Nam Dương 99 và các giống lúa thuần KM18, BC15, TBR45, N97, IRi352, và nhóm giống chất lượng HT1, Bắc thơm số 7, HT6, QR1. Trà muộn áp dụng cho những diện tích thường xuyên bị ngập úng ở cos nước 24,5 m trở lên và sử dụng giống lúa thuần KM18, HT1, HT6, Bắc ưu 903 kháng bạc lá và có phương án gieo mạ dự phòng cho toàn bộ diện tích này. Diện tích bị ngập sau ngày 15-8 kiên quyết chuyển đổi sang trồng ngô, đậu tương.

Đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện đang tích cực phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng quy hoạch cánh đồng gieo cấy cùng giống, cùng trà, xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông cụ thể từng loại cây trồng đến từng cánh đồng của từng thôn bản; tham mưu các biện pháp chỉ đạo thực hiện thời vụ gieo cấy lúa mùa sớm trên diện tích bố trí các loại cây vụ đông sớm có hiệu quả cao (ngô, đậu tương).

Đồng thời, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nhân dân thâm canh, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật. Tăng cường công tác khuyến nông vùng sâu, vùng xa, vùng tái định cư Thủy điện Tuyên Quang, vùng dân tộc ít người, vận động nhân dân tăng cường đầu tư phân bón, sử dụng phân viên nén dúi sâu NK trong sản xuất để đạt năng suất cao.

Hiện nay một khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của Hàm Yên, là một số hồ đập chứa nước phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Trong số 520 công trình thủy lợi của huyện 15 công trình bị xuống cấp, tập trung ở một số xã Bằng Cốc, Hùng Đức, Minh Khương, Yên Thuận… Anh Vi Quốc Phòng, Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Cốc cho biết, vụ mùa này toàn xã sẽ gieo cấy 143 ha lúa. Xã đã chỉ đạo và hướng dẫn bà con nông dân gieo mạ từ ngày 10-6.

Hiện hệ thống kênh mương tại một số thôn như thôn 3, thôn 4, thôn 7 của xã nhiều đoạn đã xuống cấp, lở, gẫy… ảnh hưởng lớn đến việc lấy nước của bà con nông dân. Để đảm bảo đủ lượng nước tưới tiêu, xã chỉ đạo các thôn khắc phục bằng cách thay bằng các ống tre, HTX Nông lâm nghiệp xã hỗ trợ một phần ống nhựa. Tuy nhiên, với những công trình lớn thì không thể khắc phục theo cách này, như đập thủy lợi Bản Nhạn, ở thôn 4 Mai Hồng. Đập này được xây dựng từ năm 2010 với diện tích hồ chứa nước trên 800 m2, phục vụ tưới tiêu cho trên 20 ha lúa của bà con nông dân trong thôn. Hiện nay đập đã bị rạn nứt và rò rỉ nước, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất của bà con. Xã đã kiến nghị lên huyện để có phương án khắc phục giúp bà con nông dân.

Còn ở công trình Cây Trám, thôn Xuân Đức, xã Hùng Đức, hồ chứa được xây dựng từ năm 2008 với tổng số vốn đầu tư trên 40 triệu đồng, đảm bảo nguồn nước tưới cho 13,2 ha lúa 2 vụ của thôn nhưng đến nay, công trình không còn phát huy tác dụng, một phần thân đập đã bị mưa lũ làm vỡ, lượng nước suy giảm nên toàn bộ hệ thống kênh mương không thể dẫn nước vào ruộng phục vụ sản xuất.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Hàm Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức quản lý khai thác tốt các công trình thuỷ lợi hiện có, tận dụng triệt để các nguồn nước để cung cấp cho sản xuất vụ mùa và vụ đông, chủ động điều tiết nước ở các hồ đập chứa nước vào cuối mùa mưa, sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý để có đủ nước tưới cho vụ sau. Đối với những công trình đã xuống cấp, phải huy động mọi nguồn lực để duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn các hồ chứa thuộc các công trình thủy lợi trong mùa mưa bão, góp phần ổn định nguồn nước phục vụ sản xuất.


Có thể bạn quan tâm

Tôm hùm rớt giá thê thảm người nuôi điêu đứng vì lỗ Tôm hùm rớt giá thê thảm người nuôi điêu đứng vì lỗ

Vựa nuôi tôm hùm trên quê hương Hải đội Hoàng Sa đã đến mùa thu hoạch, tuy nhiên giá lại giảm từ 800.000 - 1,1 triệu đồng/kg, khiến người nuôi tôm hùm bị thua lỗ nặng, phải nuôi cầm chừng chờ giá tăng trở lại.

28/10/2015
Hành tây Đà Lạt giá cao kỷ lục Hành tây Đà Lạt giá cao kỷ lục

Lượng hành tây Đà Lạt hàng khan hiếm khi trái mùa là nguyên nhân chính đẩy giá hành bán ra của nhà vườn lên mức 30.000 đồng một kg.

28/10/2015
Bí kíp trồng đu đủ ruột vàng Bí kíp trồng đu đủ ruột vàng

Giống đu đủ ruột vàng F1 Sinta và Carinosa do Cty TNHH East-West seed (Hai mũi tên đỏ) cung cấp với đặc điểm ăn ngon, thịt chắc, đang được thị trường ưa chuộng và bán được giá cao.

28/10/2015
Khóc với nho đặc sản Ninh Thuận 3.000 đồng/kg Khóc với nho đặc sản Ninh Thuận 3.000 đồng/kg

Nhiều nhà vườn trồng nho tại Ninh Thuận đang lâm vào cảnh thua lỗ do giá loại đỏ bán tại vườn chỉ 3.000-4.000 đồng/kg, cao nhất 10.000 đồng, loại xanh 6.000-20.000 đồng.

28/10/2015
Gia nhập TPP không thể lấy gà tre gà vườn ra chọi Gia nhập TPP không thể lấy gà tre gà vườn ra chọi

Dù Việt Nam có lợi thế về sản xuất nông nghiệp nhưng khi chính thức gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, nếu chúng ta không triển khai ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất thì sẽ đặc biệt nguy hiểm với những ngành hàng nông sản có năng lực cạnh tranh còn yếu...

28/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.