Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hướng Phát Triển Mới Cho Đàn Heo Ở Châu Thành (Đồng Tháp)

Hướng Phát Triển Mới Cho Đàn Heo Ở Châu Thành (Đồng Tháp)
Ngày đăng: 21/11/2013

Trong lúc người chăn nuôi heo đang loay hoay với bài toán thị trường thì việc liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi heo Phú Bình với Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) giúp người nuôi an tâm phát triển đàn heo.

Hiệu quả từ mô hình liên kết

Ông Nguyễn Văn Thắng - người có kinh nghiệm hơn 20 năm nuôi heo ở ấp Phú Hòa, xã Phú Long, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết: “Khi tham gia HTX, áp dụng quy trình chăn nuôi heo theo yêu cầu của Công ty Vissan và được bao tiêu sản phẩm, gia đình tôi tránh được cảnh giá cả bấp bênh. Gia đình tôi đã xuất bán cho công ty 2 đợt, mỗi lần khoảng 40-50 con heo, với giá 44.500 đồng/kg, cao hơn bên ngoài khoảng 1.500 đồng/kg, nếu so với hình thức bán qua thương lái trước đây, giá cả ổn định và lợi nhuận cao hơn rất nhiều”.

Cũng là một “lão làng” trong nghề nuôi heo và là thành viên trong Ban quản trị HTX, ông Chế Văn Mười - Phó Giám đốc HTX chăn nuôi Phú Bình cho biết: “Mỗi năm nhà tôi nuôi 30 heo nái và hơn 200 con heo thịt. Những năm gần đây do giá heo bấp bênh cùng với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nên gia đình tôi không khỏi lao đao với nghề. Tuy nhiên, từ khi tham gia hợp đồng liên kết với Công ty Vissan, được bao tiêu sản phẩm và mua thức ăn của Công ty thức ăn chăn nuôi Anova theo giá sỉ nên so ra lợi nhuận cao hơn nhiều so với trước đây. Hiện tôi không còn phải bận tâm đến đầu ra mà chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng đàn heo”.

Theo hợp đồng ký kết với Công ty Vissan, từ tháng 9 đến hết tháng 12/2013, HTX chăn nuôi heo Phú Bình sẽ cung cấp 20.000 con heo thịt cho đơn vị, với điều kiện khá cao đó là HTX phải thực hiện quy trình chăn nuôi chặt chẽ từ khâu con giống, thức ăn gia súc, thuốc thú y, vệ sinh chuồng trại và quy trình chăn nuôi tiên tiến, có hồ sơ theo dõi chi tiết, có thể truy xuất được từng khâu trong quá trình chăn nuôi. Theo Ban quản trị HTX chăn nuôi Phú Bình, việc liên kết tiêu thụ heo với Công ty Vissan là điều kiện thuận lợi để người chăn nuôi heo ở địa phương tiêu thụ sản phẩm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, hoạt động chăn nuôi của phần lớn người dân địa phương vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của nhà chế biến, do vậy để tiến tới liên kết bền vững HTX đang đề ra nhiều giải pháp phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Hướng đến đảm bảo chất lượng sản phẩm

Ông Ngô Phi Dũng - Giám đốc HTX chăn nuôi heo Phú Bình cho biết: Tuy các yêu cầu của công ty đề ra người chăn nuôi đều đáp ứng được, nhưng để liên kết ngày càng bền vững, HTX đang có kế hoạch và định hướng tất cả xã viên, đồng thời động viên người dân hướng đến các giải pháp nâng cao chất lượng bằng cách cải tiến con giống, vận động người nuôi thực hiện tiêm phòng dịch bệnh cho đàn heo, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, kiểm soát đầu vào, đầu ra nhằm tạo ra sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh việc HTX củng cố hoạt động chăn nuôi heo theo hướng bền vững, từng bước thay đổi ý thức của các xã viên nhằm phát triển sản xuất theo hướng công nghiệp thì huyện Châu Thành cũng tính đến phương án tận dụng các loại phụ phẩm từ các làng bột truyền thống để phát triển nghề chăn nuôi một cách có hiệu quả. Ông Huỳnh Minh Phụng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết, để việc liên kết ngày càng bền vững, đồng thời phát triển ổn định làng nghề làm bột truyền thống của địa phương, huyện đang nghiên cứu công thức phối trộn thức ăn nhằm tăng tỷ lệ nạc trên đàn heo với mục đích vừa đảm bảo được sự ổn định của các làng nghề truyền thống địa phương, vừa đáp ứng tốt yêu cầu chất lượng sản phẩm của nhà chế biến.

Theo ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp, việc liên kết tiêu thụ heo với Công ty Vissan hứa hẹn hướng đi mới cho chuỗi sản xuất liên quan đến đàn heo của địa phương. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra của đối tác chính là quy trình chăn nuôi khép kín, đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn chế biến. Do vậy để tận dụng cơ hội này, công tác tổ chức sản xuất chăn nuôi của địa phương còn rất nhiều việc phải đẩy mạnh, riêng về phía Sở Công Thương, trước mắt sẽ hướng dẫn cho HTX xây dựng phương án để vay được nguồn vốn của quỹ hỗ trợ phát triển cho xã viên HTX. Về lâu dài, Sở sẽ hướng dẫn HTX xây dựng kế hoạch dài hạn, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn để tiến lên hình thành trang trại của HTX, tổ chức đào tạo tập huấn và tổ chức hướng dẫn để hưởng thụ được các chính sách cũng như nguồn vốn của các đơn vị khác.


Có thể bạn quan tâm

Khuyến Khích Đóng Tàu Dịch Vụ Hậu Cần Nghề Cá Khuyến Khích Đóng Tàu Dịch Vụ Hậu Cần Nghề Cá

Trước yêu cầu này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng: Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá không liên quan đến đánh bắt, khai thác hải sản nên vẫn khuyến khích bà con, doanh nghiệp đầu tư, còn tàu đánh bắt xa bờ thì phải phát triển đúng quy hoạch để bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

31/01/2015
Sẽ Siết Chặt Quản Lý Giống Cá Tra Trong Năm 2015 Sẽ Siết Chặt Quản Lý Giống Cá Tra Trong Năm 2015

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, năm 2014, vùng ĐBSCL có hơn 230 cơ sở sản xuất cá tra giống, trên 4.000 hộ ương dưỡng với diện tích hơn 2.250ha, sản lượng sản xuất được hơn 2,0 tỷ con cá giống. Ngoài ra, tính đến nay, tổng số cá tra bố mẹ chất lượng cao do viện II cung cấp cho các tỉnh đạt 105.423 con tuy nhiên tỷ lệ hao hụt khá cao lên đến 22%, một số địa phương tỷ lệ thất thoát cao như Vĩnh Long, An Giang.

31/01/2015
Hấp Dẫn Gà “Tiến Vua” Hấp Dẫn Gà “Tiến Vua”

“Gà “tiến vua”có đôi chân rất to, sần sùi, da đỏ hồng, dáng vẻ oai vệ, khi trưởng thành gà trống có thể nặng đến 4,5kg. Đây là giống gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) thường được dùng để “tiến vua” ngày xưa” - ông Nguyễn Văn Bộ (ấp Hà Bao 1, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết.

31/01/2015
Thông Tin Về Sữa Ế Tại Xã Phù Đổng, Huyện Gia Lâm, Hà Nội Đã Bước Đầu Thu Mua Ổn Định Thông Tin Về Sữa Ế Tại Xã Phù Đổng, Huyện Gia Lâm, Hà Nội Đã Bước Đầu Thu Mua Ổn Định

Như tin báo Kinh tế & Đô thị đã đưa, tình trạng sữa tươi sản xuất ra không tiêu thụ hết tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội và một số địa phương khác đã khiến cho người chăn nuôi lo lắng. Ngày 12/1, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở NN&PTNT) đã có buổi làm việc với các hộ sản xuất và DN để tìm hướng tháo gỡ. Đến nay, tình hình thu mua sữa đã bước đầu đi vào ổn định.

31/01/2015
Tập Trung Cấy Xong Trong Tháng 2 Tập Trung Cấy Xong Trong Tháng 2

Đối với lúa vụ xuân 2015, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc chỉ đạo nông dân gieo mạ trà lúa xuân muộn xung quanh tiết Lập xuân (4/2) và cấy xong trong tháng 2/2015. Đối với lúa gieo thẳng tập trung gieo từ 10 - 25/2 (trước hoặc ngay sau Tết Âm lịch, tùy theo nhóm giống) để đảm bảo thời gian lúa trỗ thuận lợi nhất.

31/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.