Trang chủ / Rau gia vị / Tía tô

Hướng dẫn trồng rau tía tô đơn giản nhất

Hướng dẫn trồng rau tía tô đơn giản nhất
Tác giả: VS
Ngày đăng: 29/09/2016

Tía tô là cây thân thảo, mọc hằng năm, đứng thẳng. Thân vuông, có rãnh dọc và có lông. Lá mọc đối, có cuống dài, phiến là hình trứng, đầu nhọn. Hoa trắng hay tím. Với kỹ thuật trồng cây đơn giản, mọi người có thể dễ dàng tự trồng tại nhà cung cấp cho gia đình một loại cây gia vị cũng như cây thuốc quý.

1- Đất trồng

Nếu nhà bạn không có vườn rộng thì việc lựa chọn chậu trồng rau là điều tốt nhất. Bạn để đấy chậu cách mặt đất 2 phần để thoát nước tốt. Để quá trình chăm sóc được dễ dàng các bạn nên chọn đất sạch, đất dinh dưỡng Tribat để cây không bị sâu bệnh và không phải bổ sung thêm phân bón.

2- Cách gieo trồng

Có 2 cách : gieo hạt và giâm cành. Trồng bằng hạt sẽ thu hoạch được nhiều hơn so với giâm cành. Tía tô có thể trồng được quanh năm.

- Gieo hạt: gieo hạt vào chậu trồng rau với đất đã được san phẳng, phủ một lớp đất mỏng khoảng 1cm. Sau đó phủ xơ dừa lên, khi hạt nẩy mầm phải giở xơ dừa ra để cây mọc cứng. Khi cây có 5 – 6 lá thật khoảng 30 – 35 ngày sau gieo ta tiến hành tỉa cây.

- Giâm cành: Sau khi trồng cành chiết cây con vào khay chúng ta tưới đủ ẩm và đưa vào nơi thoáng mát. Khoảng 40 ngày thì cây ra chồi nhiều sẽ đem trồng vào chậu. Bạn cần che chắn ánh nắng trong 2-3 ngày đầu để cây không bị cháy nắng.

3- Chăm sóc

Bạn phải thường xuyên làm cỏ, xới xáo, vun gốc cho cây sinh trưởng. Giai đoạn cây con có 4 – 5 lá thật thường bị bệnh chết rạp cây con do nấm Fusarium sp gây nên. Phòng trừ bằng cách xử lý đất bằng vôi trước khi trồng. Vào mùa mưa nên làm chân liếp cao, trồng thưa, thu gom tàn dư cây trồng đem huỷ.

4- Thu hoạch

Sau khi trồng 40 ngày là có thể thu hoạch. Thu hoạch đợt đầu bằng cách cắt chừa gốc 10 cm. Sau đó, tiếp tục chăm sóc cho cây tái sinh 15 - 20 ngày thu 1 lần. Sau mỗi đợt thu tiến hành làm cỏ, vun gốc kết hợp với tưới nước phân như trên. Khoảng 2 đợt bón bổ sung bánh dầu, phân chuồng + 4 kg urê.

Chỉ với những cách đơn giản bạn có thể sở hữu những chậu tía tô xanh tươi trên ban công nhà mình. Bạn cũng có thể sử dụng móc treo ban công để treo những cây gia vị này làm tôn lên vẻ đẹp thiên nhiên cho ban công nhà mình. Chúc các bạn thành công.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ thuật trồng cây tía tô Kỹ thuật trồng cây tía tô

I. Đặc điểm chung Tía tô là cây thân thảo, mọc hằng năm, đứng thẳng. Thân vuông, có rãnh dọc và có lông. Lá mọc đối, có cuống dài, phiến là hình trứng, đầu nhọn. Hoa trắng hay tím.

29/09/2016
Quy trình kỹ thuật trồng tía tô Quy trình kỹ thuật trồng tía tô

I/ Đặc điểm chung Tía tô là cây thân thảo, mọc hằng năm, đứng thẳng. Thân vuông, có rãnh dọc và có lông. Lá mọc đối, có cuống dài, phiến là hình trứng, đầu nhọn. Hoa trắng hay tím.

29/09/2016
Kỹ thuật trồng cây tía tô đơn giản tại nhà Kỹ thuật trồng cây tía tô đơn giản tại nhà

Không chỉ là một món ăn ngon mà tía tô còn được xem như là một vị thuốc quý. Là loại cây dễ trồng dễ sống nên mọi người có thể tự trồng tại nhà thực phẩm rất bổ ích cho sức khoẻ này. Dưới đây là kỹ thuật trồng cây tía tô.

29/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.