Trang chủ / Rau củ quả / Cà tím

Hướng dẫn trồng cà tím tại nhà an toàn

Hướng dẫn trồng cà tím tại nhà an toàn
Tác giả: HG
Ngày đăng: 22/09/2016

1. Gieo ươm hạt:

– Do hạt cà tím có vỏ gỗ cứng, tương đối dày nên trước khi gieo phải ngâm nước 24-30 giờ.

– Vớt ra ngâm tiếp trong nước ấm 50 độ C (2 sôi, 3 lạnh, vừa để diệt nấm bệnh, vừa kích thích cho hạt nhanh nẩy mầm) trong 1 giờ.

– Ủ trong vải ẩm cho nứt nanh rồi đem gieo, cần tưới giữ ẩm cho đất.

– Cây con có 5-6 lá thật, cao 6-8cm, khoẻ mạnh, thân mập đều là nhổ đem trồng ra chậu.

2. Làm đất, bón lót:

– Chọn các loại đất cát pha, đất thịt nhẹ, giàu mùn, tơi xốp, dễ thoát nước, có độ pH từ 6,8-7,2 là thích hợp nhất.

– Lượng phân bón lót cho 1 gốc trồng chậu DS6 (25 lít) bao gồm:

2kg phân bò + 2kg phân lân + 0,05kg phân kali.

Trộn đều các loại phân trên với nhau, bón lót dưới đáy chậu, lấp đất đến 2/3 chậu, để 3-4 hôm mới trồng cây.

3. Chăm sóc:

– Bón thúc lần 1 (10 ngày sau trồng): 0,5kg phân bò, 1 muỗng canh phân Úc;

– Lần 2 (25-30 ngày sau trồng): 0,5kg phân bò, 2 muỗng canh phân Úc, 10g KNO3, 200g lân;

– Lần 3 (45-50 ngày sau trồng): 0,5kg phân bò, 2 muỗng canh phân Úc, 10g KNO3, phân cá.

Sau khi thu hoạch lứa quả thứ 2 nên bón thúc thêm 0,5kg phân bò, 2 muỗng canh phân Úc, 10g KNO3, 100g lân, phân cá cho cà sai quả và có thể thu được nhiều lứa. Chú ý vun gốc cho cà vào các đợt bón thúc.

– Cà tím ưa nước vì vậy thời gian đầu cần phải tưới nước hàng ngày. Thường xuyên tưới đủ ẩm cho cà sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt là thời kỳ ra hoa, nuôi quả. Không để mặt chậu bị khô, thiếu nước cà sẽ kém ra hoa, năng suất kém, trái nhỏ.

– Khi cây bắt đầu ra hoa nên tỉa bỏ bớt các cành nhánh dưới chùm hoa thứ nhất cho gốc được thông thoáng. Khi cà ra đợt hoa thứ 2 thì bấm ngọn, hãm cành hạn chế chiều cao để cho cà ra nhiều cành quả, nên cắt tỉa vào những ngày nắng ráo, cuối buổi chiều.

– Khi cà bắt đầu phân nhánh thì làm giàn bằng tre, nứa cho cà khỏi đổ. Chỉ sau hơn 1 tháng trồng cây bắt đầu ra hoa và sau 2 tháng cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch kéo dài 4~5 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể kéo dài 7~8 tháng.

– Chú ý kiểm tra sâu bệnh thường xuyên để có biện pháp phòng trị kịp thời. Các đối tượng gây hại chính là sâu xám, sâu ăn lá, bọ rùa chấm, nhện đỏ, rệp… Dùng các loại thuốc trừ sâu như Ofatox, Dipterex, Regent… để phun trừ. Tránh để bị úng ngập nhằm tránh các bệnh hại do nấm và vi khuẩn như lở cổ rễ, thối gốc,… Có thể sử dụng các loại thuốc trừ nấm như Validacin, Topsin M, Agri-Fos… để phòng trừ ngay từ khi mới có triệu chứng ban đầu.

4. Thu hoạch:

Thu hái khi quả đã lớn đẫy, căng đều, vỏ bắt đầu chuyển từ màu tím sang tím nhạt. Cách 2-3 ngày thu chọn một lần, không để cà quá già kém chất lượng.

5. Để giống:

Chọn những quả lớn đều, không sâu bệnh ở lứa quả thứ 2, thứ 3 để lại trên cây cho chín già làm giống.

Thu về để thêm 1 tuần nữa cho chín hoàn toàn rồi mới bổ lấy hạt rửa sạch, phơi nơi thoáng mát cho khô hẳn để làm giống cho vụ sau.

Mỗi quả cà cho khoảng 1.000-1.500 hạt.


Có thể bạn quan tâm

Mùa đông xen canh cà tím cho vườn rau năng suất tối đa Mùa đông xen canh cà tím cho vườn rau năng suất tối đa

Cà tím là một loại rau ăn thông dụng được trồng để lấy quả. Có thể trồng xen với tỏi hoặc các loại rau khác họ ngắn ngày vào giữa 2 hàng cà tím.

22/09/2016
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà tím Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà tím

Hạt cà có vỏ cứng tương đối dày. Vì vậy, để hạt có thể này mầm được tốt trước khi gieo hạt cần ngâm hạt trong nước 23-30h. Vớt ra để cho se hạt rồi đem gieo. Khi cây con mọc cần phải luôn giữ ẩm, khoảng cách giữa các cây con là 5-6cm.

22/09/2016
Cà tím Thái dễ trồng, khỏi lo đầu ra Cà tím Thái dễ trồng, khỏi lo đầu ra

Trồng cà tím chỉ gần 2 tháng là cho thu hoạch. Với diện tích khoảng 4 sào, hàng tháng hái khoảng 8-9 lần, mỗi lần từ 200- 250kg, bình quân trên 10kg/cây; hiện nay thương lái thu mua tại vườn giá từ 1.500 – 2.000 đồng/kg, thậm chí chỉ còn 1.000 đồng/kg vẫn có lời.

22/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.