Trang chủ / Rau gia vị / Rau húng

Húng Lũi

Húng Lũi
Ngày đăng: 13/02/2011

Húng lũi - Mentha aquatica L., thuộc họ Hoa môi - Lamiaceae.

Mô tả: Cây thảo có gốc bò, với những thân bò dưới đất có vẩy và những chồi bò trên mặt đất có lá thường phân nhánh, có thể dài tới 1m. Lá có cuống, hình trái xoan hay thuôn, tù hay nhọn, có răng nhiều hay ít, nhẵn hay có lông, nhăn nheo nhiều hay ít. Hoa thành vòng có cuống, đài to, tràng có lông ở trong ống; 4 nhị dài bằng nhau, vòi chẻ đôi ở ngọn. Quả bế có mụt mịn.

Bộ phận dùng: Cành lá - Ramulus Menthae Aquaticae

Nơi sống và thu hái: Cây của vùng Âu Á ôn đới, được trồng nhiều ở nước ta. Có nhiều thứ, mà thứ được ưa chuộng nhiều vì thơm hơn, thường gọi Húng lũi hay Húng dũi thuộc var crispa L. mà có tác giả cho là thuộc var aquatica.

Thành phần hóa học: Cây chứa 0,8% tinh dầu gồm các este (như methyl aceat) 22.41% alcol tự do (như menthol) 28,53% và ceton (như methone) 0,77%. Menthofuran là thành phần chính (40%), còn có piperitone, menthone và pulegone.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Ta thường trồng trong các vườn làm rau gia vị ăn với thịt nướng, ăn gỏi, ăn với các loại rau sống khác, là gia vị được ưa chuộng. Dùng hãm uống làm thuốc lợi tiêu hoá. Cũng dùng ngoài giã đắp làm thuốc sát trùng, chữa vết thương chữa sưng vú.

Ở Java, dầu của cây được dùng như vị thuốc dân gian trị đau đầu và trừ dịch tả.


Có thể bạn quan tâm

Húng Quế - Vị Thuốc Húng Quế - Vị Thuốc

Húng quế thuộc họ Labiatae (cây hoa môn) có nguồn gốc từ Ấn Độ, thường được dùng để chữa bệnh cho vua chúa khi xưa. Đất ẩm sẽ là môi trường thích hợp để cây phát triển. Khi trồng húng quế, không nên bón nhiều phân vì nếu bón phân quá mức sẽ làm giảm lượng tinh dầu thơm rất đặc biệt của cây

14/02/2011
Húng Cây - Vị Thuốc Húng Cây - Vị Thuốc

Húng cây (Bạc hà) thuộc họ Labiatae giống húng quế, có ở vùng Đông Bắc Âu và châu Á. Húng cây (Bạc hà) rất dễ chăm sóc, không cần phải bón phân, chỉ cần tưới nước

14/02/2011
Trồng Rau Húng Cây Trồng Rau Húng Cây

Húng là loại rau gia vị. Cây thảo, sống dai, cao khoảng 1 mét hay hơn. Lá hình ngọn giáo, gốc thuôn dài, chớp nhọn, ở mép có răng cưa.

16/01/2011
Rau Húng Lũi Rau Húng Lũi

Húng lủi là loại rau gia vị đặc biệt trong các món gỏi, món trộn miền Trung. Món mì Quảng, cơm hến không thể thiếu mùi vị của loại rau này.

14/02/2011
Giới Thiệu Rau Húng Lũi Giới Thiệu Rau Húng Lũi

Rau húng lủi là một loại rau thơm phổ biến trong các món ăn, nhất là trong rau sống dùng để ăn với các món cuốn, món bún. Nó còn được dùng làm gia vị cho những món gỏi do có mùi vị thơm hơi hăng.

14/02/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.