Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hứa Hẹn Mùa Quả Ngọt

Hứa Hẹn Mùa Quả Ngọt
Ngày đăng: 25/07/2014

Đầu tư hơn 50 triệu đồng chi phí giống và vật tư ban đầu, sau hơn 2 năm trồng thử nghiệm, đến nay vườn thanh long ruột đỏ của gia đình bà Lê Thị Nguyệt, ở khu phố 3, phường 1, thị xã Quảng Trị đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất, sản lượng cao. Bà Nguyệt ước tính dự kiến vụ này sẽ thu về gần một tấn quả, lợi nhuận từ loại cây trồng kinh tế này mang lại cho gia đình nguồn thu đáng kể.

Hai trăm gốc thanh long ruột đỏ được trồng trong khu vườn của bà Nguyệt đã bắt đầu bói quả. Bà Nguyệt vừa cẩn thận tỉa những nhánh tốt để làm giống, vừa nhẩn nha câu chuyện: “Tận dụng diện tích vườn rộng, trước đây tôi cũng đầu tư trồng xoài, ổi, na nhưng đều không có hiệu quả. Được tư vấn về giống cây thanh long ruột đỏ, rồi sau khi đi tham quan học tập một mô hình thành công ở huyện Hướng Hóa, về là tôi quyết tâm trồng luôn”.

Đầu năm 2012, bà cải tạo vườn, thuê người đổ cột bê tông, đầu tư 6 triệu đồng mua hơn hai trăm cây giống. Để nắm được kỹ thuật chăm sóc cây, bà tìm đến cán bộ khuyến nông phường để được hướng dẫn tận tình, đồng thời còn tự tìm tòi thêm kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh long qua sách, báo, truyền hình. Với đặc điểm là giống cây ưa khí hậu nóng, phù hợp với điều kiện khí hậu của Quảng Trị nên cây thanh long sinh trưởng và phát triển rất nhanh.

Sau hơn một năm trồng thử nghiệm, vườn thanh long ruột đỏ đã bắt đầu cho mùa quả ngọt đầu tiên. Tuy sản lượng mùa đầu tiên chưa nhiều, nhưng cũng đã có nhiều quả đạt đến 0,6-0,7 kg, bà Nguyệt vừa bán vừa biếu bà con, bạn bè coi như lộc đầu tay. Đến thời điểm này, gần 200 gốc thanh long đang bắt đầu ra quả vụ thứ 2, với mật độ ra hoa và đậu quả sai hơn so với dự kiến.

Theo bà Nguyệt thì vụ thanh long này sẽ cho sản lượng khoảng 1 tấn quả. Với giá bán buôn từ đầu vụ 35 - 50 nghìn đồng/1kg, trừ chi phí các loại, hứa hẹn sẽ đem lại cho gia đình lợi nhuận không nhỏ.

Hơn 70 tuổi, nhưng bà Nguyệt vẫn còn rất nhanh nhẹn, minh mẫn và hiểu biết sâu sắc về kỹ thuật chăm sóc vườn cây. Bà cho biết thêm, ưu điểm của cây thanh long ruột đỏ là ít sâu bệnh và dễ chăm sóc, chủ yếu phòng trừ kiến và ốc sên hại cây non trong thời kỳ mới trồng. Đặc biệt là thời gian thu hoạch kéo dài bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 âm lịch (theo chu kỳ ra hoa) và liên tục cho quả trong vòng 15 năm.

Ngoài ra, giống thanh long ruột đỏ chất lượng ngon và ngọt hơn so với quả thanh long bình thường. Trong 2 năm đầu, bình quân mỗi gốc cho thu khoảng 20 kg quả, sang năm thứ 3 trở lên đạt từ 30 đến 40 kg. Thị trường tiêu thụ thuận lợi vì hiện nay trên thị trường, thanh long ruột đỏ vẫn còn hiếm hoi nên người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Hiện tại, bà thuê một nhân công làm vườn với nhiệm vụ làm cỏ, bón phân và tưới nước hàng ngày với tiền công 2,3 triệu đồng/tháng. Bà Nguyệt nói vui: “Tôi làm vườn để cảm thấy tuổi già không tẻ nhạt, có thêm người phụ việc nên cũng không cảm thấy vất vả gì nhiều. Riêng công đoạn tỉa cành là tự tay mình làm để đảm bảo kỹ thuật. Có thêm vườn cây để bận rộn, thấy cuộc sống thêm ý nghĩa. Đồng thời, cũng có thêm nguồn thu nhập đáng kể, giúp đỡ thêm cho các con”.


Có thể bạn quan tâm

Trồng tỏi tại nhà chưa bao giờ dễ dàng đến thế Trồng tỏi tại nhà chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Dễ trồng mà lại không hề tốn kém, tỏi là một trong những loại cây gia vị nhà nào cũng nên trồng.

02/10/2015
Hỗ trợ nông dân ứng dụng thành tựu KHCN Hỗ trợ nông dân ứng dụng thành tựu KHCN

Chiều 30.9, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2016-2020, dưới sự chủ trì của Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân.

02/10/2015
Trái cây Thái mượn Việt Nam tiến vào Trung Quốc Trái cây Thái mượn Việt Nam tiến vào Trung Quốc

Không chỉ “hạ nốc ao” trái cây Việt ngay trên sân nhà, trái cây Thái Lan còn chiếm luôn thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam.

02/10/2015
Rừng dẻ gần trăm năm tuổi, mỗi năm đẻ tiền tỷ Rừng dẻ gần trăm năm tuổi, mỗi năm đẻ tiền tỷ

Theo Phòng NN-PTNT huyện Lục Nam, toàn huyện hiện có gần 1,5 nghìn ha dẻ gần trăm năm tuổi. Năm nay sản lượng hạt dẻ ước đạt hơn 1 nghìn tấn, mang về cho người dân khoảng 20 tỷ đồng.

02/10/2015
Phòng trị bệnh thường gặp trên cá tra mùa mưa Phòng trị bệnh thường gặp trên cá tra mùa mưa

Đang mùa mưa lũ, chất lượng nước không đảm bảo, môi trường nuôi bị ô nhiễm, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển nhiều. Lên kế hoạch phòng trị bệnh trên cá tra nuôi thời điểm này là rất cần thiết.

02/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.