Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Hóa chất, kháng sinh và vấn đề an toàn thực phẩm trong sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ nuôi trồng

Hóa chất, kháng sinh và vấn đề an toàn thực phẩm trong sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ nuôi trồng
Ngày đăng: 23/05/2015

Từ đó đã để lại tồn dư các hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thủy sản, gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 5% kháng sinh được sử dụng ở Việt Nam là dùng trong nông nghiệp. Tình trạng tồn dư kháng sinh trong thựcphẩm, nhất là thủy sản, ở mức độ nghiêm trọng. Việc sử dụng kháng sinh bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Người tiêu thụ kháng sinh bất đắc dĩ qua thực phẩm hàng ngày sẽ làm tăng khả năng xuất hiện các loạivi khuẩn kháng thuốc phát triển trong cơ thể.

Để tạo ra sản phẩm thủy sản an toàn, không tồn dư hóa chất, kháng sinh người nuôi trồngthủy sản khi sử dụng hóa chất, kháng sinh phải tuân theo các nguyên tắc sau:

- Sử dụng hóa chất, kháng sinh trong Danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam. Không sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh có trong Danh mục hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản.

- Không dùng kháng sinh để phòng bệnh cho thủy sản. Chỉ dùng kháng sinh để điều trị khi đãxác định được mầm bệnh.

- Chọn kháng sinh phù hợp với mục đích sử dụng, dùng đủ liều. Dùng ngay liều có hiệu lực cao nhất, không dùng liều tăng dần. Hạn chế sử dụng lặp lại cùng một loại kháng sinh để tránh làm tăng độ kháng thuốc.

- Chỉ mua thuốc, hóa chất tại cơ sở có uy tín, có baogói còn nguyên vẹn, có nhãn mác rõ ràng và còn hạn sử dụng. Sử dụng, bảo quản thuốc đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Không sử dụng thuốc chữa bệnh cho người để trị bệnh cho độngvật thủy sản.

- Không sử dụng hóa chất, kháng sinh ở dạng nguyên liệu. Không tự ý pha trộn hóa chất, kháng sinh.

Tags: an toan thuc pham, nuoi trong thuy san, nuoi tom


Có thể bạn quan tâm

Cơ hội nào cho tôm càng xanh ra thế giới Cơ hội nào cho tôm càng xanh ra thế giới

Với những ưu thế vượt trội, tôm càng xanh (TCX) được nhận định là một trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chiến lược trong tương lai. Tuy nhiên, còn nhiều chông gai để đối tượng này “bơi ra biển lớn”.

08/06/2015
Thành tỷ phú từ rô phi VietGAP Thành tỷ phú từ rô phi VietGAP

Rô phi từ lâu đã được xem là đối tượng nuôi mang lại giá trị kinh tế cao bên cạnh các đối tượng chủ lực khác trong nuôi trồng thủy sản. Mô hình này đã được triển khai và nhân rộng tại nhiều tỉnh, thành phố tại Nghệ An. Hộ anh Nguyễn Văn Xuân là một điển hình tiêu biểu cho việc áp dụng nuôi theo mô hình VietGAP.

08/06/2015
Vài nét về tình hình nuôi tôm chân trắng trên thế giới và Việt Nam Vài nét về tình hình nuôi tôm chân trắng trên thế giới và Việt Nam

Tôm chân trắng (Penaeus vannamei hoặc Litopenaeus vannamei) có nguồn gốc từ Nam Mỹ, có nhiều ưu điểm như: tỷ lệ sống cao, sinh trưởng tốt trong điều kiện độ mặn biến động lớn (thậm chí khi độ mặn bằng 0), có khả năng kháng bệnh cao, dễ sinh sản và gia hoá, nên được nhiều nước ưu tiên phát triển (nhất là các nước châu Á).

08/06/2015
Một số biện pháp phòng bệnh cho cá biển nuôi lồng bè Một số biện pháp phòng bệnh cho cá biển nuôi lồng bè

Trong môi trường tự nhiên, cá có điều kiện phát triển bình thường. Nếu không có những tác nhân tiêu cực từ môi trường bên ngoài, cá hiếm khi bị dịch bệnh và chết hàng loạt. Cá khi nuôi trong lồng phải chịu đựng rất nhiều yếu tố gây stress do phải thích nghi với môi trường sống mới, tập quán sinh sống và kiếm ăn bị đảo lộn, sức đề kháng bị ảnh hưởng. Vì thế cá nuôi lồng bè hay mắc một số bệnh do vi khuẩn và ký sinh trùng gây ra.

08/06/2015
Cách phòng bệnh trên cá trắm cỏ Cách phòng bệnh trên cá trắm cỏ

Trước xu thế phát triển tất yếu của lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hiện nay ở nước ta, diện tích nuôi thủy sản, trong đó có cả nuôi trồng thủy sản nước ngọt ngày càng tăng, với hình thức và đối tượng nuôi cũng đa dạng hơn rất nhiều so với trước đây.

08/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Công suất 5.5kW
Nguồn điện 3 pha
Bảo vệ quá tải, quá dòng
Sản phẩm khuyên dùng
Công suất 1.5kW
Tốc độ quay 95 vòng/phút
Nhựa HDPE, PA6 (Nylon)