Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Xen Canh Cây Ăn Trái Ở Thị Xã Buôn Hồ (Đắk Lắk)

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trồng Xen Canh Cây Ăn Trái Ở Thị Xã Buôn Hồ (Đắk Lắk)
Ngày đăng: 02/11/2013

Do đất cằn cỗi, vườn cà phê đạt năng suất thấp, năm 2003, sau khi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, gia đình chị Chu Thị Dần ở Tổ dân phố 7, phường Thiện An (TX.Buôn Hồ, Đắk Lắk) quyết định trồng xen các loại cây ăn trái như: Bưởi, cam, quýt trên diện tích 1,3 ha cà phê.

Chị Dần cho biết: do đặc điểm cùng chu kỳ sinh trưởng và phát triển nên việc trồng xen 3 loại cây ăn trái này gặp nhiều thuận lợi; đồng thời nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn trái cây của chị luôn cho năng suất cao. Mỗi năm gia đình chị thu hoạch hơn 6 tấn bưởi, cam quýt được gần 4 tấn. Theo giá thị trường dao động từ 16.000-20.000 đồng/kg bưởi, từ 20.000-24.000 đồng/kg cam sành và quýt đường cộng với 3 tấn cà phê thu hoạch hằng năm, gia đình chị Dần có nguồn thu khá ổn định khoảng 300 triệu đồng mỗi năm. Theo kinh nghiệm của chị Dần, để trồng xen 3 loại cây ăn trái này trước tiên phải bố trí mật độ cây trồng hợp lý, để cho cây phát triển tốt, yếu tố quan trọng nhất là phân bổ được nguồn nước tưới hợp lý và cách chăm sóc đúng với quy trình kỹ thuật. Cây bưởi và quýt thường mắc các loại bệnh như: thối rễ, nấm nên việc bố trí trồng một cách hợp lý cũng là biện pháp hạn chế được sâu bệnh cho cây trồng, cho năng suất cao. Việc trồng xen canh không chỉ làm tăng thêm thu nhập mà còn giảm công lao động, giảm chi phí nước tưới, tiết kiệm nguồn vốn đầu tư. Các loại cây ăn trái còn có tác dụng che bóng mát, chắn gió cho nhau, giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

Theo ý kiến của nhiều hộ dân, so với trồng độc canh thì việc xen canh một số cây trồng trong vườn cà phê sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nhờ tận dụng được đất trống, hạn chế cỏ dại, tạo được nhiều nguồn thu trên cùng một đơn vị diện tích. Bên cạnh đó, nhiều loại cây như bơ, sầu riêng còn có tác dụng giữ nguồn nước ngầm nên mỗi năm thay vì tưới nước 4-5 lần, nay chỉ cần tưới 1-2 lần, có thể tiết kiệm chi phí tưới. Qua ghi nhận trên địa bàn TX.Buôn Hồ, các mô hình xen canh cây trồng đều mang lại hiệu quả cao, vừa tăng thu nhập cho nông dân vừa bảo đảm canh tác trên đất thiếu màu mỡ một cách bền vững. Ngoài ra, các biện pháp chăm sóc cây trồng xen như làm đất, xới xáo sẽ làm cho đất được tơi xốp, thông thoáng tạo điều kiện cho các loại cây phát triển tốt hơn.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Bắp Lai Hiệu Quả Từ Mô Hình Liên Kết Sản Xuất Và Tiêu Thụ Bắp Lai

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Long An đã có chủ trương tái cơ cấu, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững; trong đó, tập trung chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất lúa, nhất là những vùng đất cao, xám bạc màu kém hiệu quả theo phương thức luân canh nhằm tăng thu nhập cho người nông dân và nhóm cây trồng cạn chủ lực cần tập trung là mè, bắp và đậu phộng.

07/05/2014
Quảng Nam Hướng Tới Cây Màu Trong Chiến Lược Chuyển Đổi Tiết Kiệm Nước Quảng Nam Hướng Tới Cây Màu Trong Chiến Lược Chuyển Đổi Tiết Kiệm Nước

Sau hơn một năm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nền nông nghiệp Quảng Nam đã có diện mạo tươi sáng hơn, đưa giá trị sản xuất cao hơn nhiều so với sản xuất lúa, trong đó cây ngô, cây lạc khẳng định tính ổn định và bền vững.

24/05/2014
Vùng Rau Chuẩn An Toàn Duy Nhất Của Tỉnh Bắc Ninh Vùng Rau Chuẩn An Toàn Duy Nhất Của Tỉnh Bắc Ninh

Tháng 1-2014, dự án rau an toàn thuộc Khu thực nghiệm Nông nghiệp công nghệ cao (Sở KH&CN) được khởi động, đến nay, cung ứng 500-700kg rau an toàn mỗi ngày. Với quy trình sản xuất chặt chẽ, khoa học, dự án được cấp giấy chứng nhận VietGap và trở thành một vùng rau an toàn duy nhất được công nhận trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh ở thời điểm này.

24/05/2014
Bài Học Từ Việc Bỏ Cây Ca Cao Bài Học Từ Việc Bỏ Cây Ca Cao

Đầu năm 2014, ACDI/VOCA, một trong những tổ chức tham gia hỗ trợ, tập huấn nông dân trồng ca cao từ đầu, công bố lý do vì sao nông dân chặt bỏ cây ca cao khi giá hạt ca cao giảm còn trên dưới 30.000 đồng/kg.

07/05/2014
Ngành Điều Đối Phó Với Cạnh Tranh Trung Quốc Ngành Điều Đối Phó Với Cạnh Tranh Trung Quốc

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết ngành xuất khẩu hạt điều đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm sản lượng và thiếu nguyên liệu chế biến xuất khẩu vì sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc.

24/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.