Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Ở Đại Đức (Hải Dương)

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Ở Đại Đức (Hải Dương)
Ngày đăng: 15/06/2012

Mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng cây ăn quả ở Đại Đức (Hải Dương) đem lại hiệu quả kinh tế khá, đời sống người dân được cải thiện...

Ao rộng là một thế mạnh trong phát triển thủy sản ở xã Đại Đức

Năm 2009, xã Đại Đức (Kim Thành) chuyển đổi 71 ha đất chiêm trũng trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp ở Đầm Tôm (ngoài đê) sang nuôi thủy sản. 13 hộ ở thôn Văn Thọ đã mạnh dạn đấu thầu đất lập ao, vườn. Nuôi cá vẫn là chủ lực chính trong mô hình chăn nuôi tổng hợp ở đây. Lúc đầu, nông dân nuôi các loại cá truyền thống như: trắm, trôi… nhưng đến nay, chủ yếu nuôi cá rô phi đơn tính và cá điêu hồng.

Sau 4 năm chuyển ra vùng đất chuyển đổi, kinh tế của các hộ đã thay đổi rõ rệt. Ông Vũ Giang Nam ở thôn Văn Thọ cho biết: “Năm 2009, tôi đấu thầu 3,6 ha ngoài bãi. Tôi đào 7 ao, mỗi ao rộng 2.000 m2, thả hơn 4.000 con cá rô phi Đường Nghiệp (nhập từ Trung Quốc). Để cá phát triển tốt, không bị dịch bệnh, tôi tích cực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, sách vở, nhất là các lớp học nuôi trồng thủy sản do Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm (Hội Nông dân tỉnh) tổ chức. Trên bờ, tôi thả hơn 200 con gà, trồng các loại cây ăn quả như ổi trắng số 1, đu đủ, hồng xiêm… Mỗi năm, gia đình tôi thu lãi gần 300 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi tổng hợp này. Lúc mới ra vùng chuyển đổi, tôi vay hơn 1 tỷ đồng, nay đã trả hết nợ. Tôi đang có kế hoạch xây thêm các dãy chuồng để nuôi lợn nhằm tăng thêm thu nhập".

Tuy có hơn 2 ha ở vùng đất chuyển đổi, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Sinh ở thôn Văn Thọ cũng thu lãi được hơn 200 triệu đồng/năm. Với diện tích nhỏ, ông Sinh đào 2 ao thả cá, 1 chuồng trâu gồm 20 con và nuôi thêm vịt. Lúc đầu thả các loại cá truyền thống nhưng năng suất thấp, ông tích cực đi học hỏi kinh nghiệm và được bạn bè giới thiệu nuôi cá điêu hồng. Cuối năm 2010, ông mua 8.000 con giống thả vào ao rộng 4.000 m2. Ao nuôi cá được khử chua bằng vôi bột, bảo đảm nước được lưu thông thường xuyên. Cá được cho ăn 2 lần/ngày. Mỗi tháng, ông Sinh thả thuốc bệnh cho cá một lần (chủ yếu là bệnh loét mang). Qua 5 tháng thì cá được thu hoạch, đạt khoảng 1 kg/con, bán buôn với giá 45 - 50 nghìn đồng/kg cho các thương lái từ Hải Phòng, Hà Nội. Mỗi lứa, gia đình ông thu được hơn 4 tấn cá điêu hồng/ao, thu lãi gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nuôi 1 ao cá truyền thống trôi, trắm, mè... Sẵn có cánh đồng cỏ ở chân đê, ông Sinh thả 25 con trâu. Ông mới bán 5 con, con to được 17 - 18 triệu đồng, con nhỏ được 11 - 13 
triệu đồng.

Tuy nhiên, các hộ nuôi thủy sản ở Đại Đức cũng đang gặp khó khăn, nhất là việc chủ động nguồn giống và phòng trừ dịch bệnh cho cá. HTX thủy sản Đại Đức mới được thành lập, đang giúp bà con tiếp cận với khoa học, kỹ thuật, kinh nghiệm chăn nuôi. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể cũng “vào cuộc”. Ông Vũ Văn Mận, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Đức cho biết: “Xã hiện có diện tích chăn nuôi tổng hợp nhiều nhất huyện Kim Thành. Địa phương tiếp tục khuyến khích người dân xây dựng đời sống mới trên đất chuyển đổi”.

Có thể bạn quan tâm

Bà Rịa Vũng Tàu tăng cường ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản Bà Rịa Vũng Tàu tăng cường ứng dụng VietGAP trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 14-8 vừa qua, Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp Công ty CP đánh giá chứng nhận Globalcert đã trao giấy chứng nhận VietGAP cho Công ty TNHH thủy sản Mạnh Cường, ấp Ông Tô, xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) cho sản phẩm tôm thẻ chân trắng, được nuôi trên diện tích 3ha với sản lượng dự kiến khoảng 48 tấn/năm. Giấy chứng nhận này có giá trị đến tháng 7-2017.

20/08/2015
Tạo sức bật cho kinh tế biển Tạo sức bật cho kinh tế biển

Nhắc đến nghề khai thác biển, nhiều người nghĩ ngay đến cửa biển Sông Đốc, bởi đây không chỉ là cửa biển lớn, có đội tàu hùng hậu nhất tỉnh Cà Mau mà xứ biển này nhiều năm qua đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế - xã hội của huyện Trần Văn Thời nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Để tiếp tục phát huy thế mạnh của ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh, huyện đã có không ít chính sách ưu đãi, từ đầu tư hạ tầng phục vụ hậu cần nghề cá cho đến đổi mới trang thiết bị, phương tiện, hướng tới hiện đại hoá.

20/08/2015
Phong phú nguồn lợi thủy sản mùa nước nổi Phong phú nguồn lợi thủy sản mùa nước nổi

Mùa nước nổi năm nay tuy mực nước lên chậm và không cao như các năm trước, nhưng nguồn lợi thủy sản khá phong phú khiến cho những người làm nghề lưới cá cảm thấy phấn khởi.

20/08/2015
Hợp tác chăn nuôi theo chuỗi giá trị Hợp tác chăn nuôi theo chuỗi giá trị

Chiều 17/8, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi quốc tế (ILRI) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển chăn nuôi.

20/08/2015
Giá heo hơi ít biến động nhờ thị trường Trung Quốc hút hàng Giá heo hơi ít biến động nhờ thị trường Trung Quốc hút hàng

Theo nhiều chủ trang trại nuôi heo lớn tại Đồng Nai, hiện giá heo hơi bán tại trại dao động từ 43 - 44 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 2 ngàn đồng/kg so với hồi đầu tháng.

20/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.