Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Heo Sinh Sản

Hiệu Quả Từ Mô Hình Chăn Nuôi Heo Sinh Sản
Ngày đăng: 13/04/2012

So với các tỉnh ĐBSCL, Bến Tre có tổng đàn heo trên 500 ngàn con, với phẩm cấp giống khá tốt. Tuy nhiên, đa số sản xuất dưới hình thức nông hộ, quy mô còn nhỏ lẻ và mức độ đầu tư về cơ sở vật chất chưa cao, chưa có qui hoạch khu chăn nuôi riêng. Vì vậy, việc bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh cho vật nuôi, bảo đảm vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng luôn là vấn đề bức thiết. Trong đó, giải pháp an toàn sinh học luôn được chú trọng.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Trung tâm) tỉnh đã thực hiện chương trình “Chăn nuôi heo nái sinh sản đảm bảo vệ sinh môi trường” tại huyện Mỏ Cày Nam, với sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm quốc gia.

Tuy nhiên, chị Huỳnh Thị Túy, ở ấp Thới Hòa, xã Thành Thới A (Mỏ Cày Nam) cùng không ít hộ nuôi khác không khỏi băn khoăn, lo lắng khi mô hình triển khai. Vì ngay thời điểm đó, ở nhiều địa phương khác, đang xảy ra dịch bệnh tai xanh trên heo. Mọi người sợ dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến địa phương mình nên khi được đề nghị tham gia chương trình họ đều rất đắn đo. Chị Huỳnh Thị Mười ở ấp Thới Hòa, chị Đoàn Thị Thuyết ở ấp Tân Phong còn có thêm nỗi lo về việc nhập heo giống ở trại khác về trại của mình sẽ làm lây nhiễm mầm bệnh, gây hậu quả lớn. Ngay cả anh Ngô Văn Tâm, ở ấp Tân Phong, mặc dù là thú y viên của địa phương nhưng khi tham gia chương trình cũng không khỏi lo lắng. Theo anh Tâm, tình hình dịch bệnh ở các tỉnh, huyện lân cận đang diễn biến mạnh. Đây là điều mà các anh chị làm công tác khuyến nông rất trăn trở, vì nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến việc tiến độ triển khai và kết quả của chương trình.

Hiểu được tâm trạng của người chăn nuôi cùng với quyết tâm của mình, các cán bộ của Trung tâm tỉnh, huyện đã phối hợp với khuyến nông viên và chính quyền địa phương triển khai cho các hộ tham gia một cách cặn kẽ về những yêu cầu của mô hình, các tiêu chuẩn về chọn lựa con giống, qui trình chăn nuôi, vệ sinh phòng bệnh trong trang trại. Từ đó, các hộ đã yên tâm tham gia chương trình.

Được thực hiện từ tháng 6-2010 đến tháng 8-2011, chương trình đã hỗ trợ 68 heo cái giống hậu bị, với định mức hỗ trợ 1,623 triệu đồng/con, chi phí còn lại do 15 hộ tham gia đóng góp thêm. Ngoài ra, chương trình còn tổ chức các lớp tập huấn, tham quan các mô hình đạt hiệu quả, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm… Do chọn lựa heo nái hậu bị từ trang trại chăn nuôi heo nái sinh sản có chất lượng nên số heo nái của các hộ chăn nuôi sinh trưởng và phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh; đồng thời có tỉ lệ phối giống và đậu thai cao. Heo nái đẻ bình quân đạt từ 10 đến 12 con/lứa, trọng lượng sơ sinh bình quân đạt 1,3 kg/con và số heo con sau cai sữa trên 10 con/lứa/nái đạt chỉ tiêu, yêu cầu mô hình. Kết quả này cho thấy chương trình chăn nuôi heo sinh sản hướng nạc đã mang lại hiệu quả cho người chăn nuôi.

Hiện nay, việc chăn nuôi đang gặp nhiều thách thức như: dịch bệnh thường xuyên xảy ra, giá cả thiếu ổn định, nông dân chưa có giải pháp tốt trong việc kiểm soát dịch bệnh, nâng cao năng suất, hạ giá thành. Chính vì vậy, việc tìm kiếm giải pháp mới như chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học là cần thiết. Qua đó, phổ biến, nhân rộng những mô hình có tác động cải thiện và điều chỉnh theo hướng an toàn, bền vững, đạt hiệu quả. Mặt khác, vấn đề thú y và vệ sinh dịch tễ hiện nay rất khó kiểm soát, dễ xảy ra những loại dịch bệnh gây thiệt hại về kinh tế, tăng chi phí thuốc thú y điều trị, nhất là tăng hàm lượng kháng sinh tồn đọng trong cơ thể gia súc. Ngoài ra, hệ thống giết mổ, chế biến và tiêu thụ chưa tốt, còn ở dạng cá thể, chưa mang tính tập trung… Những yếu tố trên làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản phẩm thịt và khả năng phát triển chăn nuôi một cách ổn định và bền vững.

Để định hướng cho người dân chăn nuôi heo phát triển theo hướng công nghiệp, chất lượng, an toàn dịch bệnh và bền vững, cần phải nhân rộng mô hình như trên. Khi mô hình chăn nuôi được nhân rộng, chắc chắn sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh, mang tính ổn định cho người sản xuất và có sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.


Có thể bạn quan tâm

Bát Nháo Thị Trường Phân Bón Bát Nháo Thị Trường Phân Bón

Nông dân đang bị "nhiễu" bởi trên thị trường có quá nhiều loại phân bón chất lượng lại rất kém. Nhiều nhãn hiệu phân bón lớn bị làm giả, khiến nông dân và doanh nghiệp lao đao.

11/06/2012
Làm Giàu Từ Ươm Giống Cây Trồng Làm Giàu Từ Ươm Giống Cây Trồng

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2010, nguồn thu từ nghề ươm giống cây trồng lâm nghiệp trong toàn xã lên tới 2,5 tỷ đồng. Với nguồn thu nhập đó đã giúp bà con nông dân ở xã Tân Hương không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng

27/04/2011
Phương Pháp Chống Rét Cho Cá Phương Pháp Chống Rét Cho Cá

Một số loại thủy sản như cá mè, trôi, trắm, chép, ếch đồng, ba ba trơn... chỉ thích ứng tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 25-30 độ C. ở nhiệt độ 10-20 độ C, cá chỉ tồn tại được trong thời gian ngắn, nếu kéo dài trong ao nước nông, không kín gió, chúng sẽ bị chết rét

09/03/2011
Hội Của Những Người Làm Nón Lá Hội Của Những Người Làm Nón Lá

Bên cạnh việc đồng áng, nông dân Thuận Hạnh, xã Bình Thuận, huyện Tây Sơn, Bình Định còn có nghề truyền thống chằm nón lá. Những người làm nón ở đây đã thành lập hiệp hội làm nón lá...

14/06/2012
Nuôi Cá Chạch Thu 20 Triệu/tháng Nuôi Cá Chạch Thu 20 Triệu/tháng

Mô hình nuôi cá chạch trong ruộng lúa đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt cá chạch, theo đông y là một món ăn thuốc, có tác dụng bổ khí huyết, tăng cường sinh lực. Chính vì vậy thị trường tiêu thụ cá thương phẩm trong nước và các nước Đông Nam á rất mạnh

12/09/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.