Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả mô hình nuôi tôm càng VietGap trong ruộng lúa ở Cà Mau

Hiệu quả mô hình nuôi tôm càng VietGap trong ruộng lúa ở Cà Mau
Tác giả: Trần Hiếu
Ngày đăng: 15/04/2022

Gia đình bà Hồng Thị Nhanh (ở ấp 9, xã Khánh Thuận, huyện U Minh, Cà Mau) đã thu hoạch xong vụ tôm càng xanh toàn đực xen canh trong ruộng lúa. Vụ này, gia đình bà tuân thủ nghiêm ngặt các quy định theo chuẩn VietGap mà cán bộ khuyến nông địa phương hướng dẫn. Với 1,2 hecta đất triển khai mô hình, sản lượng tôm đạt hơn 300 kg nên bà Hồng Thị Nhanh rất phấn khởi vì có thêm nguồn thu khá.

“Người ta cho 15.000 con giống mà cũng bán được hơn 33 triệu đồng. Lúa cũng đỡ, được khoảng 27 dạ/công. Chừa lại ăn ít còn lại bán, mỗi dạ được 130.000 đồng”, bà Hồng Thị Nhanh nói.

Đây là vụ mùa thứ 2 Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau phối hợp Trung tâm giống nông nghiệp và Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện U Minh triển khai mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực xen canh trong ruộng lúa theo tiêu chuẩn VietGap cho người dân xã Khánh Thuận. Mô hình được triển khai tại 73 hộ dân, với diện tích khoảng 100 hecta. Mỗi hộ tham gia được hỗ trợ 15.000 con giống và kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi. Người dân làm vụ mùa lần này không chỉ được vụ tôm mà còn trúng cả vụ lúa.

“Năm nay, lúa đạt hiệu quả hơn năm rồi. Lý do là năm rồi làm lần đầu nên bà con chưa có kinh nghiệm với giống lúa ST24, qua năm nay có kinh nghiệm hơn. Tôm thì thu nhập cao nhất cũng được gần 50 triệu”, bà Hồ Thị Năm chia sẻ.

Người dân có thêm nguồn thu nhập khá từ nuôi thêm tôm càng

Ngày trước, người dân xã Khánh Thuận chỉ quen thực hiện các mô hình trồng rừng sản xuất và chuyên canh lúa, khi mô hình xem tôm càng chứng minh được hiệu quả bà con nhanh chóng học hỏi, làm theo. Từ khoảng 100 hecta được hỗ trợ ban đầu, vụ mùa này đã nhân rộng ra hàng trăm hecta.

Nhiều nông hộ địa phương thấy hiệu quả đã học hỏi làm theo

“Nói chung mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực của Sở Khoa học – Công nghệ đầu tư, bà con ở đây làm rất hiệu quả. Mỗi hộ thu được khoảng 400kg, từ đó, bà con rất vui trong dịp Tết sắp đến. Mô hình này làm 2 năm rồi, đến nay là giai đoạn cuối. Bà con đã nhân rộng mô hình ra được khoảng 400 hecta”, ông Tôn Trung Kháng, Trưởng ấp 9, xã Khánh Thuận cho biết.

Đa canh trên cùng đơn vị diện tích để tăng thu nhập luôn là mong mọi của nhà nông. Mô hình xen tôm càng xanh toàn đực trong ruộng lúa của cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau triển khai tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh đã giúp bà con hiện thực điều đó. Mô hình đang mở ra thêm một hướng đi cho người dân địa phương./.


Có thể bạn quan tâm

Phát triển kinh tế gia đình từ việc nuôi dúi Phát triển kinh tế gia đình từ việc nuôi dúi

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư nuôi dúi.

08/04/2022
Trang trại rau hữu cơ rộng 60ha Trang trại rau hữu cơ rộng 60ha

Mô hình sản xuất rau hữu cơ tại trang trại Hoa Viên cung cấp 1 tấn rau mỗi ngày cho người dân Hà Nội.

12/04/2022
Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao Làm giàu từ nuôi tôm công nghệ cao

Những năm gần đây, huyện Tiền Hải tích cực tuyên truyền người nuôi trồng thủy sản mở rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao để từng bước nâng cao giá trị.

14/04/2022
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.