Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nghề Trồng Táo

Hiệu Quả Kinh Tế Từ Nghề Trồng Táo
Ngày đăng: 30/07/2013

Nghề trồng táo ở tỉnh ta tồn tại hơn 20 năm qua, nhưng chưa có điều kiện phát triển. Tuy nhiên vài năm gần đây thị trường tiêu thụ được mở rộng, giá cả ổn định nên nhiều hộ nông dân tập trung đầu tư thâm canh mở rộng diện tích.

Theo Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh, tổng diện tích trồng táo trên địa bàn toàn tỉnh ước khoảng hơn 960 ha, năng suất bình quân 30 tấn/ha, sản lượng 28.800 tấn/năm.

Giống táo các hộ nông dân đang trồng gọi là táo xanh (nhiều người gọi là táo Phan Rang), quả nhỏ (từ 10-25 quả/kg), màu xanh vàng bóng, giòn và có vị ngọt thanh. Đặc điểm khí hậu ở tỉnh ta rất phù hợp với cây táo.

Đến nay, cây táo được trồng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh từ huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam, Thuận Bắc, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Tại phường Văn Hải, vốn được nhiều người biết đến là vùng trọng điểm của cây nho và các loại rau màu, vài năm trở lại đây, cây táo xuất hiện và dần thay thế cho một số cây trồng kém hiệu quả.

Hiện nay quả táo xanh Ninh Thuận chủ yếu dùng ăn tươi, sản xuất và tiêu thụ tự do không có bao bì, nhãn mác nên giá bán còn khá thấp. Các sản phẩm chế biến từ quả táo như nước ép, táo sấy khô, mứt táo, rượu táo …chưa có nên quả táo thường hay bị dội chợ khi được mùa. Táo thu hoạch thường chưa qua khâu sơ chế nên thời gian bảo quản ngắn chỉ sau  5 ngày chất lượng táo bắt đầu xuống cấp và sau một tuần có thể bị hư hỏng.

Theo ông Cao Cường, khu phố 2, phường Văn Hải đã gắn bó với cây nho, nhưng do trồng nho phải đầu tư chi phí cao lại dễ bị sâu bệnh, nên sau khi đi thực tế học tập kinh nghiệm trồng táo ở một số địa phương, ông quyết định chuyển diện tích trồng nho sang trồng táo. Qua gần 3 năm, vườn táo của ông phát triển rất tốt, cho năng suất cao, bình quân 3,5 tấn/ sào/năm.

Nhiều người dân tại các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Vinh, Phước Hữu (Ninh Phước) đang tập trung đầu tư phát triển trồng táo. Nổi bật là mô hình trồng táo kết hợp chăn nuôi dê, cừu của vợ chồng anh Dương Văn Ấm ở thôn Ninh Quý, xã Phước Sơn.

Năm 2003, thấy được giá trị kinh tế của cây táo, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư trồng táo kết hợp với chăn nuôi dê, cừu. Đến nay, gia đình anh đã trồng 3 ha, năng suất bình quân 40 tấn/ha/năm, giá tiêu thụ tại vườn từ 7- 8 triệu đồng/tấn, thu lãi từ 140 triệu đến 160 triệu đồng/ha.

Để giúp người dân có thêm điều kiện phát triển cây táo, tháng 6-2010, Ban Quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp đã triển khai dự án Tổ liên minh kinh doanh và đầu tư trồng táo xanh ở phường Văn Hải, với diện tích 75 ha. Dự án này được thực hiện trong 2 năm (2010-2011) với kinh phí hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng.

Nghề trồng táo mang lại hiệu quả kinh tế, đang dần chiếm vị trí quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mở ra triển vọng mới cho nông dân trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Loay hoay tìm cây trồng chủ lực Loay hoay tìm cây trồng chủ lực

Nhiều năm qua nền nông nghiệp của Điện Bàn vẫn có những bước tiến tích cực, nhưng để tìm được một cây trồng chủ lực, đặc trưng của địa phương nhằm tạo dựng thương hiệu thì vẫn là một bài toán khó.

23/10/2015
Hỗ trợ nông dân Nam Trà My gần 26,7 tỷ đồng phát triển sản xuất Hỗ trợ nông dân Nam Trà My gần 26,7 tỷ đồng phát triển sản xuất

Tổng kết Chương trình 135 và Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Nam Trà My, từ năm 2011 - 2014, tổng nguồn vốn Chương trình 135 của Chính phủ đã đầu tư cho huyện hơn 4,2 tỷ đồng.

23/10/2015
Gần 5.000ha để trồng 5 loại cây dược liệu quý từ nay đến năm 2020 Gần 5.000ha để trồng 5 loại cây dược liệu quý từ nay đến năm 2020

Chiều 21.10, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì cuộc họp nghe Sở NN&PTNT báo cáo về quy hoạch bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Nam Trà My giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2030;

23/10/2015
Chính phủ báo cáo Quốc hội về TPP Chính phủ báo cáo Quốc hội về TPP

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII hôm qua 20.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 và 5 năm 2011 - 2015;

23/10/2015
Indonesia đã chấp nhận nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan Indonesia đã chấp nhận nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn báo Bưu điện Jakarta ngày 22/10 cho biết, Tổng thống Joko Widodo cuối cùng đã đồng ý nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan để đảm bảo lượng gạo cung cấp cho thị trường trong nước và duy trì giá gạo ổn định.

23/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.