Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

hị trường phân bón xác lập mặt bằng giá mới

hị trường phân bón xác lập mặt bằng giá mới
Ngày đăng: 23/09/2015

Giá phân bón nhập khẩu giảm

Ông Nguyễn Hạc Thúy - Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam - cho biết:

Trước đây, các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước luôn phải “chiến đấu” với phân ure và DAP giá rẻ từ Trung Quốc.

Thông thường, giá ure Trung Quốc sẽ thấp hơn ure trong nước khoảng 500 đồng/kg. Cá biệt, có thời điểm chênh lệch giá lên tới gần 1.000 đồng/kg.

Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước, sản phẩm khó cạnh tranh về giá với hàng nhập ngoại.

Sau khi đồng nhân dân tệ bị phá giá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nới biên độ tỷ giá ngoại tệ, theo ghi nhận mới nhất của phóng viên ngày 10/9/2015 tại chợ bán buôn Trần Xuân Soạn (TP. Hồ Chí Minh): Giá các mặt hàng phân bón ổn định. Phân ure Phú Mỹ, ure Cà Mau, ure Ninh Bình lần lượt ở mức: 7.900 - 8.200 đồng/kg, 7.900 - 8.000 đồng/kg, 7.800 - 7.900 đồng/kg.

Giá ure Trung Quốc cũng ở mức 7.800 đồng/kg (giá bán buôn). Nhìn vào mặt bằng chung có thể thấy, giá các loại ure trong nước và ure nhập khẩu hầu như không có sự chênh lệch.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng phân bón nhập khẩu 8 tháng đầu năm đạt 2,81 triệu tấn, giá trị nhập khẩu đạt 882 triệu USD, tăng 13,2% về khối lượng và 11,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng đối với mặt hàng phân ure, khối lượng nhập khẩu đạt 215.000 tấn, trị giá 68 triệu USD, tăng 81% về khối lượng và 87,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung ổn định

Thời gian qua, các nhà máy sản xuất đạm Cà Mau, đạm Ninh Bình và đạm Hà Bắc đều tạm ngừng hoạt động một thời gian để bảo dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, do có sự chủ động trong sản xuất và tích trữ nên không xảy ra tình trạng khan hàng; giá các loại phân bón ổn định.

Đánh giá thị trường phân bón từ nay đến cuối năm, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình - cho rằng: Thị trường phân bón sẽ ổn định, nguồn cung dồi dào bởi các nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định qua thời gian bảo trì.

Thêm nữa, cả nước cũng chỉ còn một vụ đông xuân nên nhu cầu phân bón không nhiều. Ngoài ra, việc các nhà máy đi vào hoạt động ổn định cũng sẽ hạn chế được tình trạng phân bón nhập khẩu nhiều như thời gian qua.

Với diễn biến của thị trường phân bón hiện nay, doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đang có lợi thế, nhất là các nhà máy sản xuất ure và DAP.


Có thể bạn quan tâm

Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch lở mồm long móng từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ Nguy cơ phát sinh và lây lan dịch lở mồm long móng từ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ

Mùa mưa Tây Nguyên là cơ hội thuận lợi cho dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc phát sinh, lây lan, phần lớn tập trung ở các hộ gia đình chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ.

24/09/2015
Vất vả nghề nuôi ong lấy mật Vất vả nghề nuôi ong lấy mật

Nghề nuôi ong lấy mật trong những năm qua cho thu nhập khá cao, nên thu hút nhiều người theo nghề. Nhưng ít ai biết được nghề này rất vất vả, bởi phải thường xuyên di chuyển theo mùa hoa nở…

24/09/2015
Nghề chăn nuôi ở vùng đất lúa Nghề chăn nuôi ở vùng đất lúa

Hiện nay diện tích đất sản xuất lúa vụ hè thu ở Gio Quang (huyện Gio Linh, Quảng Trị) trên 430 ha. Với diện tích này, trung bình mỗi nông hộ ở đây có thể sản xuất khoảng 1,3 ha lúa/vụ.

24/09/2015
Chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Sơn Động Bắc Giang Chăn nuôi lợn an toàn sinh học tại Sơn Động Bắc Giang

Ông Ngọc Tiến Lệ, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, huyện Sơn Động cho biết, xã đang tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn tự thỏa thuận, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang

24/09/2015
Giá heo, gà thịt rơi tự do Giá heo, gà thịt rơi tự do

Hằng năm, từ tháng 7 trở đi, giá bán heo - gà thịt thương phẩm bắt đầu tăng. Bà con chăn nuôi cũng tăng cường đầu tư để phục vụ nhu cầu đám tiệc, cưới hỏi, tết Nguyên đán. Nhưng năm nay thì thực tế lại đảo ngược, nhất là giá gà thịt thả vườn.

24/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.