Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hệ thống tưới nhỏ giọt giải pháp tưới tiết kiệm nước

Hệ thống tưới nhỏ giọt giải pháp tưới tiết kiệm nước
Ngày đăng: 22/11/2015

Vụ xuân hè vừa qua, diện tích trồng màu ở thành phố Sóc Trăng chỉ khoảng 57 ha, giảm trên 50% diện tích so với các vụ khác trong năm.

Do mùa khô nước bị nhiễm mặn, lại thiếu nguồn nước tưới nên nhiều hộ phải bỏ đất trống.

Đối với hộ ông Nguyễn Văn Đức ở khóm 6, phường 4, trồng được hơn 500m2 Bắp cải nhờ có nguồn nước trữ trong ao, nhưng ông cũng rất lo vì nguồn nước này đang dần cạn kiệt.

Đó không chỉ là nỗi lo của hộ ông Đức mà còn là nỗi lo của nhiều hộ trồng màu ở thành phố Sóc Trăng.

Vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học & Công nghệ tỉnh đã tiến hành lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tại diện tích trồng màu của hộ ông Đức.

Theo đó, máy bơm sử dụng nguồn nước trực tiếp từ ao chứa, hệ thống dây nhỏ giọt được bố trí sao cho lượng nước được tưới trực tiếp vừa đủ vào vùng rễ cây.

Phương pháp tưới này góp phần hạn chế xói mòn đất, giảm công lao động và tiết kiệm được từ 30 - 60% nước tưới so với cách tưới truyền thống.

Ông Đức phấn khởi cho biết: “Áp dụng mô hình này rất có lợi như tiết kiệm được nước tưới, ít tốn công lao động, trong quá trình vận hành cho máy tưới mình còn tranh thủ làm thêm những công việc khác”.

Với hơn 500 m2 trồng hơn 1.000 cây bắp cải trong nhà lưới kết hợp với hệ thống tưới nước nhỏ giọt, ông Đức còn trồng khoảng 30 cây bắp cải theo phương pháp truyền thống để đối chứng về khả năng sinh trưởng của cây trồng.

Qua so sánh, Bắp cải trong mô hình tưới nhỏ giọt phát triển đồng đều, sâu bệnh được kiểm soát tốt.

Ông Ong Tài Thuận- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Trung tâm kết hợp với Phòng Kinh tế thành phố thí điểm mô hình tưới nhỏ giọt này và qua thực hiện được nông dân đánh giá cao, vì mô hình giúp tiết kiệm nước tưới, hạn chế được sâu bệnh, giúp cây phát triển tốt hơn”.

Cách tưới thủ công vừa tốn nước, vừa tốn công lao động.

Nông dân Sóc Trăng từng bước ứng dụng thành tựu KH&CN vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Với hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ giúp nông dân tiết kiệm nước và chủ động hơn trước diễn biến thất thường của thời tiết hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Những Lưu Ý Trong Sản Xuất Rau Vụ Hè Thu Những Lưu Ý Trong Sản Xuất Rau Vụ Hè Thu

Vụ Hè Thu, thời tiết thường có nhiều bất lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của cây rau màu (nắng nóng, mưa nhiều). Vì vậy, để giảm thiểu những tác hại, rủi ro trên cây trồng do thời tiết gây ra, nông dân cần chú ý và có những biện pháp kĩ thuật tác động sao cho phù hợp và hiệu quả trong tất cả các khâu của mùa vụ.

30/07/2013
Ông Hùng Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng Ông Hùng Trúng Mùa Tôm Thẻ Chân Trắng

Ông Nguyễn Thanh Hùng, 63 tuổi ở xã Hộ Hải, (huyện Ninh Hải) áp dụng thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên 3,5 sào đìa của gia đình.

30/07/2013
Lợi Ích Mô Hình Nuôi Tôm Theo Công Nghệ Biofloc Lợi Ích Mô Hình Nuôi Tôm Theo Công Nghệ Biofloc

Mới đây, nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) đã hoàn thành nghiên cứu về ứng dụng công nghệ Biofloc, với ưu thế giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí thức ăn cho người nuôi tôm.

30/07/2013
Vườn Ươm Cây Giống Đoàn Kết Đạt Hiệu Quả Vườn Ươm Cây Giống Đoàn Kết Đạt Hiệu Quả

Cuối năm 2010, anh Hồ Văn Hương đầu tư 1,5 tỷ đồng thành lập vườn ươm Đoàn Kết ở thôn Khánh Nhơn, xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải.

30/07/2013
Ninh Phước Tập Trung Chăm Sóc Lúa Hè - Thu Ninh Phước Tập Trung Chăm Sóc Lúa Hè - Thu

Là “vựa lúa” của cả tỉnh, huyện Ninh Phước luôn là địa phương dẫn đầu cả về diện tích và năng suất, sản lượng. Vụ hè – thu năm nay, toàn huyện xuống giống 4.325 ha, tăng 5% so với kế hoạch.

30/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.