Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Hào hứng giống lúa cao sản VNR20

Hào hứng giống lúa cao sản VNR20
Tác giả: PV
Ngày đăng: 22/10/2020

Với nhiều ưu điểm nổi trội, đặc biệt là năng suất cao, giống lúa VNR20 đang rất được lòng người nông dân ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Người dân Vĩnh Phúc đánh gia năng suất của giống VNR20 rất tốt. Ảnh: Phạm Hiếu.

Những năm qua, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu, khảo nghiệm và chọn lọc rất nhiều giống lúa năng suất, chất lượng để đưa vào cơ cấu tỉnh Vĩnh Phúc. Điển hình là những giống lúa tiêu biểu như Thiên ưu 8, Đài Thơm 8…

Trong thời gian tới, để có những giống lúa mới thay thế những giống lúa cũ, Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và Vinaseed sẽ tiếp tục phối hợp, khảo nghiệm. Một trong những giống lúa mới có chất lượng và năng suất cao là VNR20. Giống VNR20 đã được đưa vào sản xuất thử nghiệm ở Vĩnh Phúc được 3 – 4 vụ gần đây.

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Mỗi 1 vụ Trung tâm phối hợp với Vinaseed thử nghiệm sản xuất từ 100 – 200ha diện tích lúa VNR20. Giống VNR20 có khả năng thích ứng rộng, năng suất cao và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là bệnh bạc lá, một bệnh đang phổ biến ở Vĩnh Phúc”.

VNR20 là giống lúa được Công ty Cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam nghiên cứu và chọn tạo, đã được đánh giá ở tất cả vùng miền trên cả nước. Đây là giống lúa cảm ôn nên có thể gieo cấy được cả 2 vụ. Khu vực đồng bằng sông Hồng vụ Xuân 125 – 130 ngày, vụ Mùa 100 – 105 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 3 – 5 ngày). Khu vực Bắc Trung Bộ thời gian rút ngắn 3 - 5 ngày so với vực đồng bằng sông Hồng. Khu vực Nam Trung Bộ vụ Đông Xuân 105 – 110 ngày, vụ Hè Thu 95 – 100 ngày (nếu gieo sạ thời gian sinh trưởng rút ngắn 5 – 7 ngày). Khu vực Tây Nguyên vụ Đông Xuân 110 – 115 ngày, vụ Hè Thu 95 – 98 ngày.

Khả năng chống đổ của VNR20 là yếu tố then chốt để thuận tiện cho vấn đề cơ giới hóa, phục vụ cho các hộ nông dân. 

Giống VNR20 cho năng suất rất tốt, trung bình đạt 7 – 7,5 tấn/ha, thâm canh đạt 8,5 – 9 tấn/ha. Ngoài ra giống VNR20 thấp cây, chống đổ tốt, chống chịu được với các loại sâu bệnh và có phạm vi thích ứng rộng. Hạt gạo VNR20 trắng trong, không bạc bụng, cơm trắng, bóng, mềm và có vị đậm, ngon.

Theo ông Dương Quang Sáu (Vinaseed), với mục tiêu phát triển giống VNR20 trong thời gian tới, tập đoàn sẽ chủ yếu cấy từ khu vực Tây Nguyên trở ra. Đầu tháng 9 vừa qua, giống VNR20 đã được công nhận chính thức là giống lúa quốc gia.

“Trong thời gian nghiên cứu và khảo nghiệm giống VNR20, chúng tôi tập trung, chú trọng vào khả năng chống chịu sâu bệnh của cây lúa. Về ưu điểm này VNR20 phải vượt trội hơn các giống lúa khác trên thị trường. Khả năng chống đổ cũng là yếu tố then chốt để thuận tiện cho vấn đề cơ giới hóa, phục vụ cho các hộ nông dân”.

Bà Quảng Thị Mai (xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) cấy 3,5 sào cấy giống lúa VNR20 từ đầu năm nay. Sau một thời gian sản xuất, bà đánh giá giống VNR20 có 2 ưu điểm nổi bật nhất là rất dễ chăm sóc và ít sâu bệnh.

“Từ lúc cấy đến lúc thu hoạch tôi chỉ cần phun 2 lần thuốc BVTV. Năng suất của giống lúa này rất tốt, ruộng nhà tôi đạt hơn 2 tạ/sào. Ngoài ra giống còn có nhiều ưu điểm khác như cứng cây, hạt óng đẹp, ít hạt lép, cơm rất ngon. Chính vì sau khi được ăn thử, thấy cơm ngon nên gia đình tôi mới bắt đầu cấy VNR20”, bà Mai chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Lưu ý khi thu hoạch, phơi thóc, bảo quản để gạo giữ được phẩm chất Lưu ý khi thu hoạch, phơi thóc, bảo quản để gạo giữ được phẩm chất

Để giữ thóc được lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng cần phơi thật khô, làm sạch hết tạp chất rồi mới đem bảo quản. Giữ thóc trong chum, thùng phuy, thùng tôn, hòm gỗ

10/10/2020
Thêm giống lúa lai 3 dòng ngắn ngày, năng suất cao Thêm giống lúa lai 3 dòng ngắn ngày, năng suất cao

Lai tích hợp gen eui (kiểm soát sự kéo dài lóng giáp cổ bông) vào dòng mẹ bất dục đực giúp SX hạt giống F1 dễ dàng, sử dụng tiết kiệm GA3, giảm chi phí...

13/10/2020
Giống lúa ĐB6 chịu thâm canh Giống lúa ĐB6 chịu thâm canh

Lúa ĐB6 có dạng cây cao, gọn, thân chắc khỏe, chống đổ, chịu rét tốt… thích hợp đưa vào sản xuất đại trà cả hai vụ trên nhiều chân đất ở tỉnh Quảng Bình.

15/10/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.