Trang chủ / Cây lương thực / Trồng lúa

Lưu ý khi thu hoạch, phơi thóc, bảo quản để gạo giữ được phẩm chất

Lưu ý khi thu hoạch, phơi thóc, bảo quản để gạo giữ được phẩm chất
Tác giả: Hà Thúy Tuyển
Ngày đăng: 10/10/2020

Để giữ thóc được lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng cần phơi thật khô, làm sạch hết tạp chất rồi mới đem bảo quản. Giữ thóc trong chum, thùng phuy, thùng tôn, hòm gỗ hoặc trong bao chuyên dùng...

Để có được những yêu cầu trên đòi hỏi người trồng lúa cần thực hiện tốt các công đoạn sau:

Thu hoạch vào thời điểm thích hợp:

- Đối với nhóm lúa nếp nên thu hoạch khi trên 87% tổng số hạt đã chín. Thu xong cần tuốt và phơi ngay.

- Đối với nhóm giống lúa chất lượng cần thu hoạch sớm hơn (bông có khoảng 90% số hạt đã vàng). Thu hoạch vào lúc này lượng gạo trong cao hơn và ít bị gãy khi xay xát, cơm ăn ngon.

- Nhóm lúa thường: Cần thu hoạch muộn hơn khi lúa đã chín hoàn toàn (khoảng trên 95% số bông và số hạt đã vàng).

Phơi thóc:

Cần thu hoạch vào ngày nắng ráo, thóc phải được làm khô từ từ. Nếu làm khô đột ngột thì hạt gạo sẽ bị gãy nhiều khi xay xát đồng thời chất lượng gạo sau này cũng sẽ bị giảm.

Để đảm bảo cho gạo sau này giữ được phẩm chất thơm ngon, hạt gạo trong và ít bị gãy đòi hỏi lô thóc cần được phơi qua 3 giai đoạn:

- Làm se vỏ: Lớp thóc cần được phơi dày từ 10-12cm và thường xuyên được đảo đều.

- Làm khô thóc: Nên phơi ở mức mỏng hơn và đảo thường xuyên cho thóc khô từ từ.

- Phơi đạt độ khô bảo quản: Thóc cần được làm sạch phơi lại cho thật khô đảm bảo độ ẩm đạt 13%( bóc gạo cắn thấy kêu đanh là được).

Để giữ thóc được lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng cần phơi thật khô, làm sạch hết tạp chất rồi mới đem bảo quản. Giữ thóc trong chum, thùng phuy, thùng tôn, hòm gỗ hoặc trong bao chuyên dùng. Nơi cất trữ thóc phải khô ráo, thóc để cách tường và kê cao cách mặt đất 40 - 50cm để tránh hút ẩm. Nếu bảo quản trên 6 tháng thì cần phải phơi lại sau 5 tháng bảo quản để lấy lại ẩm độ 13%.


Có thể bạn quan tâm

Bệnh vi khuẩn vụ lúa thu đông, làm gì để quản lý hiệu quả? Bệnh vi khuẩn vụ lúa thu đông, làm gì để quản lý hiệu quả?

Vi khuẩn hại lúa có một đặc điểm chung là lây lan nhanh, nhất là trong mùa mưa. Chủ yếu xuất hiện 3 loại bệnh như cháy bìa lá, lép vàng và thối gốc.

30/09/2020
Lúa VNR20 đẹp rực rỡ tại Bắc Ninh Lúa VNR20 đẹp rực rỡ tại Bắc Ninh

Mô hình 30 ha trồng tại xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, giống lúa VNR20 của Vinaseed có năng suất cao, khảo sát tại ruộng là 1,18 kg/m2, gần 12 tấn lúa

02/10/2020
Giống lúa Hưng Long 555 được cả năng suất, chất lượng Giống lúa Hưng Long 555 được cả năng suất, chất lượng

Ngoài giống lúa thuần Hưng Long 555 triển vọng cao, IAS còn có nhiều giống lúa tiềm năng khác như Bắc hương 9, Rồng đỏ 234, Nếp thơm Thiên thảo…

07/10/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.