Hành trình quảng bá nhãn hiệu nếp Phú Tân An Giang
Tích cực chuyển giao kỹ thuật trong canh tác giúp nông dân tăng năng suất nếp
Với 18 cơ sở lớn sản xuất - kinh doanh nếp, nông dân huyện Phú Tân từ lâu đã mong ước có được thương hiệu riêng của huyện để quảng bá rộng rãi trên thị trường giúp đầu ra chất lượng hơn.
Trước mùa thu hoạch, các doanh nghiệp trong huyện tự tổ chức thu mua, xay xát và tiêu thụ sản phẩm theo đơn đặt hàng và hợp đồng với thương lái ngoài tỉnh.
Mặc dù doanh nghiệp tại địa bàn huyện quan tâm đến việc đầu tư quy trình đóng gói, gắn nhãn mác, mẫu mã sản phẩm nếp Phú Tân nhưng thương lái ngoài tỉnh “không cần” nhãn hiệu, họ chỉ mua sản phẩm thô về để tự tiêu thụ ở nơi khác.
Nhằm quảng bá nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân”, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn hỗ trợ các Hợp tác xã (HTX) chọn giống nếp chất lượng đóng gói sản phẩm tham gia các kỳ hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh.
Năm 2006, HTX nông nghiệp Tân Mỹ Hưng do ông Trần Thanh Dũng làm chủ nhiệm đã đại diện cho 8 HTX để nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân”.
Năm 2009, lần đầu tiên HTX Tân Mỹ Hưng chọn giống nếp chất lượng đóng gói sản phẩm bao 2kg, 5kg, 10kg tham gia tại hội chợ ở Thủ Đức và TP.
Hồ Chí Minh.
Được Phòng Kinh tế - Hạ tầng mời kết nạp làm thành viên để sử dụng nhãn hiệu tập thể, thời gian qua, doanh nghiệp xay xát Hòa An (Phú Hưng) và Công ty TNHH Thanh Bích (Tân Trung) đã tham gia đóng gói bao 2kg, 5kg, 50kg gắn nhãn hiệu “Nếp Phú Tân” để bán trên thị trường và tham gia các kỳ hội chợ trong, ngoài tỉnh.
Là địa phương được UBND tỉnh quy hoạch thành vùng chuyên canh nếp, đê bao khép kín 3 vụ/năm, ngành Nông nghiệp Phú Tân đã chủ động chuyển giao kỹ thuật, kiến thức về giống, cơ giới hóa đến đông đảo nông dân.
Cách đây 6 năm, Sở Khoa học và Công nghệ hợp đồng với Trường đại học Cần Thơ tham gia nghiên cứu, phục tráng thành công giống nếp CK92, CK2003.
Trong đó, giống CK92 được chọn lọc lai tạo từ giống nếp đùm, cho nhiều hạt hơn bộ giống nguyên chủng, thời gian sinh trưởng ngắn ngày.
Từ năm 2010 đến 2012, mỗi năm, Trường đại học Cần Thơ chuyển giao 2kg nếp thuần, ngành Nông nghiệp lần lượt phân phối cho nông dân thuộc các Tổ nhân giống sản xuất, từ các tổ này tiếp tục phân phối đến nông dân sử dụng giống nếp thuần chất lượng.
Đến nay, huyện Phú Tân đã có thêm nhiều cơ hội để nông dân tiêu thụ sản phẩm nếp thuận lợi:
Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Tín Thương triển khai mô hình “Chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm lúa nếp” và hợp đồng với HTX, nông dân xã Phú Thành sản xuất 517 héc-ta nếp vụ đông xuân, hè thu, thu đông năm 2015, với phương thức công ty cho nông dân ứng trước 5 triệu đồng/héc-ta để mua giống, vật tư; còn giá thu mua sản phẩm theo giá thị trường tại thời điểm thu hoạch nếp.
Ngoài ra, Công ty Lương thực Thực phẩm An Giang hợp đồng thu mua 200 héc-ta nếp vụ đông xuân 2015 và Công ty Tân Thạnh An hợp đồng tiêu thụ 400 héc-ta nếp tại xã Phú An vụ đông xuân 2015.
Sau thời gian triển khai và không ngừng tìm kiếm giải pháp để phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Nếp Phú Tân”, huyện Phú Tân đã được tỉnh chấp thuận giao Sở Công thương chủ trì cùng các sở, ngành tỉnh, UBND huyện xây dựng “Đề án phát triển nhãn hiệu nếp Phú Tân”.
Bước đầu, huyện thí điểm chọn HTX nông nghiệp Phú An thực hiện mô hình gắn kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nếp giai đoạn 2016 - 2020 để từ đó nhân rộng trên toàn địa bàn.
Hành trình quảng bá nhãn hiệu “Nếp Phú Tân” đã và đang đưa nông dân trồng nếp đến gần với những cơ hội mới, tiếp cận và vươn xa đến các thị trường, gắn liền với đó là những tiềm năng sẽ thúc đẩy kinh tế huyện phát triển.
Có thể bạn quan tâm
Nông dân không nên phun thuốc trừ rầy khi lúa đang phơi màu do các hoạt chất trong thuốc sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ phấn, tạo hạt của lúa.
Hàng chục hecta cây chùm ngây sau một năm trồng đang độ thu hoạch nhưng lại bí đầu ra. Bà con nông dân ở Thanh Hóa không biết bán ở đâu, đành chấp nhận thả nổi.
Hiện đang vào mùa thu hoạch chính của các loại rau củ đặc sản của Đà Lạt (Lâm Đồng) như xà lách, cà chua, súp lơ, bắp cải, cải thảo, nhưng do thị trường đang tiêu thụ mạnh nên giá các loại rau tăng cao so với tháng trước.
Giá thức ăn chăn nuôi cao kéo theo giá sản phẩm chăn nuôi cao, khó cạnh tranh với nước ngoài. Ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn còn cơ hội thay đổi để cạnh tranh với các đối thủ ngoại khi nước ta tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do (FTA).
Hôm nay (09/09), giá cà phê tại thị trường Việt Nam và thế giới đều tăng trở lại. Trong phiên giao dịch đêm hôm qua, giá cà phê robusta trên sàn Liffe kỳ hạn 09/15 tăng 11 USD/tấn hay +0,70% lên mức 1.586 USD/tấn, các kỳ hạn khác cũng tăng từ 11 - 13 USD/tấn. Giá cà phê arabica trên sàn ICE kỳ hạn 09/15 tăng 1,85 cent/lb hay +1,60% lên mức 117,70 cent/lb, các kỳ hạn khác cũng tăng 1,80 - 1,85 cent/lb. Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên tăng trở lại 200 ngàn đồng/tấn lên mức 35,0 - 35,6 triệu đồng/ tấn.