Hành Trình Đến Xứ Sở Dừa - Philippines
Quốc đảo Philippines bao gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ. Cây dừa có mặt tại 68/79 tỉnh thành của quốc đảo này. Hiện 3,3 triệu ha đất nông nghiệp của Philipines phục vụ cho ngành công nghiệp dừa, chiếm gần 30% diện tích đất tự nhiên.
Kavic là một trong những nông dân trồng dừa ở làng Situ Lobo, tỉnh Camarines Norte. Ông được thừa hưởng của cha mẹ 3 ha đất trồng dừa. Theo lời ông, nếu thời tiết thuận lợi, mỗi ha dừa cho ông thu nhập khoảng 16.000 peso tương đương khoảng 4.000 USD mỗi năm.
Ông Kavic cho biết: “Khoảng 8 năm là dừa có thể tiến hành thu hoạch được. Những loại lá dừa như thế này có thể làm những đồ thủ công rất đẹp. Ngoài ra lá dừa còn có thể là mái nhà, gỉam bớt chi phí xây dựng cho người dân địa phương. Các sản phẩm đồ thủ công từ dừa cũng có giá thành rất rẻ, dễ tiêu thụ tại nhiều thị trường. Người dân địa phương thường làm các loại rổ rá, lọ hoa từ lá dừa.”
Tại làng Situ Lobo, người trồng dừa thường bán dừa tại đường quốc lộ. Thương lái sẽ thu mua dừa và mang đến các nhà máy chế biến dừa. Hiện này, làng Situ Lobo có khoảng 100 người trồng dừa, thu hút hàng trăm lao động tham gia vào quá trình thu hoạch. Vào mùa thu hoach, mỗi nhân công có thể kiếm được 150-200 peso từ việc thu hái và vận chuyển ra đường quốc lộ để bán.
Theo cơ quan quản lý ngành dừa tại tỉnh Camarine Norte, để hỗ trợ các hoạt động trồng dừa của địa phương, cơ quan này đã thực hiện các dự án nâng cao chất lượng cây dừa và các sản phẩm từ dừa.
Ông Basisilo Ababa, Đại diện cơ quan quản lý ngành dừa tỉnh Camarines Norte cho biết: “Chúng tôi tiến hành xây dựng các chương trình phát triển cây dừa tại nhiều nơi, hướng dẫn người dân cách trồng dừa sao cho hiệu quả trên mảnh đất của mình. Cùng với đó, chúng tôi hướng dẫn người dân cách tạo ra những sản phẩm có giá trị cao từ dừa phục vụ cho nhu cầu của thị trường.”
Theo thống kê của Bộ nông nghiệp Philippine, năm 2010 số lượng các sản phẩm dừa xuất khẩu của Philippines lên đến 2,35 triệu tấn cơm dừa trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Mục tiêu đặt ra cho giai đoạn 2011 – 2016 là tăng năng suất các vườn dừa thông qua các chương trình trồng, trồng lại, các chương trình cải tạo đất, phát triển các vườn ươm và quản lý côn trùng gây bệnh. Dự kiến sản lượng dừa sẽ tăng thêm 75.000 tấn cơm dừa hàng năm. Ngành dừa Philippines sẽ cần khoảng 8,02 tỷ peso để đầu tư cho việc tăng năng suất trong giai đoạn 2011-2016.
Có thể bạn quan tâm
Ngày Sử Dụng Thuốc BVTV An Toàn, Hiệu Quả Theo đó, bắt đầu từ hôm nay (31/10), CropLife Việt Nam (Tiểu ban ngành nghề của EuroCham) sẽ phối hợp với Cục BVTV và Chi cục BVTV 6 tỉnh ĐBSCL (Long An, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang và Sóc Trăng) tổ chức sự kiện Stewardship Day 2014. Trong đó, Vĩnh Long, Hậu Giang và Sóc Trăng là những tỉnh lần đầu tiên tham gia vào sự kiện này.
Huyện Thiệu Hóa Chuyển Dịch Cơ Cấu Kinh Tế Theo Hướng Bền Vững Những năm gần đây, huyện Thiệu Hóa quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế nhằm nâng cao giá trị trên từng đơn vị diện tích. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan, các xã, thị trấn tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu; tạo việc làm và thu nhập ngày càng tăng cho người lao động.
Kiểm Lâm Thanh Hóa Hoàn Thành Kế Hoạch Trồng Rừng 147 Năm 2014, Kiểm lâm Thanh Hóa được UBND tỉnh giao kế hoạch trồng mới 2.525 ha rừng theo Quyết định 147/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Để hoàn thành sớm kế hoạch được giao, ngay từ đầu năm, 10 hạt kiểm lâm cấp huyện đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia trồng rừng.
Thanh Tra, Kiểm Tra 361 Tổ Chức, Cá Nhân Kinh Doanh Thuốc Bảo Vệ Thực Vật Trong 10 tháng năm 2014, Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh đã tổ chức 6 đợt thanh tra, kiểm tra đối với 361 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV về điều kiện an toàn lao động, nhãn mác, chất lượng thuốc; việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh, buôn bán và sử dụng thuốc; lấy mẫu thuốc kiểm tra nhãn mác, chất lượng thuốc...
10 Tháng, Giá Trị Hàng Hóa Xuất Khẩu Đạt Hơn 912 Triệu USD Như vậy, xuất khẩu 10 tháng năm 2014 tăng khá so với cùng kỳ, do một số mặt hàng truyền thống tăng, như: xuất khẩu ớt muối tăng 15,8%, đặc biệt là chả cá surimi tăng gấp 2 lần, tăm hồ tinh bột cứng tăng 9,3%, ba lô du lịch tăng 56,7%, bóng đá tăng 15,5%, hàng may mặc tăng 22,2, giày tăng 38,79%, đá ốp lát tăng 4,9%...