Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng Trăm Hecta Ngô Chết Đứng

Hàng Trăm Hecta Ngô Chết Đứng
Ngày đăng: 19/06/2013

Ngô (bắp) chết đứng - hiện tượng lạ chưa từng thấy từ trước tới nay với nông dân trồng bắp ở xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang. Hiện tượng này đang làm cho hàng trăm nông dân nơi đây hoang mang, lo lắng...

Năng suất chỉ đạt trên 30%

Theo phản ánh của người dân, ngày 18.6, chúng tôi có cuộc khảo sát dọc Quốc lộ 91C thuộc địa phận xã Khánh An và có thể nhìn thấy những đồng bắp lai hơn cả trăm hecta tại đây có hiện tượng chết, cháy lá, không trổ cờ, không có hạt...

Anh Dương Quốc Hùng - Trưởng ban ấp Thạnh Phú, xã Khánh An đưa chúng tôi đi mục sở thị những đám bắp chết đứng ở mọi lứa tuổi của các nông dân trong ấp và cho biết: Có người may mắn vừa thu họach xong nhưng chỉ đạt năng suất bằng 30- 40% so với những vụ trước. Gia đình anh Trương Văn Trẩm ở ấp Thạnh Phú, xã Khánh An, có đến 30 công bắp bị chết đứng. Anh buồn bã: “Tui vẫn trồng giống bắp 9901 như mọi khi, vụ này đang thu hoạch hết 15 công nhưng kiểu này chắc mỗi công chỉ được từ 300- 400kg, còn lại hơn 15 công nữa đang đổ râu trắng, sắp chết đứng tới nơi, vụ này coi như lỗ nặng...”.

Anh Lê Văn Vân ở ấp Thạnh Phú đưa cho chúng tôi xem ít giống bắp lai 333 còn lại, nói: “Tôi nghi là giống có vấn đề, vì tôi hồi nào giờ vẫn trồng giống này và cũng mua tại đại lý cũ (trong xã Khánh An). Nhưng không hiểu sao năm nay kỳ lạ, 7 công bắp của nhà tui đã chết đứng hết rồi”.

Chưa rõ nguyên nhân

Ông Mai Văn Bộ - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện An Phú cho hay: Diện tích thiệt hại đang tăng lên từng ngày và hiện tượng này đang được phát hiện thêm ở các xã khác trong huyện An Phú. Thiệt hại trung bình cho mỗi công bắp bị chết đứng ước trên dưới 2 triệu đồng.

Qua trao đổi với các hộ bị thiệt hại, chúng tôi được biết, các giống bắp mà nông dân ở đây gieo trồng đều được họ mua từ các đại lý bán hạt giống trong xã Khánh An. Số đông nông dân sử dụng giống có ký hiệu ghi trên bao bì là DK 9901, một số ít hơn thì sử dụng giống là các giống DK 6818, DK 8868 và 333. Nông dân cho biết, các phương pháp canh tác vẫn bình thường như mọi khi...

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Văn Bộ - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện An Phú cho biết: “Chúng tôi cũng chưa rõ nguyên nhân tình trạng này, hiện đã báo về Sở NNPTNT tỉnh và mời các công ty cung cấp giống đến để phối hợp tìm hiểu nguyên nhân, họ có hứa miệng là nếu lỗi do giống thì họ sẽ tính chuyện hỗ trợ, bồi thường cho nông dân”.

Theo thống kê của UBND xã Khánh An thì số diện tích bắp bị chết đứng trong xã đã lên tới 102ha và đang mỗi ngày một tăng thêm. Ông Nguyễn Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh An cho biết: “Chưa thấy công ty phân phối giống bắp mà nông dân trồng bị chết cây đến để bàn cách giải quyết chuyện này nên chúng tôi cũng chưa biết nói sao với nông dân”.


Có thể bạn quan tâm

Giá Mãng Cầu Gai Tăng Cao Giá Mãng Cầu Gai Tăng Cao

Thời gian gần đây, giá mãng cầu xiêm (còn gọi mãng cầu gai) tại các chợ trên địa bàn TP.Long Xuyên (An Giang) tăng cao kỷ lục. Nếu như trước đây, cao nhất cũng chỉ 20.000 đồng/kg thì nay tăng từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

22/07/2013
Quyết Liệt Dập Các Ổ Dịch Gia Súc, Gia Cầm Ở Hà Nội Quyết Liệt Dập Các Ổ Dịch Gia Súc, Gia Cầm Ở Hà Nội

Trước diễn biến dịch bệnh gia súc phức tạp ở nhiều địa phương, UBND TP Hà Nội chỉ đạo cấm vận chuyển gia súc, gia cầm từ nơi có dịch ra vào.

23/05/2013
Chuyện Làm Giàu Của Ông Chủ Trẻ Chuyện Làm Giàu Của Ông Chủ Trẻ

Tại Hội chợ triển lãm Nông nghiệp và Làng nghề năm 2013 được tổ chức tại Quảng Ngãi mới đây, có một gian hàng được rất nhiều người chú ý.

22/07/2013
Xây Dựng 40 Mô Hình Lúa Hàng Hoá Chất Lượng Cao Ở Hà Nội Xây Dựng 40 Mô Hình Lúa Hàng Hoá Chất Lượng Cao Ở Hà Nội

Sáng 20/5, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao vụ xuân 2013 tại Hà Nội.

23/05/2013
Nghề Nuôi Cua Biển Nghề Nuôi Cua Biển

Cua biển là đối tượng thủy sản dễ nuôi, thích nghi trong môi trường sinh thái tự nhiên, ít bệnh, sản xuất không đòi hỏi kỹ thuật cao, nguồn giống có nhiều ở rừng ngập mặn ven biển và sản xuất nhân tạo, thức ăn chủ yếu là các loại cá tạp, nhuyễn thể giáp xác kích thước nhỏ và thức ăn tổng hợp dạng viên, chi phí thấp, có thị trường ổn định.

23/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.