Trang chủ / Tin tức / Tin nông nghiệp

Hầm biogas – một công trình ba lợi ích

Hầm biogas – một công trình ba lợi ích
Tác giả: Phúc Tần
Ngày đăng: 05/12/2019

Ứng dụng hầm biogas để xử lý ô nhiễm môi trường từ chất thải chăn nuôi mang lại nhiều lợi ích, tận dụng được các phế thải để làm khí đốt, phân bón, nước tưới giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt và sản xuất cho người chăn nuôi.

Theo Trung tâm khuyến nông quốc gia, việc ứng dụng hầm biogas giúp quản lý phân chuồng, xử lý chất thải, sản xuất ra nguồn năng lượng tái tạo là khí gas và bã thải, sử dụng cho nhiều mục đích.

Khí gas được dùng làm chất đốt, còn bã thải do có nhiều dinh dưỡng (các nguyên tố N, P, K) và chứa nhiều chất hữu cơ và một số acid humic, cellulose, hemicellulose, lignin do vậy khi sử dụng bã thải trộn với lớp vụn vỏ dừa đưa vào làm môi trường nuôi trùn và làm phân bón hữu cơ giúp tăng độ phì nhiêu, tăng chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng cho đất. Đồng thời, về lâu dài cũng làm tăng tỷ lệ mùn và tích lũy được nhiều nguyên tố P, K cho đất.

Ngoài ra, nước thải thu được từ hầm lắng của công trình khí sinh học còn được sử dụng để tưới cho cây trồng rất hiệu quả, bởi chúng có chứa một lượng đạm hữu cơ cao hơn từ 1,2 - 1,5 lần so với phân gia súc ủ theo phương pháp khác.

Tuy nhiên, để công trình hầm biogas phát huy hiệu quả, hộ chăn nuôi cần lưu ý: tùy vào số lượng đàn gia súc mà hộ chăn nuôi chọn thể tích hầm phù hợp, trường hợp nuôi gia súc số lượng lớn hoặc quy mô trang trại nên xây dựng thành nhiều hầm.

Xây dựng hầm gần nơi cung cấp nguyên liệu; cách xa nơi đất trũng, hồ ao để tránh bị ngập và gần nơi sử dụng khí để tiết kiệm đường ống, tránh tổn thất. Đặt ở nơi có nhiều nắng, kín gió để giữ nhiệt độ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh khí.

Khi cho phân vào hầm không nên để lẫn rơm rạ, trấu, cành cây, làm tắc đường ống của bể. Không đổ vào bể các loại hóa chất diệt khuẩn như xà bông, thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh... điều đó sẽ làm chết các vi khuẩn trong bể.

Trong thiết kế chuồng trại nên làm hai hệ thống thoát nước, một xuống bể biogas và một thoát ra rãnh nước chung để sử dụng trong trường hợp gia súc ốm vì khi đó người chăn nuôi sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh có thể sẽ bị lẫn vào phân nếu đưa xuống bể biogas sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phân bón, nước thải.

Xây dựng hệ thống thu gom chất thải (bể phân giải hiếu khí) dẫn ra hồ sinh học để hệ sinh vật thủy sinh tiếp tục chuyển hóa và phân hủy các chất hữu cơ ở dạng hòa tan nhằm làm giảm hàm lượng các chất ô nhiễm trong nước thải hoặc thu gom và sử dụng tưới cho cây trồng.


Có thể bạn quan tâm

Nông dân Anh Sơn thu hoạch bí xanh đặc ruột bán giá cao kỷ lục Nông dân Anh Sơn thu hoạch bí xanh đặc ruột bán giá cao kỷ lục

Sau 3 tháng gieo trồng, chăm sóc, đến nay hơn 10 ha bí xanh trồng đại trà vụ đầu tiên của bà con xã Phúc Sơn (Anh Sơn) đã cho thu hoạch lãi 7-8 triệu đồng/sào

24/03/2018
Nghề ươm cây giống ăn nên làm ra, có người thu tiền tỷ/năm Nghề ươm cây giống ăn nên làm ra, có người thu tiền tỷ/năm

Hiện cây giống tại huyện Chợ lách (Bến Tre) đang được tiêu thụ rầm rộ. Ước tính mỗi năm nơi đây xuất khoảng 17 triệu cây.

24/03/2018
Nuôi dê sạch thu lời hơn 100 triệu mỗi năm Nuôi dê sạch thu lời hơn 100 triệu mỗi năm

Trang trại dê của gia đình ông Hoàng Đình Túc (47 tuổi) ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng (Đồng Phú, Bình Phước) được làm cao ráo như nhà sàn

24/03/2018
Trồng 1.000 m2 dưa lưới thu gần 8 tấn mỗi năm Trồng 1.000 m2 dưa lưới thu gần 8 tấn mỗi năm

Nhà màng 1.000m2 của ông Nguyễn Minh Bửu cho sản lượng đến 8 tấn mỗi năm, lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng.

26/03/2018
Trồng dưa lưới công nghệ cao thu 5 tỷ đồng mỗi năm Trồng dưa lưới công nghệ cao thu 5 tỷ đồng mỗi năm

Dự án 21 ha dưa lưới công nghệ cao ở Hà Nam được đầu tư 65 tỷ đồng, cho sản lượng 1,5 tấn quả mỗi ngày.

26/03/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.