Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Tĩnh: Lúa, Lạc Chết Khô Vì Nắng Hạn

Hà Tĩnh: Lúa, Lạc Chết Khô Vì Nắng Hạn
Ngày đăng: 14/06/2012

 Thời điểm này đang vào chính vụ thu hoạch lúa đông xuân nhưng rất nhiều bà con nông dân ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) không mặn mà ra đồng thu hoạch vì lúa cháy khô, teo tóp thiệt hại sau đợt nắng nóng kéo dài.

Chị Nguyễn Thị Vương ở thôn 3, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà cho biết: “Vụ đông xuân này, gia đình tôi cấy 3 sào lúa nhưng hơn một nửa diện tích không cho thu hoạch. Nguyên nhân là nắng nóng kéo dài, lúa trổ bông gặp hạn nên teo tóp và khô dần. Không chỉ lúa mà 3 sào lạc của gia đình tôi củ rất ít, teo tóp hết”.

Sát ruộng chị Vương là ruộng lúa của chị Lê Thị Nhung cháy khô. Chị Nhung buồn bã: “Lúa này gặt về cho trâu cũng không thèm ăn, chỉ dùng vào việc nhóm lửa”.

Ông Lê Văn Thông- Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết: Vụ đông xuân năm nay, Thạch Châu xuống giống 70ha lúa, 245ha lạc và 50ha ngô. Nhưng đợt nắng nóng kéo dài vừa qua rơi đúng vào thời điểm cây lúa trỗ bông, cây lạc và ngô đơm hoa nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng. Qua thống kê đến thời điểm này có 40ha lạc và khoảng 5ha lúa mất trắng. So với mùa vụ năm trước đây, năng suất lúa đạt từ 2 đến 3 tạ/sào (3,2 tấn/ha) nay chỉ đạt 1,5 tạ/sào.

Ông Đặng Văn Hiển- Trưởng phòng NNPTNT huyện Lộc Hà cho biết: Vụ đông xuân 2011-2012, toàn huyện xuống giống 1.923ha cây lúa, 1.401ha lạc và 224ha ngô, nhưng đến thời điểm này đã có 533ha cây trồng bị mất trắng, trong đó cây lúa 132ha, lạc 193ha và cây ngô 192ha.

Có thể bạn quan tâm

Xuất Cấp Vắc Xin, Hóa Chất Sát Trùng Cho 2 Tỉnh Xuất Cấp Vắc Xin, Hóa Chất Sát Trùng Cho 2 Tỉnh

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) 25.000 lít hóa chất sát trùng Benkocid; 250.000 liều vắc xin dịch tả lợn; 10 tấn Sodium Chlorite 20%; 50.000 liều vắc xin LMLM type 0 và 20 tấn hóa chất Chlorine 65% min thuộc hàng dự trữ quốc gia cho tỉnh Phú Yên và Bình Định phòng, chống dịch bệnh.

12/02/2015
Nhật Muốn Chuyển Giao Kỹ Thuật Nuôi Gà Đẻ Trứng Cho Thành Phố Hồ Chí Minh Nhật Muốn Chuyển Giao Kỹ Thuật Nuôi Gà Đẻ Trứng Cho Thành Phố Hồ Chí Minh

Ông Shuntaro Ise, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ISE Food, cho biết Tập đoàn ISE Food tại Nhật đã hình thành được hơn 100 năm qua và hiện là tập đoàn có lượng gà đẻ trứng lớn nhất thế giới. Chỉ riêng tại Nhật, ISE Food có các trang trại với khoảng 120 triệu con gà đẻ trứng, và ở Mỹ có trang trại được thành lập vào năm 1980 với 12 triệu con gà đẻ trứng.

12/02/2015
Phòng, Chống Dịch Bệnh Cho Vật Nuôi Phòng, Chống Dịch Bệnh Cho Vật Nuôi

Không thể không lo lắng khi mà ngay trước thời điểm Tết gõ cửa, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại tại tỉnh Cà Mau. Theo đó, dịch cúm A/H5N1 đã được phát hiện trên cả đàn gà và vịt nuôi tại một hộ chăn nuôi ở xã Khánh Hội, huyện U Minh làm 260 con gia cầm bị chết.

12/02/2015
Gà Đồi Mậu Lâm (Thanh Hóa) Gà Đồi Mậu Lâm (Thanh Hóa)

Một ngày cuối năm nắng hanh vàng, chúng tôi về thăm xã Mậu Lâm (Như Thanh, Thanh Hóa). Qua dốc núi Eo Gắm, cách bản làng 300 m, đã nghe tiếng gà gáy rộn vang cả một không gian, làm thức dậy ký ức quê xưa, nơi tuổi thơ vẫn được nghe tiếng gà gáy mỗi trưa.

12/02/2015
Dầu Tiếng (Bình Dương) Nhiều Tiềm Năng Trong Chăn Nuôi Bò Sữa Dầu Tiếng (Bình Dương) Nhiều Tiềm Năng Trong Chăn Nuôi Bò Sữa

Xã Long Tân là địa phương có truyền thống nuôi bò sữa của huyện Dầu Tiếng. Trước đây, những mô hình nuôi bò sữa tại đây có quy mô nhỏ lẻ và thiếu tính liên kết, vì vậy nguồn thu nhập của người nuôi bò sữa không ổn định. Tháng 8-2013, Hợp tác xã chăn nuôi bò sữa Long Tân (HTX Long Tân) được thành lập gồm 16 hội viên, vốn điều lệ hơn 9,3 tỷ đồng.

12/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.