Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hà Nội Có 5.000 Ha Rau An Toàn

Hà Nội Có 5.000 Ha Rau An Toàn
Ngày đăng: 09/05/2014

Tính đến quý I/2014, Hà Nội đã tiếp tục rà soát, định vị được thêm 500 ha rau an toàn (RAT) để tập trung quản lý, chỉ đạo, nâng tổng diện tích RAT năm 2014 lên 5.000 ha.

Theo Chi cục BVTV Hà Nội, tính đến quý I/2014, Hà Nội đã tiếp tục rà soát, định vị được thêm 500 ha rau an toàn (RAT) để tập trung quản lý, chỉ đạo, nâng tổng diện tích RAT năm 2014 lên 5.000 ha.

Chi cục phối hợp với các địa phương quản lý, chỉ đạo các vùng RAT tập trung có diện tích lớn theo dự án được phê duyệt, cụ thể Văn Đức - Gia Lâm (250 ha); Duyên Hà - Thanh Trì (57 ha), Thanh Đa - Phúc Thọ (50 ha), Vân Côn - Hoài Đức (40 ha)… Các vùng này được tổ chức quản lý khép kín từ khâu SX đến tiêu thụ RAT gắn với xây dựng thương hiệu, sản phẩm RAT đang đưa ra tiêu thụ trên thị trường thuận lợi.

Thành phố đã hướng dẫn, giám sát và cấp giấy chứng nhận cho 18 vùng SX RAT theo VietGAP với tổng diện tích trên 150 ha. Duy trì quản lý 11 nhóm SX hữu cơ với diện tích khoảng 12 ha tại Thanh Xuân - Sóc Sơn, trong đó có 1 mô hình chuyển đổi một vùng rau quy mô 6 ha sang SX rau hữu cơ do Chi cục BVTV phối hợp với HTX Thanh Xuân thực hiện.

Nhằm kết nối SX và tiêu dùng, Chi cục BVTV Hà Nội đã phối hợp với Cty Vietxan xây dựng và vận hành "Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội" để thực hiện việc giới thiệu, quảng bá  các cơ sở SX RAT trên sàn; hỗ trợ tiếp thị, kết nối các đơn vị tham gia sàn với khách hàng tiêu thụ RAT. Chi cục đang xây dựng website RAT Hà Nội, đồng thời số hóa bản đồ cơ sở SX, sơ chế, kinh doanh RAT và xây dựng nhãn hiệu chứng nhận RAT Hà Nội. 

Tại các vùng RAT, nông dân được đào tạo thông qua nhiều hình thức như huấn luyện IPM (kéo dài 1 vụ SX), lớp tập huấn ngắn hạn, lớp đào tạo SX RAT theo VietGAP…

Ở các vùng SX tập trung, nông dân được thử nghiệm và chuyển giao TBKT có hiệu quả vào SX RAT. Các địa phương cũng đã xây dựng 4 cơ sở sơ chế RAT gắn với vùng RAT tập trung có công suất lớn từ 2 - 5 tấn/ngày tại các xã Văn Đức - Gia Lâm; Yên Mỹ, Duyên Hà - Thanh Trì; Thanh Đa - Phúc Thọ…

Các dự án vùng RAT tập trung khác đã dược phê duyệt đều có hạng mục nhà sơ chế. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện có 36 cơ sở sơ chế nhỏ của các HTX, DN đang hoạt động, công suất trung bình từ 200 - 1.000 kg/cơ sở/ngày.

Các cơ sở sơ chế RAT đều được quản lý chặt chẽ theo quy định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm trong sơ chế rau…

Về phát triển mạng lưới tiêu thụ RAT, theo rà soát, đến hết quý 1/2014, có hơn 80 cửa hàng bán RAT có đầy đủ điều kiện theo quy định, sản lượng tiêu thụ trung bình từ 50 - 120 kg/cửa hàng/ngày.

Có khoảng 180 điểm bán của các siêu thị có kinh doanh RAT.


Có thể bạn quan tâm

Quản Lý Sâu Đục Củ Khoai Lang Hiệu Quả Bước Đầu Quản Lý Sâu Đục Củ Khoai Lang Hiệu Quả Bước Đầu

Nhóm nghiên cứu đề tài “Xây dựng quy trình và mô hình quản lý tổng hợp sâu đục củ khoai lang ở tỉnh Vĩnh Long” thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Vĩnh Long và Bộ môn BVTV- Khoa Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) vừa tổ chức hội thảo báo cáo công tác nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp phòng trị sâu đục củ khoai lang, bước đầu cho nhiều kết quả khả quan.

04/12/2014
Nông Dân Tân Hiệp Trồng Lúa Tăng Thu Nhập, Bán Khí Thải Nông Dân Tân Hiệp Trồng Lúa Tăng Thu Nhập, Bán Khí Thải

Trong lúc nhiều nông dân ở ĐBSCL trồng lúa không có lãi do giá thành quá cao thì nhiều hộ dân ở huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) và Phú Tân (An Giang)... cùng rủ nhau trồng lúa theo mô hình “một phải, sáu giảm” vì giúp giảm đáng kể giá thành, tăng thu nhập.

15/07/2014
Chuyện Trái Dâu Tây Chuyện Trái Dâu Tây

Mấy chục năm có mặt ở Đà Lạt, phương thức trồng dâu tây của nông dân vẫn không có gì thay đổi. Đó là trồng ở ngoài ruộng và nhân giống bằng cách tách thân bò và cây con từ cây chính để trồng lại. Sau nhiều năm, giống dâu tây phát sinh nhiều thứ bệnh như héo lá, đốm đỏ, vàng mép lá, đặc biệt virus xoắn lá làm giảm năng suất và phẩm chất trái dâu. Điều này buộc người nông dân ngày càng sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật hơn, đặc biệt là các loại thuốc diệt nấm.

04/12/2014
Tuần Lễ Quảng Bá Nước Mắm Phú Quốc Tuần Lễ Quảng Bá Nước Mắm Phú Quốc

Tiếp đó, ngày 17-7 tại TP.HCM sẽ diễn ra hội thảo và họp báo tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các nhà phân phối và người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc phân phối và sử dụng nước mắm mang chỉ dẫn địa lý Phú Quốc. Một hội thảo tương tự sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào ngày 22-7.

15/07/2014
Vì Sao Thuế “Kinh Doanh Thanh Long” Vẫn Thất Thu? Vì Sao Thuế “Kinh Doanh Thanh Long” Vẫn Thất Thu?

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 152 tổ chức, cá nhân kinh doanh trái thanh long gồm 106 hộ kinh doanh và 46 doanh nghiệp, cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói. Trong đó có 14 doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thanh long. Hoạt động thu mua thanh long tại nơi sản xuất chủ yếu do thương lái đảm nhiệm, các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chỉ trực tiếp thu mua tại những nhà vườn có số lượng lớn từ 3 - 5 tấn.

04/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.