Trang chủ / Rau gia vị / Gừng

Gừng nhiễm bệnh thối củ

Gừng nhiễm bệnh thối củ
Tác giả: Trần Hiếu
Ngày đăng: 15/04/2017

Một phần diện tích gừng ở huyện Thới Bình (Cà Mau) đang bị ảnh hưởng năng suất do nhiễm bệnh thối củ. 

Bệnh thối củ do vi khuẩn gây ra, rất khó trị do củ gừng nằm sâu trong đất

Đây là căn bệnh khó trị, lây lan nhanh. Một số bà con đang thu hoạch gừng non để vớt vát vốn.

Bà Trương Thị Nga (ấp 6, xã Trí Phải) cho biết, ban đầu thấy cây gừng còi cọc không phát triển, lá vàng sau đó héo dần, về sau mới phát hiện bị bệnh thối củ. Nếu gừng không bị bệnh, với giá bán 12.000 đồng/kg, hơn 1 công gừng của gia đình kiếm lời khoảng 20 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Thới Bình cho biết, toàn huyện có khoảng 60/200 ha gừng bị nhiễm bệnh. Bệnh thối củ do vi khuẩn gây ra, rất khó trị do củ gừng nằm sâu trong đất. Năm sau, huyện sẽ tăng cường tập huấn kỹ thuật để người dân phòng trị bệnh hiệu quả hơn.


Có thể bạn quan tâm

Kỹ Thuật Trồng Gừng Trong Bao Kỹ Thuật Trồng Gừng Trong Bao

Cây gừng (Zingiber officinale) được dùng tươi như một loại gia vị và chế biến thành nhiều sản phẩm như mứt, kẹo, rượu, thuốc... Ở nước ta, gừng được trồng phổ biến trong các hộ gia đình với qui mô nhỏ, sản lượng chưa nhiều,chủ yếu để tiêu thụ tại chỗ hoặc thị trường nội địa.

20/12/2011
Trồng Gừng Đạt Chất Lượng Cao Trồng Gừng Đạt Chất Lượng Cao

Gừng cho năng suất rất cao, có thể đạt từ 40-80 tấn/ha (năng suất bình quân 60 tấn/ha). Nếu bán gừng non (thời gian trồng là 6 tháng) thì một công (1000m2) gừng, bà con nông dân thu được khoảng 75 triệu đồng (theo giá gừng năm 2004, hiện tại giá gừng giống là 25.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cây gừng thường rất bị các loại bệnh hại tấn công, nhất là bệnh thối củ (héo vàng) đây là loại bệnh rất khó phòng và trị. Do vậy, nông dân thường rất ngán ngại khi trồng loại cây trồng này.

20/12/2011
Trồng Gừng Trong Bao Nilon Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Gừng Trong Bao Nilon Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Những người có kinh nghiệm nhiều năm trồng gừng ở Chợ Mới cho biết, gừng cho hiệu quả kinh tế rất cao, nhưng để bỏ lúa chuyển sang trồng gừng thì đúng là quá… mạo hiểm. Bởi, một, hai vụ đầu rất bấp bênh do chưa hiểu được đặc tính của nó, chưa có kinh nghiệm, từ lẽ đó nhiều người dù thấy lợi vậy chứ không dám trồng, nhưng ai đã trồng thì sẽ mê. Có người đã phất lên làm giàu từ gừng, chuyên sống bằng nghề trồng và mua bán gừng. Năm nay, huyện Chợ Mới có khoảng 40 ha đất trồng gừng, tập trung ở các xã: Mỹ An, Kiến Thành, Tấn Mỹ, Hội An, Mỹ Hội Ðông… năng suất trung bình 40 tấn/ha.

20/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.