Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giúp Nông Dân Phát Triển Cây Có Múi

Giúp Nông Dân Phát Triển Cây Có Múi
Ngày đăng: 20/12/2013

Ngày 17.12, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp Sở NNPTNT Hòa Bình tổ chức diễn đàn khuyến nông @ Nông nghiệp “Giải pháp nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng trên cây có múi”.

Diễn đàn có có sự tham dự của các chuyên gia đến từ Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Viện Bảo vệ thực vật, Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội và hơn 200 các chủ trang trại, nông dân của 10 tỉnh như: Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Cạn...

Còn nhiều bất cập

Theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, trên cả nước hiện có khoảng 832.000ha cây ăn trái, sản lượng đạt bình quân 7 triệu tấn. Trong đó, diện tích cây ăn quả có múi là 138.200ha, chiếm 18% diện tích, với sản lượng 1,35 triệu tấn/năm. Riêng diện tích cây có múi ở khu vực phía Bắc là 35.800ha, chiếm diện tích khoảng 26%, với sản lượng 274.900 tấn/năm.

Ông Phan Huy Thông - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia đánh giá: Mặc dù diện tích và sản lượng cây có múi ở nước ta những năm gần đây gia tăng khá nhanh, tuy nhiên trồng cây ăn quả có múi vẫn còn kém bền vững. Thứ nhất do diện tích sản xuất còn manh mún, bấp bênh, chưa có quy hoạch vùng sản xuất. Thứ hai, nông dân còn sản xuất theo tập quán, ngại áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, đặc biệt các kỹ thuật thâm canh. Ba là khả năng đầu tư thấp nên năng suất không cao, hiệu quả sản xuất thấp. Bốn là thiếu sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ...

Phần trao đổi với các chuyên gia hết sức sôi động khi nhiều nông dân đặt câu hỏi. Anh Trần Quang Cảnh (thị trấn Cao phong, Hòa Bình) - chủ gia trại với tổng diện tích vườn 4.000m2, trồng 150 cây cam giống Valencia xen cam đường canh, trăn trở về việc phòng, chống dịch bệnh Greening. Dịch bệnh này đang gây nhiều khó khăn cho nông dân. “Các bệnh do virus và siêu vi khuẩn không chữa trị bằng thuốc hóa học mà phải phòng trị bằng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp, bắt đầu từ khâu nhân giống sạch bệnh đến các kỹ thuật canh tác, vệ sinh vườn...” - TS Đoàn Văn Lư (Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội) khuyến cáo.

Làm đúng, tăng lợi nhuận

Theo báo cáo của Sở NNPTNT tỉnh Hòa Bình, trong 3 năm trở lại đây tốc độ tăng trưởng bình quân của diện tích cây cam và cây có múi toàn tỉnh tăng 22,4%, từ 329ha lên 502ha, đưa Hòa Bình trở thành tỉnh đứng đầu khu vực miền núi Tây Bắc về sản lượng cây có múi. Hoạt động này tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn, còn các chủ gia trại, trang trại tăng lợi nhuận nhờ phát triển cây có múi bình quân từ 100 - 500 triệu đồng/hộ/năm.

Các đại biểu mong muốn trong những năm tiếp theo, nhà nước cần định hướng và hỗ trợ bà con trong việc sản xuất cây có múi để nâng cao hơn nữa sản lượng cũng như chất lượng các loại cây có múi ở Việt Nam.

Tại diễn đàn, các chuyên gia cũng nhấn mạnh việc áp dụng đúng kiến thức, cách bảo quản đối với cây có múi sẽ giúp nông dân tăng lợi nhuận kinh tế đáng kể.

Anh Nguyễn Văn Thắng (thị trấn Cao Phong, Hòa Bình) có trang trại với diện tích 1,5ha trồng trên 1.000 cây cam các loại như: Cam chín sớm, cam canh đường, cam Xã Đoài, quýt Ôn Châu... cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Anh Thắng cho rằng: So sánh việc áp dụng thu hoạch đại trà 1 vụ/năm với việc thu hoạch rải vụ sẽ mang lại lợi nhuận tăng 2 - 3 lần. “Trước đây, bà con chúng tôi thu hoạch cam đại trà 2 - 3 tháng/vụ/năm. Sau khi tham gia dự án thâm canh, cải tạo vườn cây ăn quả do Trung tâm Khuyến nông quốc gia triển khai, nông dân cao phong chúng tôi hiểu và áp dụng tốt nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc - Đúng lúc - Đúng nồng độ và liều lượng - Đúng cách, đặc biệt là thu hoạch rải vụ. Nhờ đó, lợi nhuận kinh tế ngày càng tăng.


Có thể bạn quan tâm

Công thức thâm canh trên đất ruộng một vụ ở Lai Châu lúa và cây màu chịu hạn Công thức thâm canh trên đất ruộng một vụ ở Lai Châu lúa và cây màu chịu hạn

Lai Châu có trên 19.000ha đất sản xuất lúa nước, trong đó chỉ có trên 6.000ha sản xuất 2 vụ lúa. Trong khoảng 13.000ha ruộng một vụ vẫn còn nhiều diện tích chỉ sản xuất một vụ lúa mùa rồi bỏ không.

23/10/2015
Nuôi tôm theo quy trình VietGAP ao sạch túi đầy Nuôi tôm theo quy trình VietGAP ao sạch túi đầy

Triển khai từ năm 2014, dự án nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGAP do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia thực hiện ở 6 tỉnh, thành phố với 9 mô hình đã thu được kết quả khả quan.

23/10/2015
Năng suất lúa năm 2015 đạt kỷ lục Năng suất lúa năm 2015 đạt kỷ lục

Mặc dù thời tiết khó khăn, thị trường biến động, giá vật tư nông nghiệp cao nhưng năng xuất lúa hè thu và vụ mùa ở các tỉnh phía Bắc vẫn đạt kỷ lục.

23/10/2015
Trồng cây phật thủ cho thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm Trồng cây phật thủ cho thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm

Gia đình ông Huỳnh Văn Sơn, 57 tuổi, ngụ xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh có thể xem là hộ tiên phong trong mô hình trồng thử nghiệm cây phật thủ trên đất Tây Ninh (một loại cây cho trái mang tính tâm linh, biểu tượng cho bàn tay Phật được nhiều người dân chọn để thờ cúng).

23/10/2015
Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền

Ngày 21-10, tại Khu Công nghiệp Khánh Phú (Ninh Bình), Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và Công ty cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (doanh nghiệp có 51% vốn góp của Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền) tổ chức Lễ Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Bình Điền - Ninh Bình.

23/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.