Trang chủ / Cây ăn trái / Nhãn

Giống Nhãn Chín Muộn PH-M99-2.1

Giống Nhãn Chín Muộn PH-M99-2.1
Ngày đăng: 24/06/2013

Giống nhãn chín muộn PH-M99-2.1 (Phố Hiến muộn)

1. Nguồn gốc:

Cây đầu dòng nhãn PH-M99-2.1 được Viện Nghiên cứu Rau quả phát hiện tại xã Hồng Nam, Tiên Lữ, Hưng Yên và tiến hành khảo nghiệm ở một só tỉnh miền núi phía Bắc và Nghệ An từ năm 2000.

2. Đặc điểm của giống

- Về lá: số lá chét khoảng 8,5 lá; dài lá chét 15,7cm; chiều rộng lá chét 3,2 - 3,5cm; phiến lá màu xanh đậm và dày, không bóng, phiến lá gợn sóng.

- Thời gian ra hoa đậu quả: nở hoa từ 1/3 đến 5/4, thời gian thu hoạch tập trung từ 15/8 đến 25/8, thuộc vào nhóm chín muộn.

- Về quả: quả tròn có màu vàng sáng, vỏ quả nhẵn, khối lượng quả 11,2g/quả, tỷ lệ cùi/quả đạt 65 - 67%. Chỉ tiêu này cho thấy giống PH-M99-2.1 thuộc loại quả to, tỷ lệ cùi/quả cao.

- Nhãn PH-M99-2.1 trồng khảo nghiệm năm thứ 4 có năng suất quả đạt 8-9kg/cây, tăng 50 - 90% so với năng suất nhãn địa phương. Khối lượng quả và tỷ lệ cùi/quả sai khác không đáng kể so với quả của cây mẹ đầu dòng.

- Chất lượng quả: cùi dày, dễ tách, ăn giòn, ráo nước, thơm và có màu trắng đục, đường tổng số 13 - 16%, độ Brix 18 - 21%. Các chỉ số này nói lên chất lượng của giống nhãn này khá cao. Tuy vậy, ở các điểm khảo nghiệm khác nhau các chỉ số chất lượng quả khác nhau và thực tế phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện chăm sóc, phân bón, tưới nước,… Chất lượng quả trên cây mẹ tại Hưng Yên luôn cao hơn các nơi trồng khảo nghiệm khác.

- Sau 4 năm trồng khảo nghiệm, năng suất mỗi cây đạt 7 - 9 kg quả, tăng 1,5 - 1,9 lần với chất lượng quả khá cao so với năng suất nhãn địa phương.

- Bước đầu tính toán hiệu quả kinh tế cho thấy, nhãn PH-M99-2.1 ở tuổi 4 cho năng suất quả 4,0 tấn/ha (mật độ 500 cây/ha, trung bình 8kg quả/cây), tổng thu 32 triệu đồng/ha và lãi 14 triệu đồng/ha (giống đại trà năng suất 2,5tấn/ha, tổng thu 12,5 triệu đồng/ha và lỗ 5,5 triệu đồng/ha).


Có thể bạn quan tâm

Triệu Phú Từ Mô Hình Trồng Nhãn Tiêu Huế Triệu Phú Từ Mô Hình Trồng Nhãn Tiêu Huế

Ông Nguyễn Văn Phích, ngụ ấp Tân Hưng, xã Tân Thới, huyện cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang) vốn là cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn nhưng với quyết tâm vượt khó, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đã giúp anh xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi với chi phí gần 600 triệu đồng

12/02/2011
Trồng Nhãn Trái Vụ Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao Trồng Nhãn Trái Vụ Có Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Xã Nhị Quí thuộc huyện Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, từ lâu nổi tiếng là vùng trái cây đặc sản với các loại nhãn chất lượng thơm ngon, hơn hẳn các vùng miền khác. Quả nhãn to, nhỏ hột, cơm dày, mỏng vỏ. Đặc biệt, nhãn Nhị Quý còn ra quả trái vụ nên có lợi thế cạnh tranh.

12/02/2011
Kỹ Thuật Trồng Nhãn Hiệu Quả Kỹ Thuật Trồng Nhãn Hiệu Quả

Nhãn là cây á nhiệt đới và nhiệt đới. Nhãn được trồng ở Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Nhãn là cây ăn trái được phát triển mạnh trong những năm gần đây do hiệu quả kinh tế cao. Nhãn chứa nhiều dinh dưỡng, có thể ăn tươi, sấu khô hay đóng hộp

12/02/2011
Phân Bón Cho Cây Nhãn Phân Bón Cho Cây Nhãn

Nhãn là cây có nguồn gốc nhiệt đới và á nhiệt đới. Nhã là cây có khả năng chịu lạnh và chịu úng. Nhiệt độ thích hợp cho nhãn sinh trưởng và phát triển là từ 27-300C. Nhãn thích hợp với nhiều loại đất khác nhau từ đất phù sa, đất xám, đất đỏ ferralit có độ tơi xốp cao, thoát nước, mạnh nước ngầm sâu và độ chua giao động trong khoảng 5-6,5.

08/12/2011
Kỹ Thuật Cho Nhãn Sai Quả Kỹ Thuật Cho Nhãn Sai Quả

Thông thường cây nhãn năm nay cho thu hoạch nhiều quả thì năm sau sẽ ít. Muốn cho cây nhãn sai quả mỗi năm, nên áp dụng cách làm như sau: Ngay khi thu hoạch quả xong cần tỉa bỏ các cành khô, cành bị sâu bệnh, cành nằm trong tán lá và cành vượt.

24/12/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.