Trang chủ / Cây ăn trái / Nhãn

Giống Nhãn Chín Muộn PH-M99-1.1

Giống Nhãn Chín Muộn PH-M99-1.1
Ngày đăng: 24/06/2013

Giống nhãn chín muộn PH-M99-1.1 (Phố Hiến muộn)

1. Nguồn gốc

Giống nhãn chín muộn PH-M99-1.1 được Viện Nghiên cứu Rau quả phát hiện tại xã Hàm Tử, Châu Giang, Hưng Yên và thực hiện khảo nghiệm ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và Nghệ An từ năm 2000.

2. Đặc điểm của giống

- Về lá: Số lá chét khoảng 9,5 lá; dài lá chét 17,5 cm; chiều rộng lá chét 3,8 - 4,0 cm; phiến lá to màu xanh nhạt, hơi mỏng, ít bóng và phẳng.

- Thời gian ra hoa đậu quả: nở hoa từ 1/3 đến 5/4, thời gian thu hoạch tập trung từ 25/8 đến 1/9, thuộc vào nhóm chín muộn.

- Về quả: quả tròn có màu vàng sáng, vỏ dày, có nhiều gai nổi rõ, ít bị nứt quả, khối lượng quả 11,5 - 11,8 g/quả; tỷ lệ cùi/quả đạt trên 70%. Chỉ tiêu này cho thấy giống nhãn chín muộn PH-M99-1.1 thuộc loại quả to, tỷ lệ cùi/quả rất cao (cây mẹ đến 74,8%).

- Cây nhãn chín muộn PH-M99-1.1 trồng khảo nghiệm ở năm thứ 4 đạt năng suất 8 - 10kg/cây, cao hơn 60 - 100% so với giống địa phương. Khối lượng quả và tỷ lệ cùi/quả sai khác không đáng kể so với quả của cây mẹ.

- Chất lượng quả: ăn ngọt đậm, ít thơm, đường tổng số 15 - 18%, độ Brix 18 - 20%. Các chỉ số này nói lên chất lượng của giống nhãn này khá cao. Tuy vậy ở các điểm khảo nghiệm khác nhau các chỉ số chất lượng quả khác nhau và thực tế phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện chăm sóc, phân bón, tưới nước,… Chất lượng quả trên cây mẹ tại Hưng Yên luôn cao hơn các nơi khảo nghiệm khác, thể hiện tính chất khác biệt của vùng tạo nên hàng hoá đặc sản.

- Tính toán bước đầu hiệu quả kinh tế của nhãn chín muộn PH-M99-1.1 cho thấy nhãn chín muộn PH-M99-1.1 ở tuổi 4 với mật độ 500 cây/ha cho năng suất quả 4,5 tấn/ha, tổng thu 36 triệu đồng/ha và thu lãi 18 triệu đồng/ha (giống đại trà năng suất 2,5 tấn/ha, tổng thu 12,5 triệu đồng/ha và lỗ 5,5 triệu đồng/ha).


Có thể bạn quan tâm

Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Bệnh Phá Hoại Cây Nhãn Biện Pháp Phòng Trừ Sâu Bệnh Phá Hoại Cây Nhãn

Bệnh gây hại chủ yếu trên lá, nhất là ở các lá già và lá bánh tẻ. Dấu hiệu của bệnh lúc đầu là những chấm nhỏ, ỏ giữa hoặc đầu lá màu nâu đen, về sau vết bệnh lân lên có hình tròn hoặc góc cạnh, lan rộng trên phiến lá tạo thành những mảng cháy màu nâu, trên đó có những đường vân màu nâu xám, nhạt. Hơn nữa, giữa lá và phần xanh của vết bệnh có ranh giới rõ rệt.

03/03/2013
Xây Dựng Và Cải Tạo Vườn Nhãn Xây Dựng Và Cải Tạo Vườn Nhãn

Là một trong các nhân tố chủ yếu hạn chế sự sinh trưởng của nhãn, trong mùa đông nhiệt độ thấp nhất có thể hạ xuống rất thấp. Lúc này sẽ làm cho cây bị rét hại. Nếu vùng đố bị sương tuyết thì không thích hợp cho làm vườn trồng.

03/03/2013
Giống Nhãn Chín Muộn HTM-1 Giống Nhãn Chín Muộn HTM-1

Năng suất trung bình đạt 300 kg/cây 10 năm tuổi, cao gấp 2 lần so với giống địa phương. Cây trồng khảo nghiệm 3 năm tuổi năng suất 7 - 9kg/cây, cao gấp 1,7 lần so với giống trồng đại trà

24/06/2013
Thêm Một Phương Pháp Ghép Cải Tạo Vườn Nhãn Thêm Một Phương Pháp Ghép Cải Tạo Vườn Nhãn

Hội Giống cây trồng Việt Nam vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả và Trung tâm Giống cây trồng Sông Hồng tổ chức thành công hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả dự án “Ghép cải tạo giống nhãn bằng kỹ thuật ghép chồi non” tại thôn Bùi Xá, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

08/08/2013
Kỹ Thuật Chăm Bón Thời Kỳ Nhãn Ra Hoa, Đậu Quả Kỹ Thuật Chăm Bón Thời Kỳ Nhãn Ra Hoa, Đậu Quả

Thời điểm này, các vườn nhãn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đang trong giai đoạn ra nụ, hoa. Một số diện tích trà nhãn sớm bắt đầu đậu quả. Tuy nhiên, thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, mưa nhiều, trời âm u, số giờ nắng ít… ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình nở hoa, đậu quả của cây nhãn.

30/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.