Trang chủ / Cây lương thực / Trồng ngô

Giống ngô nếp lai mới ADI668

Giống ngô nếp lai mới ADI668
Tác giả: Tâm Phùng
Ngày đăng: 26/04/2021

Giống ngô nếp lai ADI668 trồng thử nghiệm cho thu nhập được 5 triệu đồng/sào, trừ chi phí cho lãi khoảng 3,2 triệu đồng/sào (tương đương 64 triệu đồng/ha).

Ngô nếp lai ADI668 cho nông dân có thu nhập cao trên đồng đất trồng màu. Ảnh: N.Tâm.

Trung tân Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình kết hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển nông nghiệp ADI triển khai một số mô hình giống ngô nếp lai ADI668 vụ đông xuân 2020-2021.

Diện tích thử nghiệm gần 3 ha được thực hiện tại các xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch), với 30 hộ dân tham gia. ADI668 là giống ngô nếp lai mới được Bộ NN- PTNT công nhận chính thức giống cây trồng nông nghiệp mới năm 2018 và được triển khai trồng rộng rãi ở các tỉnh phía Bắc.

Giống ngô nếp ADI668 là giống lai F1 ngắn ngày năng suất cao, chất lượng, dẻo, thơm ngon và trồng được nhiều vụ trong năm. Do vậy cần tính toán thời gian gieo hạt để tránh giai đoạn trỗ cờ phun râu gặp điều kiện khô nóng (nhiệt độ trên 35 độ C) hoặc thời tiết quá lạnh (nhiệt độ dưới 150C).

Thời gian sinh trưởng (từ lúc gieo hạt đến khi thu hoạch bắp tươi) của vụ xuân - hè (từ 72 – 78 ngày), vụ hè - thu (từ 62 – 68 ngày) và vụ thu - đông (từ 68 – 74 ngày). Đây là giống lai đơn do vậy không để lại giống cho vụ sau.

Quá trình triển khai thực hiện mô hình cho thấy, ADI668 là giống ngô nếp lai sinh trưởng và phát triển khá, có thời gian sinh trưởng vụ đông xuân từ 65 - 70 ngày, phù hợp với điều kiện sản xuất vụ đông - xuân tại Quảng Bình. Cây có bộ rễ chân kiềng nên khả năng chống đổ ngã tốt, lá xanh, thân cứng, chiều cao đóng bắp trung bình 70-80cm.

Về khả năng chống chịu, ADI668 chịu thâm canh cao, thích hợp trên chân đất vàn thấp, vàn trung bình. Theo nhiều nông dân tham gia mô hình thì giống ngô này có khả năng chống chịu bệnh khá. Tại các điểm thực hiện mô hình, chưa thấy xuất hiện bệnh gỉ sắt và khô vằn so với các giống ngô khác. Sau khi thu hoạch quả bắp, phần thân, lá ngô đều còn xanh nên sử dụng được để làm thức ăn cho gia súc rất hiệu quả

Trên cánh đồng xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh), bà con nông dân đã thu hoạch sớm ngô để bán.  Ông Lê Văn Bình (thôn Tây Cổ Hiền) tham gia mô hình với diện tích khoảng 5 sào. Ông Bình cho biết, ruộng ngô khoảng 2.000-2.200 bắp/sào. Ông Bình đánh giá, hạt ngô đóng phủ cồi, chất lượng quả mềm, dẻo, vỏ mỏng, thơm, vị ngọt thanh đặc trưng của ngô nếp.

Các hộ trồng ngô trên cánh đồng cũng tính toán khá cụ thể. Mỗi sào (500 m2) cho thấp nhất 2.000 bắp ngô, trong đó có khoảng 1.200 trái thuộc loại đẹp bán được với giá 3.500 đồng/trái. Số còn lại bán với giá 2.000 đồng/trái. Tổng thu nhập được 5 triệu đồng/sào, trừ chi phí cho lãi khoảng 3,2 triệu đồng/sào (tương đương 64 triệu đồng/ha).

Ông Trần Ngọc Sỹ, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Long Đại (xã Hiền Ninh) hồ hởi: Đây là mức thu nhập khá cao trên đồng đất trồng màu. Ngoài ra, sau khi thu hoạch, do thân lá ngô còn xanh tươi nên bà con sơ chế để làm thức ăn cho đàn trâu, bò cũng rất tốt.

Tại xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch), mô hình ngô được thực hiện trên vùng đất kém màu mỡ. Tuy nhiên, theo đánh giá của bà con nông dân thì cây ngô phát triển tốt, ít sâu bệnh và cũng dễ chăm sóc. Qua thực tế, năng suất ngô ước đạt khoảng 15 tấn/ha, cao hơn năng suất ngô địa phương đối chứng khoảng 3-4 tấn/ha.

Trên cơ sở kết quả bước đầu của mô hình, các đại biểu tham dự hội nghị đầu bờ đề nghị Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quảng Bình tiếp tục thực hiện mô hình rộng ở tại một số địa phương khác và trên một số chân đất khác nhau trong các vụ tiếp theo.

Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyên nông - Khuyến ngư Quảng Bình cho biết, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình canh tác giống ngô nếp lai ADI668 ở các vụ tiếp theo. Qua đó, để có cơ sở đánh giá tính thích nghi, mức độ ổn định của giống ngô ADI668. Từ đó có cơ sở nhân rộng và đưa vào cơ cấu giống mới trong thời gian tới...


Có thể bạn quan tâm

Trồng ngô đông bán cây - thu nhập cao hơn lấy bắp Trồng ngô đông bán cây - thu nhập cao hơn lấy bắp

Tại Yên Bái, một số xã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng ngô đông lấy hạt sang trồng với mật độ cao để thu hoạch cây phục vụ chăn nuôi trâu bò.

14/01/2020
Một số đặc điểm quí giống ngô ngọt lai mới SC2952 Một số đặc điểm quí giống ngô ngọt lai mới SC2952

Giống ngô ngọt lai mới SC2952 có nguồn gốc từ Thái Lan được Công ty TNHH Mahyco Việt Nam độc quyền triển khai sản xuất thử và đọc quyền phân phối tại Việt Nam.

06/02/2020
Hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô đông Hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô đông

Để trồng ngô đông cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, xin giới thiệu bà con kỹ thuật trồng như sau:

10/10/2020
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.