Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Gian nan gìn giữ giống cá quý hiếm

Gian nan gìn giữ giống cá quý hiếm
Ngày đăng: 20/05/2015

Sinh sản thành công nhiều loại cá quý

Những loài cá xếp vào hàng “ngũ quý hà thủy” như cá anh vũ, cá dầm xanh, cá lăng, cá chiên và cá bỗng, mỗi kg cũng có giá đến cả triệu đồng. Và cũng do có giá trị lớn nên những loài cá này ngoài tự nhiên hiện đang bị khai thác rất mạnh. Chính vì thế, chúng càng trở nên quý và hiếm.

Để phát triển nghề nuôi cá quý hiếm, ngay từ những năm 2002 - 2004 Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I (Từ Sơn - Bắc Ninh) đã nghiên cứu và cho sinh sản nhân tạo thành công giống cá lăng chấm (Hemibagrus guttatus). Đến nay, cá lăng chấm đã trở thành đối tượng nuôi mang lại hiệu quả cao ở nhiều địa phương như Hải Dương, Vĩnh Phúc…

Sau cá lăng chấm là cá anh vũ, loài cá “tiến vua” cũng được Trung tâm Quốc gia Giống thủy sản nước ngọt miền Bắc (Hải Dương) cho sinh sản nhân tạo thành công. Các mô hình nuôi thử nghiệm cá anh vũ thương phẩm trong ao nước chảy và ao nước tĩnh cũng đã mang lại những thành công nhất định.

Từ những thành công ban đầu, đến nay, nhiều địa phương đã được chuyển giao kỹ thuật và sản xuất giống cá lăng chấm, cá anh vũ thành công như Nam Định, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ… Ngoài ra, các giống cá chiên, cá bỗng cũng đã được nghiên cứu sinh sản thành công bước đầu ở Yên Bái.

Còn tại ĐBSCL, việc Trung tâm Giống thủy sản An Giang bước đầu cho sinh sản thành công giống cá hô – loài cá quý hiếm ở sông Mê kông không chỉ bảo tồn được loài cá quý này mà còn tạo ra đối tượng nuôi mới hiệu quả cho người dân nơi đây.

Khó khăn còn nhiều

Việc sinh sản thành công nhiều giống cá quý là tin vui đối với người nuôi. Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn nhiều khó khăn như tỷ lệ thành thục cá bố mẹ còn thấp (chỉ khoảng 50%), tỷ lệ đạt cá giống còn thấp… Vì vậy, cần nghiên cứu nâng cao tỷ lệ thành thục của cá bố mẹ trong quá trình nuôi vỗ, tỷ lệ thụ tinh và tỷ lệ sống trong quá trình ương.

Bên cạnh đó, hiện nay nghề nuôi cá quý hiếm thương phẩm còn gặp nhiều khó khăn như: đầu tư lớn (nếu nuôi lồng bè); kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh vẫn chưa có, người nuôi chỉ tự tìm hiểu và nuôi theo cách truyền thống là chủ yếu, vì vậy hiệu quả mang lại chưa cao.

Mặt khác, hiện chưa sản xuất được thức ăn công nghiệp cho các loài cá này, người nuôi phải sử dụng thức ăn tự chế biến, thức ăn tươi sống nên nguy cơ ô nhiễm môi trường và rủi ro về bệnh dịch bệnh là rất lớn. 

Tags: giong ca quy hiem, nuoi ca, nuoi trong thuy san


Có thể bạn quan tâm

Phú Yên với lợi thế tôm hùm giống Phú Yên với lợi thế tôm hùm giống

Về lâu dài, cần xây dựng mô hình bảo vệ và khai thác hợp lý tôm hùm giống có sự tham gia quản lý cộng đồng ở các địa phương ven biển.

21/05/2015
Chất lượng tôm giống còn bỏ ngỏ Chất lượng tôm giống còn bỏ ngỏ

Hiện, nguồn tôm giống cung ứng cho sản xuất tại các vùng nuôi tôm trọng điểm đang gặp nhiều khó khăn, chất lượng tôm giống không đảm bảo, năng suất sản lượng sụt giảm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất của người dân. Cải thiện và nâng cao chất lượng tôm giống đang là bài toán cần được giải quyết.

20/05/2015
Mối nguy hại từ sán lá ở cá giống Mối nguy hại từ sán lá ở cá giống

Trong các loại ký sinh trùng gây bệnh cho cá thì sán lá là một trong những tác nhân gây hại lớn nhất, đặc biệt với cá giống nước ngọt, nguy hiểm hơn, sán lá còn là mối nguy hại với sức khỏe con người.

20/05/2015
Sản xuất tôm càng xanh toàn đực Sản xuất tôm càng xanh toàn đực

Tôm càng xanh đóng vai trò quan trọng thứ hai sau cá tra đối với sự phát triển nghề nuôi thủy sản nước ngọt. Vì thế, nhà sản xuất giống không chỉ chú ý vào số lượng mà còn quan tâm đến chất lượng và tỷ lệ tôm đực - cái trong quần đàn. Sản xuất TCX toàn đực là một trong những giải pháp hữu hiệu cho nuôi trồng thủy sản hiện nay.

20/05/2015
Hướng tới nguồn tôm giống sạch Hướng tới nguồn tôm giống sạch

Thuốc kháng sinh có tác dụng kìm chế hay tiêu diệt sự sinh trưởng và phát triển của vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong sản xuất con giống, nhất là tôm giống, đã mang lại nhiều hệ lụy không đáng có.

20/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.