Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gian nan bám biển Hoàng Sa

Gian nan bám biển Hoàng Sa
Ngày đăng: 16/10/2015

Mùa biển động, tàu cá theo nghề lưới vây của ngư dân các xã Tam Quang, Tam Hải (Núi Thành) vẫn ra khơi.

Ngư trường sản xuất là vùng biển Hoàng Sa, cách đất liền đến vài trăm hải lý.

Nếu là vụ sản xuất chính thì ngư dân có thể chủ động khai thác hải sản, vì thời tiết ít diễn biến thất thường.

Vậy nhưng, thời điểm này đang là mùa biển động, bão có thể ập đến bất cứ lúc nào, ngư dân khó bề trở tay xoay xở.

Thực tế sản xuất ở vùng biển Hoàng Sa trong mùa biển động trước đây đã cho thấy nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy đến với ngư dân Quảng Nam.

Nhiều tàu cá bị hỏng máy, trôi dạt khi đang khai thác ở vùng biển Hoàng Sa.

Rất may là các tai nạn không để lại hậu quả đáng tiếc khi có các tàu cá gần ngư trường đến ứng cứu kịp thời.

Sản xuất ở vùng biển cách đất liền vài trăm hải lý, ngư dân chủ yếu phải tự lực cánh sinh trong điều kiện gió bão vì không có nơi neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

Các ngư dân cho biết, nếu như trước đây, khi có bão đột ngột, tàu cá Quảng Nam vẫn có thể tạm thời vào neo trú tại các đảo Bông Bay, Bạch Quy hay Tri Tôn.

Khi bão lặn thì lại tiếp tục trở lại ngư trường đánh bắt hải sản.

Vậy nhưng, từ 2 năm trở lại đây, việc tránh né bão ở gần quần đảo Hoàng Sa đã không còn thực hiện được do tàu nước ngoài luôn xua đuổi, có khi thừa cơ cướp ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm.

Với tình huống đó vào thời điểm hiện tại, ngư dân chỉ có cách là tránh xa khu vực trung tâm bão, chờ bão đi qua rồi tiếp tục sản xuất.

Nhiều ngư dân cho biết, khi bất ngờ có bão tại quần đảo Hoàng Sa, chỉ có cách di chuyển nhanh để né tránh tâm bão chứ không thể về bờ vì mất phải hơn 2 ngày trời mới đến được.

Ngư dân có vượt qua được tình huống khẩn cấp đó không nhiều khi phụ thuộc vào may mắn.

Bởi, có khi bão đang di chuyển theo hướng này thì đường đột dịch chuyển theo hướng khác, không ai dám chắc có “kịch bản” chống bão khi đang ở giữa biển cả mênh mông.

Để đối phó với những tình huống khẩn cấp khi bám biển giữa Hoàng Sa, ngư dân thường trông dựa vào sự ứng cứu lẫn nhau giữa các tàu cá trong cùng tổ, đội đánh bắt hải sản.

Phương thức này rất khả thi và được nhiều ngư dân tin tưởng bởi các phương tiện khai thác cùng ngư trường, kịp thời ứng cứu.

Hơn nữa các ngư dân lại có mối quan hệ khắng khít trong quá trình bám biển nên dễ hỗ trợ nhau khi gặp hoạn nạn.

Đã từng có những trường hợp rất cảm động khi một phương tiện phải bỏ cả chuyến biển với chi phí hàng trăm triệu đồng để lai dắt các phương tiện gặp nạn vào bờ an toàn.

Cũng có trường hợp, khi gặp bất trắc, ngư dân cầu cứu đến các lực lượng hỗ trợ từ đất liền, tuy nhiên do khoảng cách khá xa, lại tốn nhiều chi phí… nên phương thức cứu hộ này về mặt nào đó vẫn hạn chế.

Vậy nên, khai thác hải sản ở ngư trường Hoàng Sa vào mùa này khiến không ít ngư dân thắc thỏm…


Có thể bạn quan tâm

Nhanh Chóng Hoàn Thiện Và Trình Phê Duyệt Quy Hoạch Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Tra Nhanh Chóng Hoàn Thiện Và Trình Phê Duyệt Quy Hoạch Sản Xuất, Tiêu Thụ Cá Tra

Dự thảo với mục tiêu tổng quát là đảm bảo phát huy lợi thế tự nhiên của vùng ĐBSCL để phát triển ngành hàng cá tra, quản lý toàn bộ chuỗi giá trị theo hướng hiệu quả và bền vững, phù hợp nhu cầu thị trường. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, diện tích cá tra của vùng ĐBSCL là 5.270ha, sản lượng 1,2 triệu tấn và nhu cầu giống cá tra khoảng 1,9 tỉ con.

12/07/2014
Phú Yên Hỗ Trợ 53 Tỷ Đồng Cho Ngư Dân Bám Biển Phú Yên Hỗ Trợ 53 Tỷ Đồng Cho Ngư Dân Bám Biển

Số tàu thuyền trên đã thực hiện 814 chuyến biển với nghề lưới vây và nghề câu cá ngừ đại dương. Hiện Phú Yên đang xét duyệt để tiếp tục hỗ trợ 1.420 chuyến đánh bắt xa bờ của ngư dân.

20/06/2014
Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh Chủ Động Điều Tiết Nước Tưới Hè Thu Thủy Lợi Nam Hà Tĩnh Chủ Động Điều Tiết Nước Tưới Hè Thu

Gần 47.000 ha nằm trong vùng diện tích phục vụ tưới, quản lý hơn 30 hồ và đập dâng, hệ thống công trình tưới tiêu và dân sinh do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh quản lý phủ rộng ở 5 huyện: Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Hương Khê. Vì thế, việc điều tiết nước gần như được công ty căn cơ đến từng li, đảm bảo tiết kiệm nhưng vẫn đủ cung cấp kín diện tích tưới cho mùa vụ khó nhất trong năm nay…

20/06/2014
Nuôi Gia Súc, Gia Cầm An Toàn Nuôi Gia Súc, Gia Cầm An Toàn

Trung tâm Khuyến nông An Giang đã chọn ấp Tân Lập (xã Tân An) thí điểm thực hiện Chương trình “Nuôi vịt an toàn sinh học” cho 16 hộ thuộc Tổ hợp tác chăn nuôi vịt số 1 và số 2. Bởi, đây là ấp có địa bàn thuận tiện chăn nuôi thủy cầm, vừa có kênh sau cách ly xa nơi chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa là nơi có mặt bằng giáp với đồng ruộng thuận lợi chăn nuôi vịt.

12/07/2014
Hiệu Quả Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Chè Mới Trồng Hiệu Quả Trồng Xen Canh Cây Ngắn Ngày Với Chè Mới Trồng

Quan sát hai bên đường từ trung tâm xã Bản Bo dẫn tới các bản: Cốc Phát, Cốc Phung, Nậm Tàng, Hưng Phong, Nà Ly, chúng tôi thấy trên các sườn đồi phủ kín mầu xanh non của đậu tương, lạc xen lẫn cây chè. 3 năm qua, bà con trong xã đã trồng mới hơn 200ha chè.

12/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.