Trang chủ / Cây công nghiệp / Cây điều

Giải pháp nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất điều

Giải pháp nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất điều
Tác giả: Nguyễn Thị Dòn - Trạm Khuyến nông Định Quán, tỉnh Đồng Nai
Ngày đăng: 30/09/2016

Vụ điều năm 2014-2015 có nhiều hộ gia đình cho kết quả rất khá từ cây điều. Nếu hộ nào có vườn điều giống tốt, tỉa cành sau khi thu hoạch, bón phân 2 lần/năm, có sử dụng vài lần thuốc bảo vệ thực vật, mặc dù không có nước tưới nhưng điều vẫn cho thu nhập từ 80-88 triệu đồng/ha. Trong khi đó, chi phí đầu tư chỉ bỏ ra khoảng 10-15 triệu đồng, người nông dân còn lãi ròng 70-75 triệu đồng/ha. Trên thực tế trong các vườn điều, có nhiều cây đạt 25-30 kg/cây, thậm chí có cây thu 60 kg/cây, nếu trồng mật độ 200 cây/ha, năng suất cây điều có thể đạt 5-7 tấn/ha.

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích cây điều tỉnh Đồng Nai hiện nay có 52.520 ha, nhưng năng suất bình quân chỉ đạt 1,05 tấn/ha. Mặc dù trên thực tế có nhiều vườn điều đã đạt năng suất >3 tấn/ha, nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều vườn điều năng suất rất thấp, vì vậy năng suất bình quân không cao.

Nguồn nước ngầm trong tự nhiên là có giới hạn. Trên diện tích đất không chủ động nguồn nước trong mùa khô, ngoài cây rừng và cây điều, chúng ta khó tìm được loại cây trồng nào thay thế. Vì vậy, nâng cao hiệu quả từ việc trồng điều là cần thiết.

Sau đây là một số biện pháp kỹ thuật người trồng điều cần thực hiện để nâng cao hiệu quả trồng điều:

1/ Toàn bộ vườn điều cần trồng giống ưu tú.

2/ Vườn điều sau khi thu hoạch phải được tỉa cành thông thoáng.

3/ Bón phân 2 lần: Lần 1 bón sau khi tỉa cành; lần 2 bón khi bắt đầu phân hóa mầm hoa

4/ Phun (xịt) thuốc có nguồn gốc sinh học để phòng trị bọ xít muỗi, xén tóc, bệnh thán thư, nấm hồng…

Nếu hiện tại vườn điều đang trong giai đoạn thu hoạch nhưng năng suất thấp (<1,5 tấn/ha), chủ hộ cần xem lại nguyên nhân năng suất thấp là do giống hay do kỹ thuật chăm sóc. Có thể trong vườn chỉ có một số cây cho năng suất, còn một số cây cho trái nhỏ hoặc luôn cho ít trái, trong trường hợp này bà con nông dân nên cải tạo lại tùy theo tình trạng mỗi vườn. Có 2 cách khắc phục tình trạng này:

1/ Với vườn điều trên 10 tuổi: Phá 50% diện tích để trồng thẳng hạt xuống vườn, sau đó chọn cây mẹ là cá thể ưu tú trong vườn để ghép. Sau khi phần diện tích này cho thu hoạch, thực hiện tiếp phần còn lại. Với phương pháp này, nông dân không ngưng thu hoạch.

2/ Với vườn điều <10 tuổi: Cắt cành tạo tán vườn điều (chỉ nên cắt 3/4 số cành) sau đó để cho điều ra chồi mới rồi ghép chồi của cây ưu tú vào. Với biện pháp này, chỉ sau 18 tháng là cây điều cho thu hoạch, người nông dân chỉ ngưng thu hoạch 1 năm. Nếu muốn có sản phẩm thu liên tục có thể áp dụng phương pháp cải tạo cuốn chiếu. Để chọn được cây điều ưu tú và biết phương pháp ghép, xin liên hệ với cán bộ kỹ thuật các trạm khuyến nông huyện để được hướng dẫn chi tiết.


Có thể bạn quan tâm

Phòng Bệnh Thán Thư, Bọ Trĩ, Bọ Xít Muỗi Đỏ Hại Cây Điều Phòng Bệnh Thán Thư, Bọ Trĩ, Bọ Xít Muỗi Đỏ Hại Cây Điều

Hiện nay đang vào thời điểm cây điều ra bông đậu trái, song thời tiết lạnh, sương mù làm một số bệnh gây hại trên cây điều như: thán thư, bọ xít muỗi đỏ, bọ trĩ phát triển mạnh.

14/08/2013
Quy trình ghép cải tạo vườn điều (quy trình tạm thời) Quy trình ghép cải tạo vườn điều (quy trình tạm thời)

Quy trình ghép cải tại vườn điều được áp dụng đối với các vườn điều trồng giống thực sinh, lẫn tạp cho năng suất dưới 01 tấn hạt/ha/năm, chất lượng hạt và hiệu quả kinh tế thấp.

30/09/2016
Tuyển chọn giống điều nông hộ và những điều cần biết Tuyển chọn giống điều nông hộ và những điều cần biết

Nhằm tuyển chọn những cây điều trong sản xuất nông hộ và những cây điều ưu tú có năng suất, chất lượng cao và ổn định, tính chống chịu tốt hơn các cây khác để áp dụng cho việc tuyển chọn, chứng nhận, quản lý và sử dụng cây điều ưu tú của Trung tâm giống Nông, Lâm nghiệp, Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Bình Phước đã ra Quyết định số 173/QĐ-SNN ngày 07/4/2016 ban hành bộ tiêu chí tuyển chọn giống điều nông hộ.

30/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.