Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giấc mơ cho gà Việt Nam

Giấc mơ cho gà Việt Nam
Ngày đăng: 17/09/2015

Trong 2 ngày 15 và 16.9, tại Quảng Nam, Trung ương Hội Nông dân (T.Ư Hội NDVN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển ngành chăn nuôi gà ở Việt Nam”.

Không cạnh tranh nổi với thịt gà nhập

Theo Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều, ngành chăn nuôi gà có vị trí vô cùng quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam, thu hút lượng lớn lao động cả nước tham gia. Tồn tại lớn nhất của ngành chăn nuôi này là có quy mô nhỏ, mang tính chất tự phát, phân tán trong các hộ ND.

Người chăn nuôi đứng trước thực tế là giá thức ăn chăn nuôi cao, trong khi đó năng suất, chất lượng vật nuôi lại thấp, giá thành sản xuất cao, dẫn đến hiệu quả chăn nuôi và sức cạnh tranh thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Phần lớn ND lại thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật, dịch bệnh và vốn dẫn đến việc chăn nuôi gà bị rủi ro cao.

Trang trại gà của anh Triệu Đình Hợi (Vụ Bản, Nam Định) được đầu tư quy mô  với 6.600 con gà thịt, giống Indonesia.   Ảnh: Đàm Duy

“Hội NDVN tổ chức hội thảo này nhằm tìm kiếm những giải pháp để khắc phục các tồn tại trên, góp phần tìm một hướng đi khả quan hơn cho ngành chăn nuôi gà Việt Nam” – ông Điều nêu lý do.

Tham luận của nhiều đại biểu tại hội thảo đã chỉ ra thực trạng đáng lo lắng hiện nay của ngành chăn nuôi gà Việt Nam. Ngoài các điểm yếu về vốn, về kỹ thuật chăn nuôi, thú y, về đất đai…, các tham luận còn bày tỏ lo ngại về tình trạng nhập khẩu  ồ ạt thịt gà hiện nay đã đẩy ngành chăn nuôi gà Việt Nam vào bế tắc.

 Theo đại diện của Trường Cao đẳng NNPTNT Bắc Bộ, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt gia cầm đông lạnh các loại. Trong đó, thịt gà nhập khẩu chiếm 1/3 tổng lượng thịt gà công nghiệp tiêu thụ trong nước. Thịt gà đông lạnh nhập khẩu chủ yếu là đùi gà, nhập nhiều nhất là ừt  Mỹ.

Trớ trêu là ta nhập thịt gà Mỹ chỉ chưa đến 1USD/kg (khoảng 20.000 đồng/kg), trong khi đó giá bán thịt gà ở siêu thị Mỹ lại từ 2,5-4USD/kg (70.000 – 80.000 đồng/kg). Với giá nhập như thế, không công ty hay người chăn nuôi gà Việt Nam nào cạnh tranh nổi.

Mô hình của Đức

" Ngay bây giờ, tôi mong các cấp Hội ND của 5 tỉnh miền Trung tiên phong áp dụng những mô hình, những kinh nghiệm, những bài học thực tế mà chúng ta đã xác tín với nhau để giúp hội viên ND nuôi gà tìm thấy hiệu quả hơn trong công việc của mình”.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều

Theo Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, Đức là đất nước có ngành chăn nuôi gia cầm (nhất là gà) đặc biệt phát triển. Đây là ngành mang lại giá trị kinh tế cao cho nước Đức. Được sự giúp đỡ của Bộ Lương thực và nông nghiệp Đức, Hội NDVN và Hội ND Đức đã ký kết thỏa thuận thực hiện một số dự án đào tạo.

Thỏa thuận này được thực hiện từ năm 2012, đến nay cho nhiều kết quả khả quan. Muốn tham chiếu thêm mô hình chăn nuôi gà của Đức, Hội ND Việt Nam đã mời Hội ND Đức tham gia hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo đã được nghe nhiều tham luận từ các chuyên gia của Đức. Trong đó, đáng chú ý là tham luận “Sự phát triển của ngành chăn nuôi gia cầm ở Đức và việc đại diện quyền lợi của người chăn nuôi thông qua Hội ND Đức” do TS Henmut Born- nguyên Tổng Thư ký Hội ND Đức trình bày; hay tham luận “Báo cáo thực tế từ một trang trại nuôi gà thịt ở Đức” do ông Rainer Wendt- Chủ tịch Hiệp hội Liên bang của những người ND nuôi gà trình bày.

Các đại biểu đến từ Đức đã mang đến một “giấc mơ” cho ngành chăn nuôi gà Việt Nam. Tuy nhiên, nói như Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, đây không phải là một giấc mơ xa vời. “Những hội thảo thế này là cách để biến những điều không thể thành có thể, chúng ta đã tìm ra một lộ trình để đưa ngành chăn nuôi gà Việt Nam đi tới.

Trước tiên, ngay bây giờ, tôi mong các cấp Hội ND của 5 tỉnh miền Trung tiên phong áp dụng những mô hình, những kinh nghiệm, những bài học thực tế mà chúng ta đã xác tín với nhau trong hội thảo này vào địa phương mình, để giúp hội viên ND nuôi gà tìm thấy hiệu quả hơn trong công việc của mình” – Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều đề nghị. 


Có thể bạn quan tâm

Thị Xã Bắc Kạn 30ha Rừng Mỡ Bị Sâu Ong Gây Hại Thị Xã Bắc Kạn 30ha Rừng Mỡ Bị Sâu Ong Gây Hại

Trên địa bàn thị xã Bắc Kạn hiện có khoảng 30ha rừng mỡ bị sâu ong gây hại, tập trung ở các thôn Bản Rạo (xã Xuất Hóa); thôn Nà Ỏi, Bản Bung (xã Dương Quang); Nà Chom, Khau Pút (xã Nông Thượng) và gần đây nhất là ở tổ 18, phường Sông Cầu.

12/08/2014
Thu Hút Đầu Tư Vào Lĩnh Vực Chế Biến Nông, Lâm Sản Cần Hoàn Thiện Chính Sách Để Hỗ Trợ Doanh Nghiệp Thu Hút Đầu Tư Vào Lĩnh Vực Chế Biến Nông, Lâm Sản Cần Hoàn Thiện Chính Sách Để Hỗ Trợ Doanh Nghiệp

Tại Hội thảo “Định hướng phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong thời kỳ suy thoái kinh tế” do Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch-Đầu tư) tổ chức vừa qua, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, nhận định, dù tỉnh có nhiều lợi thế nhưng cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện nên các doanh nghiệp vẫn chưa mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông, lâm sản.

12/08/2014
Liên Kết Giữa Doanh Nghiệp - Nông Dân Lo Chữ Tín Liên Kết Giữa Doanh Nghiệp - Nông Dân Lo Chữ Tín

Hiện tại, không thiếu mô hình doanh nghiệp (DN) liên kết với nông dân trong sản xuất, bao tiêu nông sản. Nhưng trong thực tế, nhiều mô hình liên kết này thiếu tính bền vững. Nông dân sẵn sàng phá vỡ cam kết bán sản phẩm ra ngoài khi giá thị trường cao hơn, DN không thực hiện đúng các cam kết trong bao tiêu khi thị trường bất lợi.

12/08/2014
Xử Lý Môi Trường Trong Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản Xử Lý Môi Trường Trong Nuôi Trồng Và Chế Biến Thủy Sản

Trong nuôi trồng thủy sản, nếu môi trường không được xử lý tốt sẽ bị ô nhiễm bởi lượng thức ăn dư thừa, xác chết, chất thải của các đối tượng nuôi…

12/08/2014
Xử Lý Nghiêm Các Đối Tượng Lấn Chiếm Đất Nuôi Tôm Trái Phép Xử Lý Nghiêm Các Đối Tượng Lấn Chiếm Đất Nuôi Tôm Trái Phép

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc vừa chỉ đạo Sở TN-MT, UBND các huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa xử lý nghiêm việc lấn chiếm đất nuôi tôm trái phép.

12/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.