Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giấc mơ cho gà Việt Nam

Giấc mơ cho gà Việt Nam
Publish date: Thursday. September 17th, 2015

Trong 2 ngày 15 và 16.9, tại Quảng Nam, Trung ương Hội Nông dân (T.Ư Hội NDVN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển ngành chăn nuôi gà ở Việt Nam”.

Không cạnh tranh nổi với thịt gà nhập

Theo Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều, ngành chăn nuôi gà có vị trí vô cùng quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam, thu hút lượng lớn lao động cả nước tham gia. Tồn tại lớn nhất của ngành chăn nuôi này là có quy mô nhỏ, mang tính chất tự phát, phân tán trong các hộ ND.

Người chăn nuôi đứng trước thực tế là giá thức ăn chăn nuôi cao, trong khi đó năng suất, chất lượng vật nuôi lại thấp, giá thành sản xuất cao, dẫn đến hiệu quả chăn nuôi và sức cạnh tranh thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Phần lớn ND lại thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật, dịch bệnh và vốn dẫn đến việc chăn nuôi gà bị rủi ro cao.

Trang trại gà của anh Triệu Đình Hợi (Vụ Bản, Nam Định) được đầu tư quy mô  với 6.600 con gà thịt, giống Indonesia.   Ảnh: Đàm Duy

“Hội NDVN tổ chức hội thảo này nhằm tìm kiếm những giải pháp để khắc phục các tồn tại trên, góp phần tìm một hướng đi khả quan hơn cho ngành chăn nuôi gà Việt Nam” – ông Điều nêu lý do.

Tham luận của nhiều đại biểu tại hội thảo đã chỉ ra thực trạng đáng lo lắng hiện nay của ngành chăn nuôi gà Việt Nam. Ngoài các điểm yếu về vốn, về kỹ thuật chăn nuôi, thú y, về đất đai…, các tham luận còn bày tỏ lo ngại về tình trạng nhập khẩu  ồ ạt thịt gà hiện nay đã đẩy ngành chăn nuôi gà Việt Nam vào bế tắc.

 Theo đại diện của Trường Cao đẳng NNPTNT Bắc Bộ, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt gia cầm đông lạnh các loại. Trong đó, thịt gà nhập khẩu chiếm 1/3 tổng lượng thịt gà công nghiệp tiêu thụ trong nước. Thịt gà đông lạnh nhập khẩu chủ yếu là đùi gà, nhập nhiều nhất là ừt  Mỹ.

Trớ trêu là ta nhập thịt gà Mỹ chỉ chưa đến 1USD/kg (khoảng 20.000 đồng/kg), trong khi đó giá bán thịt gà ở siêu thị Mỹ lại từ 2,5-4USD/kg (70.000 – 80.000 đồng/kg). Với giá nhập như thế, không công ty hay người chăn nuôi gà Việt Nam nào cạnh tranh nổi.

Mô hình của Đức

" Ngay bây giờ, tôi mong các cấp Hội ND của 5 tỉnh miền Trung tiên phong áp dụng những mô hình, những kinh nghiệm, những bài học thực tế mà chúng ta đã xác tín với nhau để giúp hội viên ND nuôi gà tìm thấy hiệu quả hơn trong công việc của mình”.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Lều Vũ Điều

Theo Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, Đức là đất nước có ngành chăn nuôi gia cầm (nhất là gà) đặc biệt phát triển. Đây là ngành mang lại giá trị kinh tế cao cho nước Đức. Được sự giúp đỡ của Bộ Lương thực và nông nghiệp Đức, Hội NDVN và Hội ND Đức đã ký kết thỏa thuận thực hiện một số dự án đào tạo.

Thỏa thuận này được thực hiện từ năm 2012, đến nay cho nhiều kết quả khả quan. Muốn tham chiếu thêm mô hình chăn nuôi gà của Đức, Hội ND Việt Nam đã mời Hội ND Đức tham gia hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo đã được nghe nhiều tham luận từ các chuyên gia của Đức. Trong đó, đáng chú ý là tham luận “Sự phát triển của ngành chăn nuôi gia cầm ở Đức và việc đại diện quyền lợi của người chăn nuôi thông qua Hội ND Đức” do TS Henmut Born- nguyên Tổng Thư ký Hội ND Đức trình bày; hay tham luận “Báo cáo thực tế từ một trang trại nuôi gà thịt ở Đức” do ông Rainer Wendt- Chủ tịch Hiệp hội Liên bang của những người ND nuôi gà trình bày.

Các đại biểu đến từ Đức đã mang đến một “giấc mơ” cho ngành chăn nuôi gà Việt Nam. Tuy nhiên, nói như Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều, đây không phải là một giấc mơ xa vời. “Những hội thảo thế này là cách để biến những điều không thể thành có thể, chúng ta đã tìm ra một lộ trình để đưa ngành chăn nuôi gà Việt Nam đi tới.

Trước tiên, ngay bây giờ, tôi mong các cấp Hội ND của 5 tỉnh miền Trung tiên phong áp dụng những mô hình, những kinh nghiệm, những bài học thực tế mà chúng ta đã xác tín với nhau trong hội thảo này vào địa phương mình, để giúp hội viên ND nuôi gà tìm thấy hiệu quả hơn trong công việc của mình” – Phó Chủ tịch Lều Vũ Điều đề nghị. 


Related news

Sử Dụng Nhãn Hiệu Chứng Nhận “Cà Phê Arabica Lang Biang” Sử Dụng Nhãn Hiệu Chứng Nhận “Cà Phê Arabica Lang Biang”

UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã ra quyết định về việc ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cà phê Arabica Lang Biang” - nhãn hiệu cà phê thứ hai của Lâm Đồng sau nhãn hiệu “Cà phê Di Linh”.

Wednesday. June 4th, 2014
Trồng Rong Nho Cần Đầu Tư Nhân Rộng Trồng Rong Nho Cần Đầu Tư Nhân Rộng

Tại TX Sông Cầu, người đầu tiên trồng rong nho là anh Lương Khắc Lâm. Anh Lâm cho biết: “Cách đây 2 năm, tôi từ TP Tuy Hòa ra xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) trồng rong nho. Ban đầu, tôi mua khoảng 500kg giống (25.000 đồng/kg) ở Khánh Hòa về trồng trên diện tích ao hơn 1.500m2.

Thursday. June 5th, 2014
Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Điện Phong Xây Dựng Nông Thôn Mới Ở Điện Phong

Con đường thẳng tắp giữa cánh Đồng Lăng, Gò Vịt thuộc thôn Thi Phương. “Cách đây hơn một năm, nó chỉ là con đường đất lầy lội. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân đã đầu tư thi công mặt đường bằng bê tông xi măng có chiều dài 1,3km đạt tiêu chuẩn quy định” - ông Phan Phước Thăm, Bí thư Chi bộ thôn cho hay.

Thursday. June 26th, 2014
Đắng Ngắt Bòn Bon Đắng Ngắt Bòn Bon

Ông Phạm Minh Hoàng, 72 tuổi, ở khu vực 3, phường Lái Hiếu (TX Ngã Bảy, Hậu Giang) cho biết: “Vườn tôi có 7 công dâu bòn bon với 250 cây. Năm nay, dâu đã 18 năm tuổi. Mọi năm, vườn dâu này thu hoạch xong vào khoảng 23/6, nhưng năm nay đến giờ vẫn không bán được vì chẳng có thương lái nào đến mua, kể cả những thương lái quen.

Thursday. June 26th, 2014
Hiệu Quả Mô Hình Gieo Mạ Tập Trung Tại Xã Bằng Lang Hiệu Quả Mô Hình Gieo Mạ Tập Trung Tại Xã Bằng Lang

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Quang Bình về việc triển khai mô hình gieo mạ tập trung tại thôn Trung Thành, xã Bằng Lang nhằm thực hiện cánh đồng mẫu “5 cùng” (cùng thời gian, cùng thời điểm, cùng giống, cùng chăm sóc, cùng thu hoạch).

Thursday. June 5th, 2014