Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

Giá tôm càng xanh giảm

Giá tôm càng xanh giảm
Tác giả: Khánh Phan
Ngày đăng: 18/03/2016

Theo nhiều hộ nuôi tôm thuộc xã Phú Thành B, huyện Tam Nông, hiện thương lái thu mua tôm càng xanh thương phẩm (loại 50gram/con) với giá 200.000 đồng/kg, giảm hơn 70.000 đồng/kg so với năm 2015; tôm trứng (loại 50 con/kg) 110.000 đồng/kg, giảm khoảng 50.000 đồng/kg.

Như vậy, giá tôm thương phẩm đầu năm 2016 được xem là xuống thấp gần như chạm đáy so với nhiều năm gần đây. Nguyên nhân được lý giải là do thương lái thu mua tôm không còn “ăn hàng” như những năm trước (cùng kỳ những năm trước, thương lái ồ ạt tìm đến các ao tôm để thu mua với giá ổn định, thì nay việc thu mua giảm hơn 50%).

Không những thế, người nuôi tôm tại huyện Tam Nông còn gặp khó khăn lớn do chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các tỉnh khác như: Cà Mau, Cần Thơ, Bạc Liêu. Do những khu vực này, các hộ áp dụng mô hình nuôi tôm càng xanh chung với tôm thẻ chân trắng nên thương lái dễ thu mua.

Tỷ lệ thuận với giá tôm, năng suất tôm cũng giảm đi nhiều. Nếu những năm trước, với 1ha diện tích, người nuôi tôm có thể thu hoạch được 2 tấn tôm các loại, thì nay con số này đã giảm gần 50%.

Có thể nói, con tôm càng xanh sẽ thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân nếu năng suất cao cùng với đầu ra ổn định. Tuy nhiên, việc đầu tư nuôi tôm càng xanh vẫn luôn là một “canh bạc” với người nông dân mặc dù đã có rất nhiều bài học về câu chuyện “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.


Có thể bạn quan tâm

Trúng đậm luồng cá, ngư dân Lý Sơn kiếm cả trăm triệu đồng Trúng đậm luồng cá, ngư dân Lý Sơn kiếm cả trăm triệu đồng

Sau gần một tháng vươn khơi bám biển, hàng chục tàu cá của ngư dân Lý Sơn đang khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa trúng đậm mẻ cá đầu năm.

18/03/2016
Chế phẩm probiotic đề phòng virus gây bệnh đốm trắng ở tôm Chế phẩm probiotic đề phòng virus gây bệnh đốm trắng ở tôm

PGS.TS. Phan Tuấn Nghĩa và các cộng sự Trường đại học khoa học tự nhiên đã nghiên cứu sản xuất thành công (dưới dạng vaccin và thử nghiệm ở quy mô pilot) chế phẩm probiotic bào tử Bacillus subtilis biểu hiện kháng nguyên của virus gây bệnh đốm trắng ở tôm (tôm sú và tôm thẻ chân trắng).

18/03/2016
Nuôi cá bỗng trên lòng hồ thủy điện Nuôi cá bỗng trên lòng hồ thủy điện

Phát huy tiềm năng lợi thế mặt nước vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, những năm gần đây, mô hình nuôi cá lồng được triển khai, tạo thêm sự đa dạng trong phát triển thủy sản tại tỉnh ta. Trong đó mô hình nuôi cá bỗng - loại cá bản địa quý hiếm có trọng lượng lớn, thịt thơm ngon, thị trường ưa chuộng được triển khai tại xã Chiềng Ơn (Quỳnh Nhai) bước đầu đem lại hiệu quả.

18/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.