Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Tiêu Vẫn Ổn Định

Giá Tiêu Vẫn Ổn Định
Ngày đăng: 14/03/2014

Theo tính toán của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2014, sản lượng hồ tiêu của cả nước sẽ đạt khoảng 120.000- 125.000 tấn, tương đương vụ năm 2013.

Đến nay, tỉnh Bình Phước đã thu hoạch được 3/4 diện tích tiêu, các tỉnh Tây Nguyên cũng thu hoạch 1/3 diện tích, phần lớn các hộ trồng tiêu có sản lượng ít thì thu tới đâu bán tới đó để thanh toán tiền thuê công và nợ vay ngân hàng.

Số hộ có khả năng tài chính thì bán cầm chừng theo yêu cầu tái sản xuất và sinh hoạt gia đình. Giá bán trung bình từ đầu vụ thu hoạch đến nay khá ổn định ở mức 120.000 đ/kg tiêu đen (dung trọng 500 g/lít, độ ẩm 15, tạp chất 1%).

Theo VPA, tiến độ thu hoạch, tiêu thụ và giá mua bán tiêu trong nước diễn biến từ đầu vụ tới nay tương đương cùng kỳ năm 2013 và giá đang có xu hướng tăng.

Thực tế, tại các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, hầu hết các vườn tiêu đã khai thác 7 - 10 năm, đến nay đã già cỗi, năng suất giảm mạnh, dự báo năm tới sẽ giảm hơn nữa. Riêng tại tỉnh Gia Lai xuất hiện trên diện rộng bệnh tiêu chết nhanh, chết chậm, tiêu bị nhiễm tuyến trùng không phát triển kể cả tiêu mới trồng và dự đoán 2-3 năm tới có nguy cơ hàng trăm hécta tiêu có thể bị xóa sổ.

Để thực hiện sản xuất và tiêu thụ hồ tiêu an toàn theo hướng hữu cơ bền vững, nông dân trồng tiêu và chính quyền địa phương một số nơi đã liên kết với các DN XK tiêu về địa phương mua tiêu trực tiếp của nông hộ, như Nedspeci gắn kết với huyện Lộc Ninh-Bình Phước, Unispice gắn kết với huyện Xuân Lộc - Đồng Nai.


Có thể bạn quan tâm

Ông Chủ... Khoai Lang Ông Chủ... Khoai Lang

Những năm trước Bùi Văn Đạt (thôn Thuận Hải, xã Thuận Hạnh, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông) vẫn đi làm thuê, cuốc mướn khắp nơi. Trong một lần sang huyện Tuy Đức đào khoai thuê, anh chứng kiến cảnh nườm nượp người đến mua dây, mua củ.

23/12/2013
Ngành Chăn Nuôi Việt Nam Từ “Ông Chủ” Thành Làm Thuê Ngành Chăn Nuôi Việt Nam Từ “Ông Chủ” Thành Làm Thuê

Từ đầu năm đến nay, do đầu ra bấp bênh và giảm liên tục, người chăn nuôi cả nước tiếp tục chịu cảnh thua lỗ. Không có vốn để tái đàn, thay vì làm ông chủ, nhiều hộ đã chuyển sang nuôi gia công cho các công ty chăn nuôi nước ngoài. Nếu không sớm có giải pháp khắc phục, chỉ một thời gian ngắn nữa, ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ lệ thuộc 100% vào nước ngoài.

23/12/2013
Mùa Dâu Hạ Châu Mùa Dâu Hạ Châu

Những ngày này, trên những tuyến đường Cái Răng - Phụng Hiệp xuống Sóc Trăng, Cần Thơ - Mỹ Khánh vô thị trấn Phong Điền (TP Cần Thơ) và hai bên đường 91B, chỗ nào cũng bày bán trái dâu xanh, dâu vàng ngồn ngộn.

23/12/2013
Nuôi Hàu Thái Bình Dương Ở Quảng Ngãi Nuôi Hàu Thái Bình Dương Ở Quảng Ngãi

Sau 6 tháng thả nuôi, hàu phát triển rất nhanh, có khả năng thích nghi và phát triển tốt. Kết quả, tỷ lệ sống đạt trên 65%, trọng lượng bình quân đạt 12 con/kg, sản lượng hàu đạt 677 kg, với giá bán 32.000 đ/kg, tổng thu trên 21 triệu đồng, trừ chi phí khoảng 14 triệu, lãi trên 7 triệu (nếu quy trên héc ta thì lãi 1,4 tỷ đ/ha).

23/12/2013
Nông Dân Tăng Lợi Nhuận Từ “1 Phải, 5 Giảm” Nông Dân Tăng Lợi Nhuận Từ “1 Phải, 5 Giảm”

“1 phải, 5 giảm”- mô hình phát triển lúa bền vững, không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất, mà còn góp phần bảo vệ môi trường nên được nông dân huyện Thoại Sơn áp dụng trên diện tích 9.300 héc-ta.

24/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.