Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Tiêu Vẫn Ổn Định

Giá Tiêu Vẫn Ổn Định
Publish date: Friday. March 14th, 2014

Theo tính toán của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), năm 2014, sản lượng hồ tiêu của cả nước sẽ đạt khoảng 120.000- 125.000 tấn, tương đương vụ năm 2013.

Đến nay, tỉnh Bình Phước đã thu hoạch được 3/4 diện tích tiêu, các tỉnh Tây Nguyên cũng thu hoạch 1/3 diện tích, phần lớn các hộ trồng tiêu có sản lượng ít thì thu tới đâu bán tới đó để thanh toán tiền thuê công và nợ vay ngân hàng.

Số hộ có khả năng tài chính thì bán cầm chừng theo yêu cầu tái sản xuất và sinh hoạt gia đình. Giá bán trung bình từ đầu vụ thu hoạch đến nay khá ổn định ở mức 120.000 đ/kg tiêu đen (dung trọng 500 g/lít, độ ẩm 15, tạp chất 1%).

Theo VPA, tiến độ thu hoạch, tiêu thụ và giá mua bán tiêu trong nước diễn biến từ đầu vụ tới nay tương đương cùng kỳ năm 2013 và giá đang có xu hướng tăng.

Thực tế, tại các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, hầu hết các vườn tiêu đã khai thác 7 - 10 năm, đến nay đã già cỗi, năng suất giảm mạnh, dự báo năm tới sẽ giảm hơn nữa. Riêng tại tỉnh Gia Lai xuất hiện trên diện rộng bệnh tiêu chết nhanh, chết chậm, tiêu bị nhiễm tuyến trùng không phát triển kể cả tiêu mới trồng và dự đoán 2-3 năm tới có nguy cơ hàng trăm hécta tiêu có thể bị xóa sổ.

Để thực hiện sản xuất và tiêu thụ hồ tiêu an toàn theo hướng hữu cơ bền vững, nông dân trồng tiêu và chính quyền địa phương một số nơi đã liên kết với các DN XK tiêu về địa phương mua tiêu trực tiếp của nông hộ, như Nedspeci gắn kết với huyện Lộc Ninh-Bình Phước, Unispice gắn kết với huyện Xuân Lộc - Đồng Nai.


Related news

Tập Huấn Và Chuyển Giao Công Nghệ Nông Nghiệp Nam Bộ Thu Hoạch 6 Ao Tôm Thẻ Chân Trắng Tập Huấn Và Chuyển Giao Công Nghệ Nông Nghiệp Nam Bộ Thu Hoạch 6 Ao Tôm Thẻ Chân Trắng

Trong tình hình dịch bệnh tôm nước lợ bùng phát mạnh thời gian gần đây, đặc biệt là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà vẫn chưa có giải pháp xử lý hữu hiệu khiến người dân trong vùng chưa dám mạnh dạn đầu tư vào con tôm thì tại Trung tâm Tập huấn và Chuyển giao công nghệ Nông nghiệp Nam bộ, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã nuôi thành công 6 ao nuôi tôm thẻ chân trắng đầu tiên.

Thursday. August 15th, 2013
Trồng Gừng Thu Lãi Cao Trồng Gừng Thu Lãi Cao

Nông dân xã Khánh Hòa (Châu Phú, An Giang) đang vào vụ thu hoạch gừng trên đất cồn với lợi nhuận khá cao. Hiện, giá gừng khoảng 21.000 - 23.000 đồng/kg (năng suất bình quân khoảng 2 tấn/công), sau khi trừ các khoản chi phí, nông dân còn lãi từ 15 đến 18 triệu/công.

Thursday. August 15th, 2013
Tập Huấn TOT Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Tập Huấn TOT Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng

Từ ngày 6/8-10/8/2013, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (TTKNKN) Trà Vinh đã tổ chức lớp tập huấn về “Kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng”. Có 30 học viên là cán bộ khuyến nông khuyến ngư cấp tỉnh, huyện và nông dân nuôi tôm ở 02 huyện Cầu Ngang và Duyên Hải tham gia lớp tập huấn.

Thursday. August 15th, 2013
Nuôi Cá Tầm Giá Trị Kinh Tế Cao Nuôi Cá Tầm Giá Trị Kinh Tế Cao

Huyện Kbang có diện tích mặt nước tương đối lớn thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản. Để phát huy lợi thế trên, huyện đã được tỉnh phê duyệt dự án ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi cá tầm trong lòng hồ chứa C thủy điện Vĩnh Sơn.

Thursday. August 15th, 2013
Thu Nhập Cao Từ Bưởi Da Xanh Thu Nhập Cao Từ Bưởi Da Xanh

Ông Trần Văn Hai, ở ấp Bình An, xã Long Bình được xem là người trồng bưởi da xanh đầu tiên trong huyện. Nhờ biết áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất nên chỉ với 200 gốc bưởi da xanh cho trái năm 2012, đã mang về cho gia đình ông khoản lợi nhuận 120 triệu đồng từ 4 công bưởi.

Thursday. August 15th, 2013