Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ghép Thành Công Giống Mướp Hương Quả Dài

Ghép Thành Công Giống Mướp Hương Quả Dài
Ngày đăng: 19/11/2014

Sau hơn 2 tháng lai ghép, 7 cây mướp hương của gia đình anh Trần Đình Đạo (thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành) đã cho trái. Trung bình mỗi trái dài từ 1m đến 1,4m, gấp 3 lần so với mướp hương trồng theo phương pháp truyền thống.

Anh Trần Đình Đạo là nông dân, năm 2009 toàn bộ đất nông nghiệp của gia đình bị thu hồi để xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ. Không còn đất sản xuất, anh chuyển sang kinh doanh khách sạn. Trong khuôn viên khách sạn, anh dành khoảng 50m2 đất làm giàn trồng mướp, bầu bí và các loại rau. Sẵn có kiến thức về nông nghiệp, cùng với tính ham mày mò, nghiên cứu, anh đã lai tạo thành công giống mướp hương cho quả dài.

Anh Đạo cho biết, mới đầu nghĩ chỉ thử làm cho vui, nào ngờ cây mướp lại đậu trái ngoài mong đợi. Để có được những quả mướp hương dài, thơm như vậy, anh đã gieo đồng thời 7 hạt mướp hương với 7 hạt mướp giống quả dài. Khi cây nảy mầm, phát triển được 15 ngày, anh Đạo cắt ngọn mướp hương ghép vào gốc mướp quả dài.

Sau khi ghép được khoảng 58 ngày, mướp bắt đầu ra hoa vàng, đậu trái. Mỗi mắt của dây mướp đậu được một trái, trung bình 1m2 giàn có 10 trái mướp. Trọng lượng đạt từ 1,6 - 1,8 kg/1 trái.

Đưa chúng tôi đi thăm giàn mướp, anh Đạo phấn khởi cho biết, quy trình chăm sóc mướp hương lai hoàn toàn giống các loại mướp khác. Chỉ có điều, mướp hương lai ghép năng suất cao hơn, trái dài hơn nên cần bón tăng hàm lượng đạm, lân và phân NPK cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Để mướp ngọt và thơm, anh Đạo dùng vỏ tôm và cá nhỏ trộn với đất, ủ hoai mục trước khi trồng mướp. Anh Đạo còn bỏ thuốc VIBASU 100gram vào vỏ lon bia treo lên giàn để chống ong và ruồi đục trái. Mướp anh Đạo trồng theo hướng VietGAP, không sử dụng các loại hóa chất hay thuốc trừ sâu. “Giống mướp này dễ trồng, trái ăn rất ngọt, thơm, ít hạt lại cho năng suất cao”, anh Đạo cho hay.

Theo tính toán của anh Đạo, vụ mướp này thu được khoảng 500 kg trái. Với giá bán 8.000đồng/kg như mướp hương thuần chủng, gia đình anh thu lời khoảng 3,5 triệu đồng/50m2. Nếu đầu ra ổn định, loại mướp này cho thu lời cao gấp nhiều lần so với trồng mướp theo phương pháp truyền thống hoặc trồng lúa trên cùng một diện tích canh tác.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng NN- PTNT huyện Tân Thành cho biết, cơ quan này đã xuống khảo sát mô hình trồng mướp của gia đình anh Đạo, chọn những quả già để lấy hạt về trồng thử nghiệm. Nếu thành công, huyện sẽ tổ chức hội thảo, phổ biến cho nông dân biết để áp dụng, nhằm nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Nguồn bài viết: http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/201411/ghep-thanh-cong-giong-muop-huong-qua-dai-558916/


Có thể bạn quan tâm

Thanh Long Ruột Đỏ Trà Vinh 47.000 Đ/kg Thanh Long Ruột Đỏ Trà Vinh 47.000 Đ/kg

Theo ông Nguyễn Văn Thân- Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thanh long ruột đỏ Đức Mỹ (Càng Long- Trà Vinh), hiện thanh long ruột đỏ “gai xanh” bán tại vườn giá 47.000 đ/kg, cao hơn thanh long ruột đỏ bình thường “gai đỏ” khoảng 5.000 đ/kg.

24/03/2014
Vú Sữa Cuối Mùa Trồng Ở Tiền Giang Được Giá Cao Vú Sữa Cuối Mùa Trồng Ở Tiền Giang Được Giá Cao

Hiện nay đang vào cuối mùa thu hoạch vú sữa nên sản lượng tại chợ trái cây Vĩnh Kim giảm rất nhiều. Theo các chủ vựa trái cây nhận định, sản lượng vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim hiện chỉ còn khoảng 10% và sẽ cơ bản kết thúc mùa thu hoạch vào giữa tháng 3 âm lịch.

24/03/2014
Bội Thu Mùa Cá Bông Lau Bội Thu Mùa Cá Bông Lau

Đến hẹn lại lên, gió chướng về đồng nghĩa với mùa “săn” cá bông lau trên sông Hậu lại đến, khởi động từ đầu tháng Chạp năm trước đến cuối tháng Tư âm lịch năm sau.

24/02/2014
Mỗi Tỉnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Chỉ Trồng 4-5 Giống Lúa Chủ Lực Mỗi Tỉnh Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Chỉ Trồng 4-5 Giống Lúa Chủ Lực

Chuẩn bị cho việc gieo cấy, xuống giống vụ hè thu năm nay ở đồng bằng sông Cửu Long, Bộ NNPTNT đã yêu cầu các tỉnh tuân thủ chỉ đạo sản xuất của Bộ và lưu ý công tác chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng.

24/03/2014
Kịp Thời Bón Phân Văn Điển Cho Lúa Xuân Kịp Thời Bón Phân Văn Điển Cho Lúa Xuân

Thời tiết rét đậm vào giữa tháng 2 đúng vào thời vụ tập trung cấy lúa xuân của Hà Nội nhưng do cán bộ chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và bà con nông dân xử lý nên đã hạn chế diện tích lúa chết rét.

24/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.