Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

EU Ra Tối Hậu Thư Cho Rau Quả Việt Nam

EU Ra Tối Hậu Thư Cho Rau Quả Việt Nam
Ngày đăng: 07/10/2014

Tổng Vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng Châu Âu (DG SANCO) vừa ra thông báo nếu phát hiện 05 trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, EU sẽ cấm nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.

Cụ thể, trong thời gian 01 năm kể từ ngày 01/02/2014 đến ngày 01/02/2015 nếu phía DG SANCO phát hiện 05 trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam.

Theo thống kê, từ ngày 1/2/2014 đến nay phía DG SANCO (thuộc Ủy ban châu Âu) đã phát hiện 3 chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU có vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng đã bị cấm trên cây húng quế (Ocimum santum) và mướp đắng (Momordica charantia).

Đồng thời, từ đầu năm 2014, DG SANCO cũng nhận được thông báo từ một nước thành viên EU về phát hiện vi khuẩn gây hại trong gỗ dùng làm bao bì đóng hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang EU. Theo Công ước quốc tế về bảo vệ thực vật (IPPC), bao bì hàng xuất khẩu bằng gỗ cần được sấy ở nhiệt độ cao nhằm diệt vi khuẩn gây hại và đóng tem kiểm định an toàn của cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Qua theo dõi, đến nay, DG SANCO nhận thấy bao bì hàng xuất khẩu bằng gỗ từ Việt Nam chưa được đóng tem kiểm định theo quy định này của IPPC.

Theo quy định của EC, nếu phát hiện vi khuẩn gây hại trên 05 mẫu hàng nhập khẩu liên tiếp từ một nước vào EU trong thời gian 01 năm thì EC sẽ ra lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng này vào EU.

Nếu sự việc này xảy ra không chỉ dẫn đến việc rau, quả, hàng hóa của Việt Nam không xuất khẩu được sang các nước EU mà uy tín của nông sản, hàng hóa của Việt Nam trên thị trường quốc tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Vụ Thị Trường Châu Âu yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu rau, quả và bao bì đóng hàng xuất khẩu bằng gỗ cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của EU.

Trước đó, EU đã quyết định ngừng nhập một số loại sò điệp, sò lông của Việt Nam từ ngày 20/9/2014. Nguyên nhân được cho là phía EU đã phát hiện một số lỗi nghiêm trọng trong quá trình nuôi trồng và cung cấp vào EU về các mặt hàng này như: hồ sơ, chương trình quản lý chất lượng không đủ tin cậy; sò điệp, sò lông từ vùng nhiễm độc tố vẫn được tách cồi, chế biến và xuất khẩu vào EU;  các cồi trần/trụng của sò điệp/sò lông chưa được xử lý nhiệt  vẫn được xuất khẩu vào EU...

Để được xuất khẩu vào thị trường Châu Âu là vô cùng khó bởi đây là một thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực hết mình để đáp ứng mọi yêu cầu của EU nếu chỉ vì một vài doanh nghiệp làm không đủ chuẩn khiến EU cấm nhập khẩu toàn ngành thì thật đáng tiếc! Các doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường EU cần phải chú trọng hơn nữa chất lượng sản phẩm khi xuât khẩu vào thị trường khó tính này!


Có thể bạn quan tâm

Giá vải thiều bình quân cao hơn năm ngoái 20% Giá vải thiều bình quân cao hơn năm ngoái 20%

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương, sản lượng vải quả của tỉnh vụ năm nay ước tính khoảng 50.000 tấn, giá vải cao hơn năm trước khoảng 20% nên lợi nhuận của người dân tăng đáng kể.

23/06/2015
Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp mở rộng giao thương

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động XTTM các tỉnh, thành phố phía Nam 6 tháng đầu năm 2015, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động XTTM thời gian tới muốn hiệu quả hơn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở Công Thương với Cục XTTM.

23/06/2015
Chư Pah khởi sắc sau 5 năm chuyển dịch cơ cấu cây trồng Chư Pah khởi sắc sau 5 năm chuyển dịch cơ cấu cây trồng

Huyện Chư Pah-tỉnh Gia Lai có diện tích gần 1.000 km2 , trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm hơn 37.430 ha. Sau 5 năm, nền kinh tế nông nghiệp của huyện đã có nhiều thay đổi, đời sống nông dân có nhiều khởi sắc, một phần nhờ vào việc chuyển đổi đúng hướng cơ cấu cây trồng trên địa bàn.

23/06/2015
Khơi thông dòng chảy cho nông nghiệp, nông thôn Khơi thông dòng chảy cho nông nghiệp, nông thôn

Một thời gian ngắn nữa chính sách mới về tín dụng dành cho nông nghiệp, nông thôn sẽ có hiệu lực thi hành. Đây là tín hiệu mừng cho doanh nghiệp và nông dân, góp phần vào việc khơi thông nguồn vốn tín dụng phục vụ lĩnh vực này…

23/06/2015
Khi nông dân được trao cần câu Khi nông dân được trao cần câu

Nhằm trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật giúp cho nông dân, hàng năm, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật và mở các lớp dạy nghề bám sát nhu cầu thực tế của hội viên.

23/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.