Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm

Dùng Tảo, Sò Huyết Xử Lý Nước Thải Ao Nuôi Tôm
Ngày đăng: 06/04/2012

ThS Dương Thị Thành và nhóm cộng sự ở Khoa Môi trường Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đã nghiên cứu thành công việc ứng dụng sò huyết và tảo để xử lý nước thải ao nuôi tôm.

ThS Dương Thị Thành cho biết đã sử dụng loại tảo Tetraselmis sp. vì trong quá trình quang hợp, tảo này có tác dụng làm giảm các chất ô nhiễm trong ao nuôi tôm (nguồn thức ăn cho tôm còn dư, nguồn bài tiết của tôm…). Tảo Tetraselmis sp. cũng là nguồn thức ăn của các loài nhuyễn thể (vẹm xanh, ngao, nghêu, sò huyết…). Trong các loài nhuyễn thể, sò huyết khi nuôi trong ao sẽ có tác dụng như một nhà máy lọc sinh học, do sò huyết có khả năng lọc nước trong ao, giữ lại các cặn bã hữu cơ, tảo, động vật phù du… Vì vậy, kết hợp tảo và sò huyết để xử lý nước thải ao nuôi tôm là một giải pháp đặc biệt thân thiện với môi trường.

Theo ThS Dương Thị Thành, bước đầu giải pháp này đã được ứng dụng thử nghiệm thành công tại một số hộ nuôi tôm ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ - TPHCM.


Có thể bạn quan tâm

Quy định các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi Quy định các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi

Thông tư này quy định đối với cả tôm giống và tôm nuôi thương phẩm, áp dụng với tổ chức, cá nhân Việt Nam, hoặc tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh tôm và nuôi tôm trên lãnh thổ Việt Nam và cơ quan quản lý có liên quan trên phạm vi cả nước.

13/05/2015
Vận chuyển cá rô phi giống đường dài Vận chuyển cá rô phi giống đường dài

Để đáp ứng nhu cầu con giống đầu vụ nuôi ở miền Bắc, một số lượng lớn giống cá rô phi được chuyển từ miền Nam ra bằng máy bay. Muốn cá giống khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao, khi vận chuyển cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

13/05/2015
Hệ thống lọc tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản Hệ thống lọc tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nhằm hướng đến nuôi những loài thủy sản đạt sản lượng lớn, năng suất cao, chất lượng tốt, tiết kiệm diện tích và không gây ô nhiễm môi trường, công nghệ nuôi thủy sản trong hệ thống lọc tuần hoàn là một sự lựa chọn hợp lý.

13/05/2015
Một số mô hình nuôi tôm càng xanh lúa Một số mô hình nuôi tôm càng xanh lúa

Lựa chọn mô hình thích hợp khi nuôi tôm càng xanh kết hợp trồng lúa sẽ mang lại hiệu quả cao. TSVN giới thiệu một vài mô hình tôm lúa tiêu biểu.

13/05/2015
Ương tôm theo quy trình Biofloc Ương tôm theo quy trình Biofloc

Công nghệ Biofloc trong ương nuôi tôm đã được áp dụng thành công ở nhiều nước. Ở Việt Nam, để khắc phục thiệt hại do Hội chứng tôm chết sớm (EMS, AHPNS), năm 2013, Công ty TNHH Khoa Kỹ Sinh vật Thăng Long đã ứng dụng thành công, công nghệ này.

13/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.