Dừa Ninh Đa Sắp Có Thương Hiệu
Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) và các ban, ngành, địa phương liên quan đang xúc tiến xây dựng thương hiệu cho dừa Ninh Đa. Dự kiến, năm 2015, dừa Ninh Đa sẽ có thương hiệu độc quyền.
Xứ sở dừa ngon
Với khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, từ lâu, phường Ninh Đa đã có đặc sản nổi tiếng là quả dừa. Xét theo thứ tự các tổ dân phố thì Vạn Thiện là nơi có chất lượng dừa ngon nhất và diện tích cũng lớn nhất, rồi tới Phước Đa 2, Mỹ Lệ, Phước Sơn, Phước Đa 3...
Những năm gần đây, phong trào trồng dừa diễn ra rầm rộ. Dừa đem lại hiệu quả kinh tế cao nên người dân không còn mặn mà với các loại cây trồng kém hiệu quả như: mít, xoài. Nhiều mảnh vườn tạp đã chuyển đổi sang trồng dừa. Ông Võ Đình Khoa - Tổ trưởng tổ dân phố Vạn Thiện khẳng định, cây dừa đem lại hiệu quả kinh tế cao, không bỏ thứ gì từ thân đến lá nên người dân đã phá bỏ các cây trồng khác để trồng dừa. Nếu hộ có từ 30 đến 40 gốc dừa thì thu nhập ổn định 2 - 3 triệu đồng/tháng.
Thấy được lợi ích từ cây dừa, Hội Nông dân (HND) phường đã phối hợp với các ban, ngành, đặc biệt là phối hợp với Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu tiến hành chọn giống, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, giúp người dân thâm canh cây dừa đạt hiệu quả. HND phường cũng xây dựng tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ quả dừa, làm tiền đề xây dựng thương hiệu cho quả dừa Ninh Đa. Ông Nguyễn Anh Tư - Tổ trưởng tổ liên kết dừa Vạn Thiện chia sẻ: Tổ thường xuyên tổ chức sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cây dừa, đồng thời tìm đầu ra cho sản phẩm. Vì vậy, số lượng, diện tích dừa tăng nhanh; 2 năm trở lại đây đã có thêm 3.000 cây dừa được trồng mới. Việc chọn giống cũng được quan tâm. Đặc biệt, nông dân đã biết dùng bọ đuôi kìm để phòng trừ bệnh hại dừa. Một số chủ vườn có điều kiện đã đào mương, bơm tưới để nâng cao hiệu quả kinh tế của cây dừa...
Sắp có thương hiệu
Theo ông Lê Mười - Chủ tịch HND phường, dừa Ninh Đa ngon có tiếng nên nhiều nơi đã lợi dụng trà trộn sản phẩm kém chất lượng, làm cho tên tuổi của quả dừa Ninh Đa bị ảnh hưởng. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu cho dừa Ninh Đa là cần thiết.
Sau khi phường Ninh Đa có tờ trình đề xuất xây dựng thương hiệu cho quả dừa, thị xã Ninh Hòa đã đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ giúp sức. Hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cho quả dừa Ninh Đa được giao cho HND thị xã chủ trì vận động người trồng dừa thực hiện. Theo bà Bùi Thị Hồng Quý - Phòng Kinh tế thị xã, đến nay, thị xã đã triển khai một số công việc để xây dựng thương hiệu dừa Ninh Đa như: Xác lập quyền cho thương hiệu dừa Ninh Đa dưới hình thức nhãn hiệu tập thể; chọn HND thị xã làm chủ nhãn hiệu tập thể; Phòng Kinh tế hỗ trợ, phối hợp xây dựng nhãn hiệu. Bên cạnh đó, Sở Khoa học và Công nghệ giao Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ Việt (Viet IP) điều phối về nội dung, tiến độ dự án; hộ trồng dừa cung cấp thông tin theo yêu cầu, đăng ký tham gia thí điểm và áp dụng nhãn hiệu, phản ánh vướng mắc để tư vấn điều chỉnh...
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Viet IP cho biết, đến nay, Công ty đã phối hợp các đơn vị, ban, ngành tiến hành khảo sát hiện trạng trồng dừa trong khu vực, lấy mẫu test kiểm tra độ đường, chất béo trong quả dừa, xin ý kiến nông dân về thiết kế logo thương hiệu... Các phần công việc được triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Dự kiến đến tháng 6-2015, thương hiệu dừa Ninh Đa sẽ hoàn thành.
Hy vọng, việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho quả dừa Ninh Đa được triển khai thuận lợi để quả dừa không bị tư thương ép giá, sản phẩm tiêu thụ nhanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Có thể bạn quan tâm
Nhóm của Lighter cũng đã chỉ ra rằng, Hội chứng tôm chết sớm được gây nên bởi một chủng duy nhất của một loại vi khuẩn khá phổ biến, còn gọi là Vibrio parahaemolyticus, đã bị nhiễm bởi một loại virus được biết đến như một thực thể khuẩn mà phát ra một loại độc tố mạnh
Sau khi dự án ngọt hóa sông Nghèn đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân ở 2 xóm Sông Tiến và Sông Hải, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã làm giàu nhờ mô hình nuôi cá chẽm.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Lai Vung (Đồng Tháp) có khoảng 50 hộ chăn nuôi heo áp dụng mô hình nuôi heo trên đệm lót sinh thái (còn gọi là công nghệ nuôi heo không phân), bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, không gây ô nhiễm môi trường.
Nghề nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra là một trong những thế mạnh của vùng ĐBSCL, song nghề cá đang lâm vào ngõ cụt khi khó khăn chồng chất, đặc biệt giá cá tra nguyên liệu khoảng 2 năm nay ở mức thấp khiến người nuôi lỗ nặng buộc phải bỏ nghề hàng loạt. Vực dậy nghề cá tra đang là vấn đề cấp bách đặt ra.
Hiện nay có một số nhà máy phản ánh thiếu cá tra nguyên liệu chế biến và phải tạm ngưng sản xuất nhưng thực chất chỉ là thiếu cá đạt “size” (kích cỡ chế biến) như yêu cầu của khách hàng, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep).