Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dừa Khô, Dừa Giống Rủ Nhau Lao Dốc Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Dừa Khô, Dừa Giống Rủ Nhau Lao Dốc Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 14/05/2012

Nhu cầu thấp, nguồn cung dồi dào tiếp tục kéo giá dừa nguyên liệu tại các tỉnh ĐBSCL giảm mạnh trong những ngày qua. Không chỉ dừa nguyên liệu, giá dừa giống cũng quay đầu giảm nhanh.

Ông Phan Tấn Tài, thương lái mua dừa tại ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang cho biết, hiện dừa khô được được cánh thương lái mua tại vựa chỉ còn 25.000 – 30.000 đồng/chục (12 trái). Đối với trường hợp thương lái đến tại vườn của bà con nông dân thu mua thì có giá chỉ 20.000 – 22.000 đồng/chục, giảm 5.000 – 10.000 đồng/chục (tùy hình thức mua).

Tại Bến Tre - địa phương có diện tích dừa lớn nhất nước, dù ngành nông nghiệp địa phương đã đề ra nhiều biện pháp để tăng cường mua dừa cho nông dân nhưng giá cũng giảm rất mạnh. Cụ thể, đối với dừa khô loại tốt (loại 1) chỉ hiện chỉ còn 25.000 – 27.000 đồng; loại xấu hơn (loại 2) có giá 22.000 – 23.000 đồng/chục.

Giá cơm dừa được các doanh nghiệp tại Bến Tre mua chế biến cơm dừa sấy xuất khẩu cũng giảm rất mạnh, hiện chỉ còn dao động 7.000 – 7.200 đồng/kg, tùy doanh nghiệp thu mua.

Ông Hồ Vĩnh Sang, Chủ tịch Hiệp hội dừa Bến Tre cho biết, giá dừa khô giảm mạnh là do nguồn cung dồi dào trong khi đầu ra (xuất khẩu) đang gặp khó khăn, vì vậy xảy ra tình trạng ứ đọng dừa tại các điểm thu mua và cả trong dân nên giá tiếp tục giảm mạnh.

Không chỉ dừa nguyên liệu, giá dừa giống cũng giảm mạnh. Hiện dừa xiêm lùn được các trại giống tại khu vực xã Long Định, huyện Châu Thành, Tiền Giang bán với giá 20.000 – 25.000 đồng/cây, giảm 5.000 – 10.000 đồng/cây. Các loại dừa khác như dừa ta, dừa dứa, dừa sáp cũng giảm mạnh từ 5.000 – 15.000 đồng/cây so với mức giá cách đây nửa tháng.

Đại diện trại giống Khôi Sơn, xã Long Định, huyện Châu Thành, Tiền Giang nói: “Mấy ngày nay giá dừa nguyên liệu lao dốc mạnh làm người dân ngại trồng mới nên xảy ra tình trạng dội hàng làm giá giảm mạnh”.

Có thể bạn quan tâm

Nông sản, thực phẩm Nhật Bản vào Việt Nam tăng nhanh Nông sản, thực phẩm Nhật Bản vào Việt Nam tăng nhanh

VN là quốc gia đứng vị trí thứ 7 trong tổng số các quốc gia mà Nhật Bản xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm gắn với số lượng nhà hàng Nhật Bản có hướng tăng nhanh.

01/08/2015
Mở đường bơi cho cá tra Mở đường bơi cho cá tra

Trước áp lực từ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, mở “đường bơi” cho cá tra đòi hỏi phải đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chuỗi giá trị, đặc biệt là sự “phân khúc” để phù hợp với từng thị trường... Đó là những ý kiến được nêu bật tại Hội nghị “Bàn giải pháp chính sách thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ cá tra” diễn ra ngày 30.7 tại TP. Cần Thơ.

01/08/2015
Nông dân chặt cao su trồng điều Nông dân chặt cao su trồng điều

Thời điểm giá mủ cao, người nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước đổ xô chặt bỏ cây điều để trồng cao su. Tuy nhiên, sau thời gian dài giá mủ xuống thấp, thêm vào đó hai năm trở lại đây, điều được mùa, được giá, dễ trồng và ít công chăm sóc, người dân lại chặt cao su để trồng điều.

01/08/2015
Ngành chè Việt Nam nói không với thuốc bảo vệ thực vật Fipronil Ngành chè Việt Nam nói không với thuốc bảo vệ thực vật Fipronil

Tăng cường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và có hiệu quả, từ đó giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trên cây chè, đặc biệt dừng sử dụng Fipronil - hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm độc 2, không được đăng ký sử dụng trên cây chè tại Việt Nam.

01/08/2015
Xuất khẩu nông, thủy sản bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua Xuất khẩu nông, thủy sản bước tiến vượt bậc trong 10 năm qua

Trong hơn 10 năm trở lại đây, các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam đã có bước tiến vượt bậc trong xuất khẩu, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân.

01/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.