Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa hồ tiêu Lộc Ninh vươn xa trên thị trường thế giới

Đưa hồ tiêu Lộc Ninh vươn xa trên thị trường thế giới
Ngày đăng: 03/06/2015

16 nông dân tiêu biểu trồng tiêu giỏi của huyện Lộc Ninh và 50 doanh nghiệp thu mua, chế biến hồ tiêu Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh cùng dự. Hội thảo nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh” tỉnh Bình Phước đến với khách hàng trong và ngoài nước, từng bước nâng cao giá trị trên thị trường.

Hồ tiêu - sản phẩm mũi nhọn của Bình Phước

Huyện Lộc Ninh có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển nông nghiệp với các cây đặc sản, như tiêu, điều, cao su… Hiện nay, Lộc Ninh có 3.739 ha tiêu, trong đó 3.131 ha cho sản phẩm. Sản lượng hồ tiêu năm 2014 của huyện Lộc Ninh ước đạt 10.098 tấn, chiếm 40% sản lượng toàn tỉnh.

Các sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh, như tiêu đen, tiêu trắng, tiêu xanh; tinh dầu tiêu, muối tiêu và bột tiêu. Các giống chính được trồng là tiêu Ấn Độ, tiêu Vĩnh Linh và giống chủ lực - tiêu Trung, tiêu sẻ (tiêu Lộc Ninh).

Tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Anh, hội viên nông dân ấp 6A, xã Lộc Tấn, cho biết: Từ năm 2012, sau khi Hội Nông dân huyện Lộc Ninh vận động tham gia xây dựng nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh”, tôi tích cực tham gia các hoạt động về triển khai xây dựng và quảng bá nhãn hiệu. Để có sản phẩm hồ tiêu đạt chuẩn theo quy định, khâu thu hoạch, bảo quản đúng quy trình kỹ thuật đóng vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng và giá thành sản phẩm.

Người trồng tiêu Lộc Ninh có kinh nghiệm trong chuyên canh chăm sóc hồ tiêu. Năm 2009, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã bình chọn 10 người trồng tiêu giỏi nhất nước, trong đó có 6 nông dân ở huyện Lộc Ninh.

Năm 2014, ông Lê Bá Thịnh ở ấp 4, xã Lộc An được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới (IPC) bình chọn là 1 trong 2 người trồng tiêu giỏi thế giới. Ngày 26-5-2014, Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và công nghệ đã cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” và giao Hội Nông dân huyện Lộc Ninh quản lý. Như vậy, Lộc Ninh là đơn vị thứ 2 trong cả nước, được cấp nhãn hiệu tập thể hồ tiêu và cũng là sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Bình Phước xây dựng được thương hiệu.

Ông Trần Văn Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Lộc Ninh cho rằng: Để xây dựng, phát triển và giữ vững thương hiệu hồ tiêu Lộc Ninh cần tận dụng lợi thế cạnh tranh và cơ hội mới, cùng lúc phải giải quyết các vấn đề, thách thức đang đối mặt. Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học cần cộng tác chặt chẽ hơn nữa, hỗ trợ nhau để biến tiềm năng thành hiện thực.

Nhãn hiệu hồ tiêu Lộc Ninh sẽ vươn xa

Tháng 5-2014, 540 hộ người trồng tiêu Bình Phước đã được cấp chứng nhận sản xuất tiêu sạch theo tiểu chuẩn R.A, trong đó có 200 nông dân của huyện Lộc Ninh. Đến nay, Bình Phước là địa phương duy nhất trong cả nước có nông dân được cấp chứng nhận R.A. Dự án “phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững” do Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV, Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện.

Dự án đánh dấu bước phát triển trong sản xuất, từ đó hình thành liên kết sản xuất theo nhóm và được kênh tiêu thụ sản phẩm tiêu chứng nhận cho các câu lạc bộ tham gia dự án với Công ty TNHH chế biến gia vị Nedspice bao tiêu sản phẩm. Việc làm này góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu hồ tiêu Bình Phước, được khách hàng quốc tế đánh giá cao.

VPA muốn tăng giá trị chất lượng của hạt tiêu, trước hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm như Bình Phước (Lộc Ninh) phải xây dựng nhãn hiệu tập thể để tiến tới xây dựng thương hiệu quốc gia, nhằm tăng giá trị xuất khẩu hồ tiêu Lộc Ninh cũng như Việt Nam trên thị trường thế giới. Cả chính quyền và nông dân Lộc Ninh trải qua quá trình 4 năm để xây dựng nhãn hiệu tập thể. Nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Lộc Ninh - Bình Phước được công nhận là cơ sở để doanh nghiệp tìm đến liên kết thu mua, là bước đầu để thương hiệu có giá trị trên thị trường.

Tại hội thảo, nông dân, doanh nghiệp và VPA thảo luận nhiều vấn đề báo động của hồ tiêu Việt Nam về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm hồ tiêu xuất khẩu; cung - cầu trong sản xuất; giá tiêu… Từ đó, VPA có những khuyến cáo để nông dân, doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, kinh doanh nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Với tiềm năng, lợi thế ở Bình Phước, việc sản xuất, xuất khẩu hồ tiêu sẽ ngày càng phát triển, khẳng định được nhãn hiệu, thương hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh - Bình Phước”. Các doanh nghiệp hồ tiêu Việt Nam sẽ đồng hành, sát cánh cùng nông dân huyện Lộc Ninh để phát triển sản xuất, xuất khẩu hồ tiêu trở thành mặt hàng mũi nhọn của Bình Phước - nhãn hiệu số một không chỉ ở trong nước, mà vươn lên khẳng định chỗ đứng trên thế giới. Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó chủ tịch VPA


Có thể bạn quan tâm

Nâng Cao Hiệu Lực, Hiệu Quả Trong Quản Lý Nuôi Trồng Thủy Sản Nâng Cao Hiệu Lực, Hiệu Quả Trong Quản Lý Nuôi Trồng Thủy Sản

Thời gian gần đây, việc nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên phải đối mặt với nhiều khó khăn, diện tích ao đìa nuôi trồng thủy sản của năm 2012 chỉ 2.635 ha, giảm 12% so với năm 2011; sản lượng nuôi trồng thủy sản các loại đạt 7.934 tấn, giảm 20%, do dịch bệnh xảy ra trên diện rộng.

08/04/2013
Giá Cá Điêu Hồng Tăng Lên 42.500 Đồng/kg Giá Cá Điêu Hồng Tăng Lên 42.500 Đồng/kg

Ngày 4-7, ông Nguyễn Văn Thành, nông dân nuôi cá điêu hồng ở phường Tân Long, TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, giá cá điêu hồng đã tăng lên 42.500 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 18.000 đồng/kg; cá điêu hồng giống cũng có giá từ 30.000 - 41.000 đồng/kg (tùy kích cỡ).

08/07/2013
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Gà Ri Lai Ở Phú Thọ Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Gà Ri Lai Ở Phú Thọ

Nằm trong dự án phát triển nông thôn trong giai đoạn hiện nay, xã Hùng Lô được UBND thành phố Việt Trì (Phú Thọ) đầu tư dự án nuôi thí điểm gà ri lai thả đồi, vườn. 35 hộ trải đều ở 10 khu dân cư trong xã được lựa chọn mô hình nuôi gà thí điểm, đó là những hộ có diện tích đồi, vườn phù hợp, có nhân công lao động, nhiệt huyết chăn nuôi, kinh tế ổn định. Với tổng đàn 7000 con gà 1 ngày tuổi, bình quân 200 con/hộ, các hộ chăn nuôi được hỗ trợ 100% con giống, 30% thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y trong thời gian 4 tháng khi gà đảm bảo thời gian xuất bán.

08/04/2013
Vén Màn Trái Cây Chín Ép Vén Màn Trái Cây Chín Ép

Phải thuyết phục nhiều lần, chị Thắm (một tiểu thương chuyên kinh doanh trái cây ở chợ đầu mối Bình Điền, TP HCM) mới cho tôi tháp tùng nhóm người làm công của chị xuống Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) và Cái Mơn (tỉnh Bến Tre) để thu mua sầu riêng, chuối, mít chở lên TP HCM bán.

08/07/2013
Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Khảo Sát Vùng Nuôi Nghêu Xã Tân Thành Ở Tiền Giang Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Khảo Sát Vùng Nuôi Nghêu Xã Tân Thành Ở Tiền Giang

Huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) có diện tích nuôi nghêu khoảng 2000 ha, tập trung ở các cồn Vạn Liễu, cồn Ông Mão, ấp Cây Bàng, Cầu Muống và Tân Phú thuộc xã Tân Thành, hàng năm ngư dân thu hoạch từ 20.000 - 30.000 tấn nghêu thương phẩm đem lại lợi nhuận rất lớn cho ngư dân vùng biển, riêng Ban Quản lý cồn bãi trực thuộc UBND huyện, quản lý, nuôi và khai thác 350 ha thuộc khu vực cồn Ông Mão, hàng năm từ nguồn thu hoạch nghêu, thu về cho ngân sách huyện chiếm gần 50%.

09/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.