Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Động vật hoang dã là nguồn lây nhiễm bệnh cho động vật nuôi

Động vật hoang dã là nguồn lây nhiễm bệnh cho động vật nuôi
Tác giả: mard.gov.vn
Ngày đăng: 09/04/2016

Theo nghiên cứu được công bố trong số sắp phát hành của tạo chí BMC Microbiology, vi khuẩn Mycobacterium avium paratuberculosis (Map), có thể di chuyển giữa các động vật nhai lại hoang dã và thuần hoá.

Một nhóm nghiên cứu do Karen Stevenson thuộc Viện Nghiên cứu Moredun (Xcốtlen) dẫn đầu, đã sử dụng ba kỹ thuật di truyền khác nhau để nhận dạng các dòng Map cụ thể trong 164 mẫu vật lấy từ 19 loài vật nuôi và hoang dã khác nhau từ Cộng hoà Séc, Phần Lan, Hy Lạp, Hà Lan, Nauy, Xcốtlen và Tây Ban Nha.

Các kết quả đã được tập hợp để điều tra nguồn gốc của việc nhiễm Map và cho thấy khả năng di chuyển của chúng giữa động vật hoang dã và nuôi.

“Các kiểu di truyền giống nhau được thu từ Map được cách ly từ các loài vật chủ khác nhau có cùng thuộc tính đã cho thấy sự truyền nhiễm liên loài xuất hiện.

Map nhiễm vào một loạt các loài hoang dã và ký sinh mà có khả năng là nguồn lây nhiễm cho vật nuôi cũng như có liên quan nghiêm trọng đối với việc kiểm soát lây nhiễm”, các tác giả cho biết.

Liên quan tới loại vi khuẩn dẫn đến bệnh lao ở người và bò, Map dẫn đến bệnh tiêu chảy cấp ở động vật nhai lại và được cho là có khả năng dẫn đến bệnh Crohn ở người.

Vai trò của động vật nhai lại hoang dã đối với sự lây nhiễm cần được đánh giá thêm để xác định liệu sự truyền nhiễm là bị động hay chủ động và để xác định khả năng liên hệ giữa động vật nhai lại hoang dã và thuần hoá.

 


Có thể bạn quan tâm

Bệnh tiêu chảy ở lợn con do khuẩn E.Coli - Phần 2 (Phần cuối) Bệnh tiêu chảy ở lợn con do khuẩn E.Coli - Phần 2 (Phần cuối)

Bệnh tiêu chảy ở lợn con do khuẩn E.Coli - Phần 2 (Phần cuối)

09/04/2016
Biofilm trong ống nước và vấn đề nước uống cho gia súc, gia cầm - Phần 1 Biofilm trong ống nước và vấn đề nước uống cho gia súc, gia cầm - Phần 1

Biofilm là một kết tập vi sinh bao gồm những tế bào dính lại với nhau và dính với bề mặt các vật vô sinh hay hữu sinh.

09/04/2016
Biofilm trong ống nước và vấn đề nước uống cho gia súc, gia cầm - Phần 2 (Phần cuối) Biofilm trong ống nước và vấn đề nước uống cho gia súc, gia cầm - Phần 2 (Phần cuối)

Biofilm trong ống nước và vấn đề nước uống cho gia súc, gia cầm - Phần 2 (Phần cuối)

09/04/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.