Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đỏ mắt tìm mua cua đồng

Đỏ mắt tìm mua cua đồng
Ngày đăng: 12/06/2015

Cua đồng - món ăn tưởng chừng như chỉ phục vụ cho người nghèo ở nông thôn hàng chục năm trước- nhưng thời gian gần đây lại liên tục sốt giá ở ĐBSCL. Hiện tại, giá cua đồng thịt được bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg; cua đồng xay có giá từ 60.000 - 75.000 đồng/kg. Trong khi đó, càng cua đồng bán ngoài chợ đã tăng lên từ 200.000 - 300.000 đồng/kg, tùy theo độ lớn nhỏ.

Giá cua đồng tăng mạnh nhưng nguồn cung luôn không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Anh Bùi Văn Tường, một nông dân ở xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ (Hậu Giang), cho biết mỗi ngày anh ra đồng móc được khoảng 3 kg cua đồng đem bán tại vựa cho các thương lái cũng kiếm được trên 100.000 đồng.

“Hàng chục năm trước, cua đồng ở đất Hậu Giang nhiều vô số kể nhưng chỉ có những nhà nghèo mới bắt về làm thức ăn; còn nhà khá giả thì coi cua đồng như thứ bỏ đi. Gần đây, do bà con trồng lúa sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật nên cua, cá bị tiêu diệt từ… trong trứng, dẫn đến khan hiếm, tăng giá là lẽ đương nhiên”- anh Tường khẳng định.

Theo bà Lý Thị Mỹ Hằng, một thương lái chuyên thu mua cua đồng và ốc bươu ở Hậu Giang, do mùa lũ ở ĐBSCL chưa về nên lượng cua đồng ngày càng khó tìm. Trước đây, mỗi ngày vựa của bà Hằng thu mua cả tấn cua đồng thịt, nhưng nay kiếm vài trăm ký/ngày là xem như thành công.

Cũng theo bà Hằng, do cua đồng tự nhiên khan hiếm nên thời gian gần đây, nhiều nông dân ở ĐBSCL đã có sáng kiến nuôi cua đồng dưới ao hoặc trên cạn. Tuy nhiên, số hộ nuôi đạt yêu cầu rất ít, trong khi đó thời gian nuôi khoảng 8 tháng (thường bắt đầu nuôi từ tháng 8 Âm lịch) mới thu hoạch nên cua đồng nuôi cũng không đáp ứng đủ nhu cầu thực tế của thị trường.

Hiện tại, tiểu thương ở các chợ sau khi thu mua cua đồng về sẽ lột mai, yếm và đem đi xay nhuyễn để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn bán bún riêu cua hoặc lẩu cua đồng. Trong khi đó, càng cua đồng sẽ đem đi phân phối cho các quán nhậu để chế biến thành các món: càng cua đồng rang me, càng cua đồng rang muối… Mỗi dĩa càng cua đồng (khoảng 200gram) có giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng.


Có thể bạn quan tâm

Nguy Hại Từ Việc Nuôi Hàu Bằng Tấm Lợp Fibrociment Nguy Hại Từ Việc Nuôi Hàu Bằng Tấm Lợp Fibrociment

Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cảnh báo về mối nguy hại tiềm ẩn cho môi trường nước, ảnh hưởng đến hiệu quả nuôi trồng thủy hải sản cũng như sức khỏe con người từ việc sử dụng tấm lợp fibrociment để nuôi hàu. Tuy nhiên, việc nuôi hàu tự nhiên bằng loại vật liệu này vẫn đang được áp dụng phổ biến ở BR-VT.

18/06/2014
Chuyện Dài Nông Sản Tiểu Ngạch Ai Lo Kiếm Thị Trường Cho Nông Dân? Chuyện Dài Nông Sản Tiểu Ngạch Ai Lo Kiếm Thị Trường Cho Nông Dân?

Tuần qua, nỗi lo Trung Quốc cấm biên, nông sản ứ hàng rớt giá thành đề tài nóng xôn xao các thị trường và làm nhức đầu nông dân các tỉnh, nhất là đồng bằng sông Cửu Long.

09/07/2014
Cải Thiện Thu Nhập Từ Nuôi Cá Nước Ngọt Cải Thiện Thu Nhập Từ Nuôi Cá Nước Ngọt

Nhằm đa dạng hóa đối tượng vật nuôi, giảm rủi ro, tăng thêm thu nhập, nhiều nông dân ở huyện Phú Hòa (Phú Yên) đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi cá nước ngọt.

18/06/2014
Nuôi Tôm Trải Bạt Bạc Mặt Nuôi Tôm Trải Bạt Bạc Mặt

Ông Nguyễn Minh Thơ có thâm niên hơn 20 năm nuôi tôm thẻ chân trắng ở thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hoà) cho biết: "Nuôi tôm trải bạt vốn đầu tư ban đầu gấp 3 lần so với nuôi tôm trên ao đất nhưng mang lại lợi nhuận cao, bởi tôm ít bị dịch bệnh và người nuôi có thể thu cả vốn lẫn lời chỉ sau 1 - 2 vụ. Hiện hầu hết bà con nơi đây đã chuyển sang nuôi tôm trải bạt.

09/07/2014
Người “Khùng” Và Thương Hiệu “Cá Hồi Sa Pa” Người “Khùng” Và Thương Hiệu “Cá Hồi Sa Pa”

Ở Sa Pa hiện nay, số người làm nghề nuôi cá hồi đã lên đến con số vài chục, nhưng người biết nuôi cá và làm cho du khách đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác thì chỉ có Nguyễn Trung Hưng.

18/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.