Trang chủ / Tin tức / Tin thủy sản

DN Việt xuất khẩu cá da trơn gặp khó khi Mỹ áp dụng quy định cuối cùng

DN Việt xuất khẩu cá da trơn gặp khó khi Mỹ áp dụng quy định cuối cùng
Tác giả: Đào Huyền - Gia Long - Quỳnh Như
Ngày đăng: 18/12/2015

Theo quyết định cuối cùng của Bộ Nông nghiệp Mỹ, để xuất khẩu cá da trơn vào thị trường nước này phải chứng minh được quy trình nuôi trồng, chế biến tại Việt Nam tương đồng với quy trình của nước sở tại.

Tuy nhiên, với khó khăn trong việc chuyển đổi cách thức vận chuyển, hay thậm chí từ con giống cá không đạt chuẩn là những trở ngại đang khiến DN Việt đứng ngồi không yên.

Tại Mỹ, trong quy trình sản xuất cá da trơn , cá nguyên liệu từ vùng nuôi được vận chuyển về nhà máy chế biến bằng xe bồn, có sục khí oxy.

Song tại Việt Nam, 99% doanh nghiệp hiện đang vận chuyển cá từ vùng nuôi về nhà máy bằng đường sông, phương tiện chủ yếu là ghe, khá sơ sài.

Việc chuyển đổi mô hình vận chuyển theo tiêu chuẩn mới là một thách thức khá lớn với các DN, bởi chi phí chuyển đổi khá cao.

Ngoài ra, con giống phải đạt tiêu chuẩn cũng là một trở ngại.

Trong khi hiện nay, hầu hết nguồn con giống tại Việt Nam đều là giống do tư nhân sản xuất, ít được chứng nhận đạt chuẩn và phần lớn lượng cá thu mua của doanh nghiệp là ở các ao nuôi nhỏ lẻ từ nông dân.

Việc kiểm soát được chất lượng con giống tại những vùng nuôi này không dễ dàng.

Nhiều doanh nghiệp đang tích cực nâng cấp vùng nuôi và chạy đôn chạy đáo để đạt được chứng nhận theo chuẩn BAP hiện đang có của Mỹ.

Tuy nhiên, khi đạt được chuẩn BAP rồi nhưng có được chứng minh tương đồng theo tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp Mỹ hay không vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Vỗ Đàn Cá Tra Được Cải Tạo Di Truyền Thành Cá Tra Bố Mẹ Ở Bến Tre Nuôi Vỗ Đàn Cá Tra Được Cải Tạo Di Truyền Thành Cá Tra Bố Mẹ Ở Bến Tre

Trung tâm Giống Nông nghiệp đang triển khai thực hiện Đề tài nuôi vỗ đàn cá tra được cải tạo di truyền thành cá tra bố mẹ, nhằm giúp các hộ sản xuất giống cá tra trong tỉnh Bến Tre có đàn cá bố mẹ được chọn lọc di truyền, cho ra những thế hệ con giống có tỷ lệ thịt phi lê cao và tăng trưởng nhanh.

12/11/2012
Cá Tra Và Tôm Vẫn Khủng Hoảng Nợ Người Nuôi Cá Tra Kêu Cứu Cá Tra Và Tôm Vẫn Khủng Hoảng Nợ Người Nuôi Cá Tra Kêu Cứu

Hai ngành hàng cá tra và tôm ở ĐBSCL vẫn trong cơn khủng hoảng nợ kéo dài mấy năm nay, với "khối u" lớn nhất chưa xử lý được: DN chế biến chiếm dụng vốn của người nuôi và nợ xấu vốn vay ngân hàng.

05/08/2014
Hiệp Hội Cá Tra Việt Nam Hỗ Trợ Đắc Lực Các Doanh Nghiệp Cá Tra An Giang Hiệp Hội Cá Tra Việt Nam Hỗ Trợ Đắc Lực Các Doanh Nghiệp Cá Tra An Giang

Cuối tháng 2/2014, ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã làm việc với Sở Công thương An Giang về hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh cá tra trong và ngoài nước, những vấn đề mới về Luật Nông nghiệp của Mỹ năm 2014.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.