Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Điều Ghi Được Ở Xã Có Tỷ Lệ Đại Gia Súc Được Nuôi Nhốt Cao Nhất Tỉnh Lào Cai

Điều Ghi Được Ở Xã Có Tỷ Lệ Đại Gia Súc Được Nuôi Nhốt Cao Nhất Tỉnh Lào Cai
Ngày đăng: 27/06/2012

Hầu hết gia đình ở xã Việt Tiến (Bảo Yên - Lào Cai) nuôi trâu; 100% đàn trâu khi thả có người chăn dắt và khi đưa về được nhốt trong chuồng. Những đợt rét khốc liệt xảy ra vài năm gần đây khiến đàn gia súc của nhiều địa phương trong tỉnh bị thiệt hại nặng nề, nhưng Việt Tiến không có bất cứ con trâu nào bị chết rét…

Cũng như nhiều xã vùng cao khác, chăn nuôi đại gia súc ở Việt Tiến khá phát triển và trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, người dân ở đây có thói quen chỉ nuôi trâu mà không nuôi bò hoặc ngựa. Trong số hơn 600 hộ của xã, hầu hết các hộ đều nuôi trâu, tổng đàn trâu của xã nhiều năm qua ổn định và dao động trong khoảng từ 800 - 900 con. Con trâu không chỉ giúp bà con nơi đây sức kéo mà còn là nguồn thu không nhỏ. Mặc dù ở Việt Tiến, trâu được nuôi chủ yếu tại hộ gia đình, quy mô còn nhỏ, nhưng ngày càng thể hiện rõ nét là một nghề và đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trâu theo hướng tập trung, hàng hóa.

Theo ông Hà Văn Lên, Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến, trong 3 nhiệm kỳ gần đây, Đảng bộ xã đều nghị quyết về phát triển đàn đại gia súc nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế đồng cỏ, đồi rừng ở địa phương. "Thuận lợi ở Việt Tiến là đại đa số các hộ dân sống bằng nghề nông, cấy lúa, trồng hoa màu, có nhận khoán bảo vệ, chăm sóc rừng và hầu như nhà nào cũng nuôi trâu. Do đó, chủ trương này được bà con đồng tình ủng hộ, đồng thời có ý thức để vừa phát triển đàn đại gia súc, thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn trâu, vừa bảo vệ được mùa màng, đồi rừng", ông Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Vấn đề khó nhất trong chăn nuôi đại gia súc là việc chăn thả, nếu thả rông sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông - lâm nghiệp, đến vệ sinh môi trường cũng như công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn trâu. Vì vậy, bên cạnh việc triển khai nghị quyết tới người dân, xã đặc biệt quan tâm đến công tác này. Chủ trương phù hợp với thực tiễn cuộc sống nên được nhân dân tán đồng, tất cả 11 thôn bản trong xã đã đưa quy định cấm thả rông gia súc vào hương ước với chế tài xử lý bằng tiền mặt và là một trong những tiêu chí bình xét gia đình văn hóa hằng năm. Vì vậy, tất cả các hộ nuôi trâu ở Việt Tiến đều thực hiện triệt để không thả rông gia súc, trâu khi thả đều có người chăn dắt và khi đưa về nhà trâu đều được nhốt cẩn thận.

Việt Tiến vẫn là xã nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên chưa có nhiều hộ làm chuồng trại kiên cố. Đại đa số hộ chăn nuôi trâu ở đây tận dụng những vật liệu sẵn có như gỗ, tre, nứa... làm chuồng trâu, mùa đông thì gia cố, che chắn tránh gió lùa kết hợp với đốt lửa sưởi ấm cho trâu. Chuồng trâu đều được làm ở vị trí hợp lý, không gần nhà ở, không ảnh hưởng đến nguồn nước và đặc biệt là không nhốt trâu dưới gầm nhà sàn. Chuồng trâu bảo đảm thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, vừa bảo vệ được đàn trâu, không để trâu phá hoại mùa màng, vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, đồng thời bà con tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng. Mặc dù trong những năm gần đây, năm nào cũng xảy ra những đợt rét đậm, rét hại khốc liệt kéo dài khiến đàn gia súc của nhiều địa phương trong tỉnh bị thiệt hại nặng nề, nhưng xã Việt Tiến không có bất cứ con trâu nào bị chết rét. Ông Hoàng Mạnh Thắng, ở bản Già Hạ, xã Việt Tiến nói vui: Mấy vụ rét vừa rồi, tôi phải đi nơi khác mua thịt trâu chết rét về ăn, chứ ở xã làm gì có!

Ông Trần Bá Quả, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho biết: Vấn đề là mỗi hộ dân xác định bảo vệ con trâu cũng là bảo vệ tài sản của gia đình mình, bảo vệ sản xuất nên tự giác thực hiện. Việc gia súc được nuôi nhốt là một trong những thuận lợi của xã khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, vì xã đã giải quyết được vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn.

Ở một xã nghèo như Việt Tiến, hầu hết các hộ có nuôi trâu, vậy mà những vấn đề đặt ra trong phát triển đại gia súc đã được giải quyết rất tốt. 100% đàn trâu được nuôi nhốt (là xã có tỷ lệ gia súc được nuôi nhốt cao nhất tỉnh) và có người chăn dắt, sản xuất nông - lâm nghiệp được bảo vệ, vệ sinh môi trường được bảo đảm... là tiền đề quan trọng để Việt Tiến phát triển nghề nuôi trâu theo hướng tập trung, sản xuất hàng hóa.

Có thể bạn quan tâm

Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa Làm rõ trách nhiệm của đơn vị cung ứng giống ngô có bắp nhưng không hạt ở Sa Pa

Như báo Nhân Dân đã đưa tin, hàng chục héc-ta ngô lai VN10 trồng ở xã Bản Hồ, huyện Sa Pa (Lào Cai) có bắp nhưng không có hạt, gây thất thu cho nông dân. Đơn vị cung ứng giống ngô này là Công ty cổ phần Giống cây trồng trung ương.

03/11/2015
Nông dân huyện Kbang điêu đứng với cây cao su Nông dân huyện Kbang điêu đứng với cây cao su

Khi giá mủ cao su tăng cao, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đã đổ xô trồng cây cao su với ước mơ đổi đời.

03/11/2015
Ẩn số thị trường gà Tết Ẩn số thị trường gà Tết

Ở thời điểm này, nhiều hộ chăn nuôi chưa dám hoặc không thể tái đàn gà vì thiếu vốn. Do đó, rất có thể dịp Tết Nguyên đán sắp tới giá gà sẽ là một ẩn số.

03/11/2015
Mượn vốn xoay vòng nuôi gà công nghiệp Mượn vốn xoay vòng nuôi gà công nghiệp

Những chủ trại gà ở xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa cùng nhau lập tổ liên kết để tìm đầu ra và chỗ đứng trên thị trường.

03/11/2015
Dự án trồng cao su đại điền tại Phú Thọ thất bại hoàn toàn Dự án trồng cao su đại điền tại Phú Thọ thất bại hoàn toàn

Dự án trồng cây cao su đại điền trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được triển khai từ nhiều năm nay, song không phát huy hiệu quả. Dự án vừa gây lãng phí về tài nguyên lại ảnh hưởng đến đời sống của người dân các vùng có dự án trồng cao su.

03/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.