Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Diện Tích Nuôi Tôm Giảm Do Dịch Bệnh

Diện Tích Nuôi Tôm Giảm Do Dịch Bệnh
Ngày đăng: 29/05/2014

Theo báo cáo của Phòng Thủy sản, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay trên toàn tỉnh đã có hơn 56 ha tôm bị dịch bệnh, chủ yếu là bệnh đốm trắng do virus gây nên, chiếm khoảng 10% diện tích hồ nuôi.

Tại Quảng Ngãi, dịch bệnh xảy ra nhiều nhất ở huyện Tư Nghĩa với trên 30 ha, huyện Bình Sơn gần 10 ha và có rất nhiều hồ tôm, người nuôi phải chứng kiến cảnh tôm chết hàng loạt. Tại các huyện Mộ Đức, Đức Phổ hiện có rất nhiều hồ tôm bị bỏ hoang không xuống giống dù lịch thời vụ đã qua nhiều tháng.

Đặc biệt, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm trên địa bàn tỉnh đang lây lan ra diện rộng, ngành thủy sản tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương có diện tích ao nuôi bị bệnh vẫn chưa có thuốc đặc trị, nên người nuôi tôm chỉ ngăn ngừa dịch bệnh bằng kinh nghiệm.

Trên cánh đồng tôm hơn 43,5 ha của xã Đức Phong giờ chỉ còn lác đác vài hồ nuôi. Không khí nhộn nhịp của mùa vụ không còn như những năm trước. Nhiều người đã bỏ hồ và không còn khả năng tái đầu tư do dịch bệnh xảy ra liên tục trong nhiều năm liền.

Qua khảo sát thực tế và phản ánh của các hộ nuôi tôm cho thấy, tôm bị bệnh chết có thời gian thả nuôi từ 1-2 tháng thì bắt đầu có các biểu hiện: mang đen và sưng, màu sắc vỏ đậm, hơi chuyển sang màu hồng nhạt, đứt râu, mòn đuôi, tôm ăn yếu, bơi lờ đờ trên mặt nước rồi chết. Nhiều trường hợp tôm chết nhanh, đỏ toàn thân, có con thân trắng nhạt, tôm bỏ ăn, đường ruột rỗng.

Hiện Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi đã lấy mẫu gửi ra cơ quan thú y vùng IV xét nghiệm để có kết luận chính xác hơn. Đây là năm thứ 3 liên tiếp nhiều vùng tôm nuôi trong tỉnh Quảng Ngãi bị bệnh đốm trắng gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm.

Ông Nguyễn Đức Lam, chuyên viên Phòng Nông nghiệp huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chi cục về làm thủ tục cho bà con xử lý dịch bệnh theo quy trình. Trạm thú y hỗ trợ cho các hộ có hồ bệnh thuốc khử trùng. Tình hình đến nay bà con có thả lại nhưng không nhiều”.

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân do phần lớn con giống đưa vào nuôi chưa qua kiểm dịch, mật độ con giống thả nuôi cao hơn so với quy định từ 20-40 con/m2, môi trường bị ô nhiễm, điều kiện thời tiết nắng nóng, làm các yếu tố môi trường ao nuôi như nhiệt độ, độ mặn, độ pH và độ kiềm biến đổi lớn dẫn đến hiện tượng tôm chết hàng loạt.

Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh chưa cao, chủ yếu là tự điều trị và xả trực tiếp nước ao tôm bị bệnh chưa qua xử lý ra ngoài môi trường. Đó chính là những lý do khiến cho dịch bệnh lây lan nhanh, tác động trực tiếp đến dịch tích tôm nuôi của tỉnh Quảng Ngãi.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Đậu Phộng Trên Cát Lãi 10 Triệu Đồng/công Trồng Đậu Phộng Trên Cát Lãi 10 Triệu Đồng/công

Anh Phạm Thế Hoàng (ngụ khóm Bình Khánh 3, phường Bình Khánh, TP.Long Xuyên, An Giang) trồng đậu phộng trên cát thu lãi 10 triệu đồng/công.

07/05/2014
Nông Dân Kêu Khổ Vì Nước Hầm Cá Nông Dân Kêu Khổ Vì Nước Hầm Cá

Trong 2 vụ sản xuất vừa qua, nhiều hộ dân trồng lúa ở khu vực ấp 3, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) rất bức xúc vì tình trạng lúa chết mà nguyên nhân nghi do Hợp tác xã (HTX) lấy nước thải từ hầm nuôi cá lóc bơm tưới cho người dân. Đặc biệt, trong vụ hè thu này, trên 80 hộ dân ở khu vực ấp 3 tiếp tục bức xúc vì trên 40ha lúa khoảng 15 ngày tuổi đang chết dần.

07/05/2014
Mô Hình Nuôi Lươn Lãi Lớn Mô Hình Nuôi Lươn Lãi Lớn

Nông dân nuôi lươn trong hồ xi măng và bồn lót bạt tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp hiện đang rất phấn khởi khi thu hoạch, bởi lươn tăng giá.

24/05/2014
Quảng Bình Hướng Tới Mô Hình Sản Xuất Gà Sạch Khép Kín Quảng Bình Hướng Tới Mô Hình Sản Xuất Gà Sạch Khép Kín

Bấy lâu nay, bà con nông dân và người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình đã quen thuộc với khái niệm về thực phẩm xanh, sạch, như: rau sạch, nấm sạch… Duy chỉ có “gà sạch” là vẫn còn khá lạ lẫm và ít người quan tâm đến.

24/05/2014
Phục Tráng Và Bảo Tồn Giống Lúa Quý Của Bắc Ninh Phục Tráng Và Bảo Tồn Giống Lúa Quý Của Bắc Ninh

Nếp cái hoa trắng (hay còn gọi là nếp cao cây, nếp tháng 9) là giống lúa quý được gieo cấy tại Bắc Ninh với nhiều ưu điểm và giá trị kinh tế cao. Việc phục tráng vào bảo tồn giống lúa này không chỉ có ý nghĩa về đa dạng sinh học mà còn góp phần phát triển các vùng lúa hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

07/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.